Thế giới ngày qua: Quốc hội Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu tiếp theo về tổng tuyển cử sớm

(Baohatinh.vn) - Quốc hội Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu tiếp theo về tổng tuyển cử sớm; Cuba thay đổi nhân sự cấp cao trong Hội đồng Bộ trưởng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp

Thế giới ngày qua: Quốc hội Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu tiếp theo về tổng tuyển cử sớm

Chủ tịch Hạ viện Anh Jacob Rees-Mogg. Ảnh: AFP/TTXVN

Quốc hội Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu tiếp theo về tổng tuyển cử sớm: Chủ tịch Hạ viện Anh Jacob Rees-Mogg ngày 5/9 cho biết các nghị sỹ Anh vào ngày 9/9 tới sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu khác về đề nghị có nên tổ chức cuộc bầu cử sớm hay không.

Trước đó, ngày 4/9, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu bác đề xuất của Thủ tướng Anh Boris Johnson tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 15/10 tới, đồng thời thông qua một dự luật có thể buộc Thủ tướng phải trì hoãn tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. Theo ông Rees-Mogg, dự luật trì hoãn Brexit một khi được Thượng viện Anh thông qua, sẽ nhanh chóng nhận được sự đồng ý của Hoàng gia Anh.

Trong khi đó, Công đảng đối lập Anh tuyên bố đảng này sẽ không ủng hộ tổng tuyển cử sớm cho đến khi dự luật nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận vào cuối tháng 10 tới trở thành luật - một khả năng dự kiến sẽ xảy ra trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 9/9 tới.

Động thái của Hạ viện được xem là nỗ lực nhằm ngăn chặn Brexit không thỏa thuận, bởi từ khi nhậm chức Thủ tướng Anh 6 tuần trước, ông Boris Johnson đã nhiều lần tuyên bố kiên quyết đưa nước Anh ra khỏi EU vào ngày 31/10/2019 dù có thỏa thuận hay không.

Dự luật mới mà Hạ viện Anh thông qua được Thủ tướng Johnson gắn cho cái tên là “dự luật đầu hàng” khi đã “trói tay” ông, trao cho EU nhiều lợi thế trong đàm phán thỏa thuận Brexit.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu tiếp theo về tổng tuyển cử sớm

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập vùng an toàn ở bắc Syria vào cuối tháng 9: Trong một bài phát biểu tại Ankara sáng 5/9, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nhấn mạnh quyết tâm thiết lập một khu vực an toàn ở phía đông bắc Syria với sự hợp tác cùng phía Mỹ vào cuối tháng 9, nhưng sẵn sàng đơn phương thực hiện nếu cần thiết.

Tháng 8 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã đạt được thỏa thuận thành lập một trung tâm hoạt động chung ở miền bắc Syria. Hai bên nhất trí nhanh chóng thực hiện các biện pháp này nhằm giảm bớt các mối quan ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ hoài nghi về cam kết của Mỹ đối với kế hoạch này và nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm việc một mình để kiểm soát khu vực và trục xuất các lực lượng người Kurd mà họ coi là mối đe dọa.

Cùng ngày, Tổng thống Erdogan đe dọa Liên minh châu Âu khi tuyên bố sẽ mở cửa biên giới cho những người tị nạn muốn đến châu Âu. Ông Erdogan nói rằng sẽ sử dụng lựa chọn này nếu không nhận được sự hỗ trợ của quốc tế để đối phó với vấn đề người tị nạn Syria. Năm 2016, thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn dòng người di cư vào các nước khối có hiệu lực. Thỏa thuận nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Liên minh châu Âu của hàng triệu người tị nạn từ các quốc gia trong khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ có 3,5 triệu người tị nạn trên lãnh thổ của mình, nhưng Liên Hợp Quốc cho biết con số này là 2,9 triệu.

Ủy ban châu Âu đã cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỷ USD cho đến tháng 3/2019 và dự kiến sẽ cung cấp thêm 3 tỷ USD nữa để hỗ trợ các dự án cho người tị nạn Syria. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng ông Erdogan đã đe dọa các nước châu Âu về vấn đề này để đổi lấy một số sự thương lượng, bao gồm cả khu vực an toàn ở Syria và nhận tiền tài trợ.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu tiếp theo về tổng tuyển cử sớm

Cuba thay đổi nhân sự cấp cao trong Hội đồng Bộ trưởng: Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 4/9, Hội đồng Nhà nước Cuba đã ra quyết định bổ nhiệm ông Jorge Luis Tapia Fonseca , 55 tuổi, cử nhân kinh tế, giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba .

Ông Fonseca hiện đang là Bí thư thứ nhất của Đảng ủy tỉnh Camaguey, tại miền Trung Cuba. Trước đó, từ năm 2008 đến 2012, ông Jorge Luis cũng giữ chức vụ tương tự tại tỉnh Ciego de Avila. Ông sẽ thay thế ông Ulises Rosales del Toro, người từng nắm giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba trong suốt 19 năm qua.

Sinh năm 1942, ông Ulises Rosales del Toro là quan chức quân đội cấp cao và thuộc về thế hệ lãnh đạo lịch sử của Cuba. Ông từng tham gia thành lập Đảng Cộng sản Cuba (tháng 10/1965), giữ chức Tổng Tham mưu trưởng của Lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba (FAR) và là Ủy viên Bộ Chính trị tới năm 2011. Ông được bổ nhiệm chức Phó Chủ tịch Hồi đồng Bộ trưởng Cuba trong phiên họp thường kỳ đầu tiên của Quốc hội Cuba khóa IX.

Đây được xem là sự thay đổi về nhân sự cấp cao đầu tiên trong Chính phủ Cuba kể từ cột mốc khởi đầu chuyển giao thế hệ lãnh đạo vào tháng 7/2017. Trước đó, Đảng Cộng sản Cuba cũng tiến hành thay đổi một loạt nhân sự quan trọng cấp tỉnh với tuổi đời từ 45 đến 52.

Thế giới ngày qua: Quốc hội Anh ấn định thời điểm bỏ phiếu tiếp theo về tổng tuyển cử sớm

Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga. (Ảnh: Getty)

Lãnh đạo Hong Kong phủ nhận dọn đường cho Luật khẩn cấp: Tại cuộc họp báo ngày 5/9, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã phủ nhận việc rút lại dự luật dẫn độ là để dọn đường cho Luật khẩn cấp.

Bà nhấn mạnh 4 hành động mà bà công bố ngày 4/9 chỉ có một mục đích là để giúp Hong Kong thoát ra khỏi tình hình khó khăn hiện tại, cung cấp nền tảng đối thoại cho người dân.

Bà Lâm cho biết Ủy ban giám sát cảnh sát là cơ quan chuyên trách giám sát hành động của cảnh sát theo luật định, Chính quyền Đặc khu từ xưa đến nay đều cho rằng phải thực hiện tốt cơ chế này, vì vậy không cần phải thành lập Ủy ban điều tra độc lập. Bà bày tỏ Ủy ban giám sát cảnh sát đã làm rất nhiều công việc, khiến cho công tác điều tra nghiêm túc, khách quan và công bằng. Chính quyền Hong Kong cũng cam kết sau này sẽ công khai đầy đủ các báo cáo, bám theo vụ việc một cách nghiêm túc.

Cuộc họp báo này được tiến hành sau một ngày bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố chính thức rút lại dự luật dẫn độ. Tuyên bố của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga được đưa ra trước làn sóng biểu tình kéo theo đụng độ bắt đầu nổ ra ở Hong Kong kể từ ngày 9/6 cho đến nay liên quan đến việc sửa đổi Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn (dự luật dẫn độ) và Điều lệ tương trợ tư pháp trong thủ tục hình sự.

Hoạt động biểu tình khiến Hong Kong rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua.

(tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast