Thế giới ngày qua: Quốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạn

(Baohatinh.vn) - Quốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạn; Tổng thống Venezuela cách chức Bộ trưởng Điện lực sau sự cố mất điện... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Quốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạn

Cửa hàng bán súng đạn tại ngoại ô Christchurch, New Zealand ngày 18/3/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Quốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạn: Dự luật mới nhằm thắt chặt quy định về kiểm soát súng đạn tại New Zealand sau vụ xả súng vào các đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch đã nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sỹ ngay trong lần thứ nhất được bỏ phiếu tại Quốc hội ngày 2/4.

Trong lần bỏ phiếu đầu tiên, dự luật đã nhận được 119 phiếu ủng hộ, duy nhất một người bỏ phiếu chống.

Văn bản này cấm các loại súng máy bán tự động kiểu quân sự (MSSA) giống như loại mà hung thủ đã sử dụng trong vụ xả súng hôm 15/3 làm 50 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Theo quy định, Quốc hội New Zealand sẽ phải tiến hành thêm hai cuộc bỏ phiếu nữa về dự luật này ngay trong tuần này.

Thế giới ngày qua: Quốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạn

Tổng thống Maduro. (Ảnh: AP)

Tổng thống Venezuela cách chức Bộ trưởng Điện lực sau sự cố mất điện: Tổng thống Venezuela Maduro hôm 1/4 thông báo cách chức Bộ trưởng Điện lực Luis Motta.

Trong một phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Maduro cho biết đã chỉ định ông Igor Gavidia, một kỹ sư điện 65 tuổi và từng là người đứng đầu Công ty điện lực nhà nước Electrificacion del Caroni làm người thay thế ông Luis Motta, trong một động thái mạnh tay nhằm chấm dứt tình trạng mất điện trên diện rộng xảy ra liên tục những ngày qua.

Lần mất điện gần đây nhất hồi cuối tuần qua đã khiến cơ sở dầu mỏ chính của nước này Jose phải dừng các hoạt động, trong đó có cả hoạt động xuất khẩu dầu thô, huyết mạch của nền kinh tế đất nước.

Sự thay đổi về nhân sự này diễn ra ngay sau khi Tổng thống Maduro mới đây thông báo kế hoạch “quản lý tải điện” trong 30 ngày nhằm khôi phục và ổn định hệ thống điện quốc gia.

Thế giới ngày qua: Quốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạn

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. (Ảnh: Al Jazeera)

Thủ tướng Hy Lạp có chuyến thăm lịch sử tới Bắc Macedonia: Ngày 2/4/2019, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã tới Skopje trong chuyến thăm lịch sử tới CH Bắc Macedonia, trước đây là Macedonia, để tham dự buổi lễ đánh dấu chấm dứt tranh cãi về tên gọi kéo dài hàng thập kỷ qua giữa hai quốc gia láng giềng.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng Hy Lạp tới Bắc Macedonia kể từ khi quốc gia này tuyên bố độc lập vào năm 1991, khởi đầu cho cuộc tranh cãi về tên gọi khiến các mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước xấu đi trong gần 3 thập kỷ qua.

Chuyến thăm diễn ra một tháng sau khi Thủ tướng Tsipras và người đồng cấp Zoran Zaev hoàn tất thỏa thuận đổi tên, theo đó thêm chữ "Bắc" vào quốc hiệu của Macedonia để phân biệt với một tỉnh ở Hy Lạp. Sau khi đạt được thỏa thuận trên vào tháng 6/2018, hai nước cam kết thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế song phương.

Thế giới ngày qua: Quốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạn

(Ảnh minh họa: AFP)

WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2019: Trong bản dự báo thường niên được công bố ngày 2/4, WTO dự báo kim ngạch thương mại toàn cầu sẽ tăng 2,6% trong năm nay, thấp hơn so với mức tăng 3% trong năm 2018 và dưới mức dự báo 3,7% được đưa ra trước đó. Trong quý IV năm ngoái, kim ngạch thương mại thế giới giảm 0,3%.

WTO nhận định trao đổi thương mại đã chịu sức ép bởi chính sách áp thuế bổ sung cùng những biện pháp trả đũa, tăng trưởng kinh tế yếu kém, thị trường tài chính dễ biến động và chính sách thắt chặt tiền tệ tại những nước phát triển.

Trong một tuyên bố, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo lưu ý có nhiều nguyên nhân dẫn đến trao đổi thương mại đi xuống, trong đó căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc rõ ràng đóng vai trò lớn. Ông Azevedo nhận định sẽ có nhiều bên thua thiệt trong chiến thương mại giữa hai nền kinh tế đầu tàu của thế giới, do đó việc giải quyết những căng thẳng thương mại đang “ngày càng trở nên cấp thiết”.

Thế giới ngày qua: Quốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạn

Bộ trưởng Nội vụ Nga Kolokoltsev. (Ảnh: RT)

Bộ trưởng Nội vụ Nga thăm Triều Tiên tạo đà cho Hội nghị Thượng đỉnh: Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KSNA) ngày 2/4 cho biết, Bộ trưởng Nội vụ Nga Kolokoltsev hôm 1/4 đã đến Triều Tiên.

Đây là trong một chuyến thăm không được báo trước. Các thông tin về thời gian và chuyến thăm hoặc chương trình nghị sự vẫn được giấu kín. Chuyến thăm Triều Tiên của Bộ trưởng Nội vụ Nga Kolokoltsev diễn ra trong bối cảnh nhiều nguồn tin cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể thăm Nga trong tương lai gần.

Tháng 3 vừa qua, ông Kim Chang-son, người đứng đầu Ban thư ký Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, đóng vai trò như Chánh văn phòng của Chủ tịch Kim Jong Un đã có chuyến thăm Nga. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nhận định, đây là một chuyến thăm nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của Nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Nga.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast