Thế giới ngày qua: Số người chết do thảm họa kép ở Indonesia tăng lên 1.424 người

(Baohatinh.vn) - Số người chết do thảm họa kép ở Indonesia tăng lên 1.424 người; Mỹ rút khỏi hiệp ước hữu nghị với Iran... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/10 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Số người chết do thảm họa kép ở Indonesia tăng lên 1.424 người

Người Indonesia chịu ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần trên tàu chiến KRI Makassar. (Ảnh: AFP)

Số người chết do thảm họa kép ở Indonesia tăng lên 1.424 người: Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia ngày 4/10 cho biết, số người thiệt mạng do thảm họa kép động đất và sóng thần trên đảo Sulawesi đã tăng lên 1.424 người.

Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên, bởi phần lớn số người thiệt mạng được báo cáo tới nay chủ yếu là từ thành phố nhỏ ven biển Palu. Trong khi đó, ước tính có khoảng 1,4 triệu người sống tại tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của thảm họa.

Ngày 3/10, khoảng 1.600 người sống sót sau thảm họa động đất và sóng thần Indonesia được tàu chiến hải quân KRI Makassar đưa từ Palu ở miền Trung Sulawesi đến Makassar ở miền Nam hòn đảo.

Thế giới ngày qua: Số người chết do thảm họa kép ở Indonesia tăng lên 1.424 người

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Washington ngày 3/10. (Ảnh: AFP)

Mỹ rút khỏi hiệp ước hữu nghị với Iran: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/10 đã cáo buộc Iran là nguồn gốc của các mối đe dọa đối với các phái đoàn của Mỹ tại Iraq. Ông Pompeo cũng cho biết Mỹ sẽ chấm dứt hiệp ước hữu nghị năm 1955 với Iran về điều chỉnh quan hệ kinh tế và lãnh sự giữa hai nước.

Động thái này diễn ra sau khi Tòa án Công lý Quốc (ICJ) tế yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với hàng hóa "nhân đạo" cho Iran mà Trump đã tái áp đặt sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân.

Pompeo cho rằng Iran đã mang đưa "một vụ kiện phi lý" lên ICJ và cáo buộc họ vi phạm hiệp ước năm 1955, lợi dụng tòa án cho mục đích chính trị và tuyên truyền.

Thế giới ngày qua: Số người chết do thảm họa kép ở Indonesia tăng lên 1.424 người

Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Macedonia chỉ trích EU đối xử bất công: Ngày 4/10, Tổng thống Macedonia Gjorge Ivanov đã chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) "bất công" sau cuộc trưng cầu dân ý đổi tên của nước này, vốn là một điều kiện để Macedonia gia nhập EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo ông Ivanov, các quốc gia khác có các mối quan hệ song phương chưa được giải quyết đã trở thành thành viên của EU, ví dụ như Slovenia và Croatia.

Tổng thống Ivanov còn phân tích: "Họ đã được phép gia nhập EU, trong khi Macedonia thậm chí còn không được bắt đầu đàm phán gia nhập. Cho đến nay, EU đã đối xử không công bằng với Macedonia".

Hôm 30/9, hơn 90% cử tri Macedonia đi bỏ phiếu đã ủng hộ việc đổi tên nước này thành Bắc Macedonia, song kết quả này không có hiệu lực do tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu thấp.

Trước đó, Tổng thống Gjorge Ivanov cũng đã kêu gọi cử tri tẩy chay cuộc trưng cầu ý dân này. Hồi tháng 6, ông Ivanov đã từ chối ký thỏa thuận về đổi tên của nước này, cho rằng đây là một hành động vi hiến.

Thế giới ngày qua: Số người chết do thảm họa kép ở Indonesia tăng lên 1.424 người

Nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ kiểm tra các gói bưu kiện bị nghi có chứa chất độc ricin được gửi đến Lầu Năm góc ngày 2/10. (Ảnh: AFP)

Mỹ bắt nghi phạm gửi phong bì mang hạt chứa chất độc cho Tổng thống Trump: William Clyde Allen III bị bắt vào hôm 3/10 tại thành phố Logan, bang Utah. Y bị nghi ngờ gửi ít nhất hai phong bì chứa chất độc ricin tới Lầu Năm Góc, trong đó có một phong thư gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và một cho Tổng thống Donald Trump.

Điều tra sau đó cho thấy phong bì chứa hạt thầu dầu, loại hạt có thể được dùng để chiết xuất ricin. Chất độc ricin có thể khiến nạn nhân tử vong trong vòng 36 đến 72 tiếng sau khi tiếp xúc với một lượng nhỏ nhưng cần qua nhiều công đoạn thì chất ricin trong hạt thầu dầu mới có thể biến thành vũ khí sinh học.

Thế giới ngày qua: Số người chết do thảm họa kép ở Indonesia tăng lên 1.424 người

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ ban hành các lệnh trừng phạt mới liên quan đến Triều Tiên: Reuters đưa tin, ngày 4/10, Bộ Tài chính Mỹ đã ban hành các lệnh trừng phạt mới liên quan đến Triều Tiên.

Trong danh sách trừng phạt lần này, có một công ty và 2 cá nhân của Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty Thổ Nhĩ Kỳ bị trừng phạt là Tập đoàn SIA Falcon International.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt này cũng nhằm vào một công dân Triều Tiên.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast