Thế giới ngày qua: Taliban tấn công, hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Taliban tấn công, hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng; Thổ Nhĩ Kỳ muốn tiếp quản Manbij, Syria từ tay Mỹ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 21/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Taliban tấn công, hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng

Hiện trường một vụ tấn công khủng bố ở Afghanistan. (Ảnh minh họa: NDTV)

Taliban tấn công, hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng: Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Afghanistan xác nhận, 126 người đã thiệt mạng bên trong trung tâm huấn luyện quân sự ở tỉnh Maidan Wardak khi phiến quân Taliban ngày 21/1 đánh bom nhằm vào đây.

Ngay sau vụ tấn công, Taliban đã thừa nhận trách nhiệm. Trước khi vụ đánh bom xảy ra, phiến quân đã nã súng vào lực lượng an ninh Afghanistan. Theo Chính phủ Afghanistan, có 4 tay súng tham gia vụ tấn công, trong đó 1 tên thiệt mạng trong vụ nổ và 3 tên còn lại đã bị bắn hạ.

Thế giới ngày qua: Taliban tấn công, hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng

Một tay súng của SDF tại Manbij. (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tiếp quản Manbij, Syria từ tay Mỹ: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng Ankara sẵn sàng sàng tiếp quản an ninh tại khu vực Manbij (Syria).

Hiện tại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ chống lưng đang kiểm soát Manbij. SDF vốn là đồng minh với Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là nhóm khủng bố.

Nhà Trắng không đề cập đến phát biểu qua điện đàm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về việc quản lý Manbij mà chỉ cho biết rằng hai nhà lãnh đạo nhất trì theo đuổi giải pháp đàm phán ổn định cho Đông Bắc Syria.

Tổng thống Trump từng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công người Kurd tại Syria đồng thời cho biết Ankara có thể phải trả giá bằng kinh tế nếu hành động như vậy.

Thế giới ngày qua: Taliban tấn công, hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại tòa án ở Moscow năm 2006. (Ảnh: Getty)

EU trừng phạt hàng loạt quan chức tình báo quân sự Nga: Liên minh châu Âu (EU) ngày 21/1 thông báo các lệnh trừng phạt mới nhằm vào những quan chức tình báo quân sự Nga, cùng 2 công dân nước này, với cáo buộc liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái tại Anh hồi năm ngoái.

Hai công dân Nga chịu lệnh cấm du lịch và đóng băng tài sản của Liên minh châu Âu là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, mà Anh khẳng định là làm việc cho Cơ quan Tình báo quân sự Nga.

Phía Anh cáo buộc những người này âm mưu sát hại cha con Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok và dùng tên giả để nhập cảnh vào Anh. Tuy nhiên, cả Alexander Petrov và Ruslan Boshirov đều bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc.

Ngoài ra, Liên minh châu Âu cũng quyết định trừng phạt người đứng đầu và phó giám đốc cơ quan tình báo quân sự của Nga. Tên của những người này dự kiến sẽ được công bố trong ngày 22/1, thời điểm các lệnh trừng phạt bắt đầu có hiệu lực.

Thế giới ngày qua: Taliban tấn công, hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng

Hình ảnh cột khói có thể nhìn thấy từ vị trí cách xa nhiều km.

Hai tàu bốc cháy trên eo biển Kertch, 10 thủy thủ thiệt mạng: Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/1 cho biết, 10 thành viên thủy thủ đoàn đã thiệt mạng và 14 người được giải cứu sau khi hai chiếc tàu mang cờ Tanzania bốc cháy trên eo biển Kerch, gần bán đảo Crimea. Chiến dịch giải cứu vẫn đang diễn ra.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhiều thành viên thủy thủ đoàn đã nhảy xuống biển để thoát khỏi ngọn lửa. Điều tra ban đầu cho thấy, hai chiếc tàu đã bị bốc cháy khi đang trong quá trình sang chiết nhiên liệu.

Tổng cộng trên cả 2 tàu có 31 người, trong đó 16 người là công dân Thổ Nhĩ Kỳ và 15 người Ấn Độ. Một số nguồn tin cho biết, vào thời điểm xảy ra sự cố, thời tiết không thuận lợi, có dấu hiệu dông bão.

Eo biển Kertch nằm giữa bán đảo Crimea và vùng lãnh thổ Nga, là cửa ngõ đường biển duy nhất thông giữa biển Azov và biển Đen.

Thế giới ngày qua: Taliban tấn công, hơn 100 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang California Kamala Harris. (Ảnh: Getty)

Phụ nữ gốc Phi đầu tiên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020:CNN đưa tin, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của bang California Kamala Harris hôm 21/1 tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống vào năm 2020, với lập luận rằng đã đến lúc phải đấu tranh chống lại những gì mà bà gọi là sự bất công trong 2 năm cầm quyền của Tổng thống Donald Trump.

Bà Harris lớn lên ở Oakland, California. Bà là con gái của một cặp vợ chồng người nhập cư từ Jamaica và Ấn Độ.

Bà Harris là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên tuyên bố chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2020 và là người phụ nữ thứ 4 tuyên bố tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm sau. Trước đó, Hạ nghị sĩ Tulsi Gabbard, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand đã công khai ý định tương tự.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast