Thế giới ngày qua: Thái Lan tổ chức bầu cử lại ở 6 khu vực

(Baohatinh.vn) - Thái Lan tổ chức bầu cử lại ở 6 khu vực; Liên hợp quốc kêu gọi viện trợ lương thực cho Triều Tiên... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thái Lan tổ chức bầu cử lại ở 6 khu vực

Thái Lan đã quyết định bầu cử lại tại 6 điểm bầu cử. (Ảnh: AP)

Thái Lan tổ chức bầu cử lại ở 6 khu vực: Theo thông tin từ Uỷ ban bầu cử Thái Lan ngày 4/4, cử tri tại sáu khu vực bầu cử ở Thái Lan, trong đó có hai khu vực tại tỉnh Lampang và một ở thủ đô Bangkok sẽ phải đi bỏ phiếu lại để chọn ra hạ nghị sỹ. Nguyên nhân được Uỷ ban bầu cử nước (EC) này phát đi là do số lượng phiếu bầu không trùng khớp với số lượng cử tri mà không thể tìm ra lý do.

Việc ấn định ngày bầu cử lại sẽ được EC công bố cụ thể sau tết cổ truyền của Thái Lan, tức sau ngày 17/4.

Ngoài 6 khu vực phải bầu cử lại, EC cũng đưa ra quyết định kiểm phiếu lại với 2 khu vực bầu cử thuộc tỉnh Namphong và Khon Kaen. Như vậy, với việc phải bầu cử lại tại 6 khu vực và kiểm phiếu lại tại hai khu vực, nhiều khả năng danh sách hạ nghị sỹ trúng cử đã được công bố hồi cuối tháng 3 sẽ phải thay đổi.

Theo kết quả bầu cử sơ bộ được uỷ ban bầu cử Thái Lan công bố thì đảng Pheu Thai dẫn đầu, tiếp theo là Palang Pracharath về số ghế. Tuy nhiên, về số phiếu thì Palang Pracharath đứng trên Pheu Thai. Hiện tại, cả hai đảng đều tuyên bố sẽ giành quyền đứng ra kêu gọi liên minh để qua đó thành lập chính phủ.

Thế giới ngày qua: Thái Lan tổ chức bầu cử lại ở 6 khu vực

Xe tải của Hàn Quốc chở bột mì viện trợ cho Triều Tiên ngày 26/7/2011. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên hợp quốc kêu gọi viện trợ lương thực cho Triều Tiên: Trong bài phỏng vấn với tờ Guardian (Anh) ngày 3/4 (giờ địa phương), Tổng thư ký WFP David Beasley cho biết Triều Tiên đang rơi vào tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế nhanh chóng hỗ trợ cho nước này. Người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới nhấn mạnh không thể vì chính trị mà thờ ơ trước nỗi đau của biết bao trẻ em vô tội tại Triều Tiên.

Tổng thư ký WFP cho biết nhóm chuyên gia của cơ quan này đang tiến hành điều tra kỹ lưỡng tình hình các địa phương ở Triều Tiên nhằm đưa ra bằng chứng về nguy cơ lương thực tại nước này với các quốc gia viện trợ.

Kết quả điều tra cho thấy Triều Tiên hiện đang thiếu 1,4 triệu tấn lương thực do sản lượng gạo, lúa mạch, khoai tây, đậu giảm vì nắng nóng và lũ lụt trong năm ngoái.

Ngoài ra, khoảng 40% dân số tại Triều Tiên, tương đương 11 triệu người, đang trong tình trạng thiếu dinh dưỡng. Cứ 5 trẻ em lại có một trẻ bị suy dinh dưỡng mãn tính, chậm phát triển.

Liên hợp quốc cho biết tháng Hai vừa qua, Bình Nhưỡng đã kêu cứu về vấn nạn lương thực, đề nghị sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế trực thuộc Liên hợp quốc.

Thế giới ngày qua: Thái Lan tổ chức bầu cử lại ở 6 khu vực

Công nhân đóng gói hàng hóa tại một công ty chuyển phát ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc. (Ảnh tư liệu: THX/TTXVN)

Trung Quốc sẽ giảm nhiều loại phí với trị giá 45 tỷ USD: Cuối ngày 3/4, Quốc Vụ Viện Trung Quốc cho biết sẽ giảm giá điện, phí sử dụng Internet, đường sắt, cầu cảng và một loạt các phí khác cho cá nhân và doanh nghiệp, giúp giảm gánh nặng hàng năm cho họ khoảng 300 tỷ NDT (45 tỷ USD).

Đối với doanh nghiệp, Bắc Kinh sẽ hạ giá điện trung bình 10%, giảm phí sử dụng băng thông rộng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 15%, đồng thời cũng giảm phí đăng ký thương hiệu.

Đối với cá nhân, Trung Quốc sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà và quan liêu như phí nhập hàng gửi bằng đường bưu điện, phí đăng ký bất động sản, phí cấp phát hộ chiếu, phí sử dụng Internet trên thiết bị di động.

Theo Tân Hoa Xã, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh cắt giảm thuế và phí là những biện pháp chính giúp làm giảm sức ép đối với nền kinh tế trong năm nay.

Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở mức thấp nhất trong gần ba thập niên và gặp nhiều khó khăn do cuộc thương chiến với Mỹ cộng với triển vọng kinh tế toàn cầu “ảm đạm”, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng.

Thế giới ngày qua: Thái Lan tổ chức bầu cử lại ở 6 khu vực

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada. (Ảnh: Bloomberg)

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản dự định tranh cử Thủ tướng: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết bà dự định tranh cử vị trí chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) năm 2021, kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe. Nếu giành chiến thắng, bà Inada có thể trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.

Kênh CNBC (Mỹ) cho biết theo luật hiện hành, ông Abe không thể tranh cử nhiệm kỳ chủ tịch đảng Dân chủ Tự do lần thứ 4 liên tiếp. Ông Abe đã giữ ghế thủ tướng trong hơn 6 năm và nhiệm kỳ chủ tịch đảng LDP của ông sẽ kết thúc trong tháng 9/2021.

Chủ tịch LDP thường giữ chức Thủ tướng Nhật Bản khi đảng này kiểm soát quốc hội. Kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, đảng LDP thường lãnh đạo Nhật Bản.

Vào cuối tháng 3, bà Inada chia sẻ với CNBC về dự định kế thừa thành tựu của Thủ tướng Abe và theo đuổi các cải cách sâu hơn.

Thế giới ngày qua: Thái Lan tổ chức bầu cử lại ở 6 khu vực

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 9/11/2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà Trắng bác bỏ tin Tổng thống Mỹ sẽ thông báo thời điểm gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc: Ngày 4/4, Nhà Trắng bác bỏ một thông tin đăng trên báo The Wall Street Journal rằng trong chiều 4/4 theo giờ Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ thông báo một ngày cụ thể cho cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Báo trên dẫn lời một quan chức chính quyền giấu tên cho biết ông Trump có kế hoạch gặp trưởng đoàn đàm phán thương mại cấp cao của Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc vào lúc 16h30 ngày 4/4 theo giờ Mỹ (tức 3h30 ngày 5/4 giờ Việt Nam) tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng cho biết không có ý định thông báo thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo về vấn đề thương mại.

Hiện Phó Thủ tướng Lưu Hạc, cố vấn kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình, đang có mặt ở Washington và tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchi. Theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết ông Lưu Hạc và đoàn đàm phán Trung Quốc sẽ ở lại Washington trong 3 ngày và có thể lâu hơn.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast