Thế giới ngày qua: Tham mưu trưởng và nhiều quan chức cấp cao Ethiopia bị bắn chết

(Baohatinh.vn) - Tham mưu trưởng và nhiều quan chức cấp cao Ethiopia bị bắn chết; Các nước Arab cam kết hỗ trợ 100 triệu USD mỗi tháng cho Palestine... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 23/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tham mưu trưởng và nhiều quan chức cấp cao Ethiopia bị bắn chết

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed phát biểu trên truyền hình sau vụ âm mưu đảo chính ở vùng Amhara. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tham mưu trưởng và nhiều quan chức cấp cao Ethiopia bị bắn chết: Ngày 23/6, theo thông tin cập nhật về bất ổn tại Ethiopia, Tham mưu trưởng quân đội nước này Seare Mekonnen và ít nhất 3 quan chức cấp cao đã bị bắn chết chiều tối 22/6.

Vụ sát hại Tham mưu trưởng quân đội Mekonnen diễn ra chỉ vài giờ sau âm mưu đảo chính tại vùng Amhara, phía Bắc thủ đô Addis Ababa, khiến người đứng đầu chính quyền vùng này là ông Ambachew Mekonnen và một cố vấn cấp cao của ông thiệt mạng.

Phát biểu trước báo giới, bà Billene Seyoum, người phát ngôn của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed cho biết, một nhóm, do tướng Asamnew Tsige, Chỉ huy lực lượng an ninh vùng Amhara, đứng đầu, bất ngờ nổ súng ngay tại cuộc họp diễn ra chiều 22/6, khiến ông Ambachew Mekonnen và một quan chức cấp cao tử thương.

Thế giới ngày qua: Tham mưu trưởng và nhiều quan chức cấp cao Ethiopia bị bắn chết

Cuộc họp khẩn cấp cấp Bộ trưởng Tài chính các nước Arab tại Cairo (Ai Cập) ngày 23/6. (Ảnh: Reuters)

Các nước Arab cam kết hỗ trợ 100 triệu USD mỗi tháng cho Palestine: Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp cấp Bộ trưởng Tài chính các nước Arab tại Cairo (Ai Cập) ngày 23/6. Theo đó, cơ chế thanh toán sẽ hoặc thông qua Ban Thư ký của Liên đoàn Arab hoặc trực tiếp đến Bộ Tài chính Palestine. Các nước Arab cũng cam kết hỗ trợ đầy đủ để nhà nước Palestine đảm bảo sự độc lập chính trị, kinh tế và tài chính.

Hội nghị cũng kêu gọi các quỹ và các tổ chức tài chính Arab, cũng như các ngân hàng Arab đóng góp vào mạng lưới an toàn tài chính để cung cấp các khoản vay mềm cho Nhà nước Palestine.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ người Palestine thông qua mạng lưới an toàn tài chính hoặc dưới bất kỳ hình thức hỗ trợ tài chính nào, thông qua các khoản tài trợ hoặc thậm chí cho vay để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

Ông Abul Gheit nói rằng, thâm hụt ngân sách của Palestine khoảng 700 triệu USD trong năm nay do nguồn lực và doanh thu hạn chế.

Thế giới ngày qua: Tham mưu trưởng và nhiều quan chức cấp cao Ethiopia bị bắn chết

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt bổ sung với Iran vào ngày 24/6: Trên trang mạng Twitter cá nhân hôm 22/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố chi tiết thời gian Mỹ sẽ tiến hành áp đặt trừng phạt bổ sung đối với Iran, cụ thể là vào ngày 24/6.

Tuy nhiên, ông Trump cho biết, ông rất mong chờ thời khắc các lệnh trừng phạt đối với Iran được gỡ bỏ và đất nước Iran sẽ phát triển thịnh vượng trở lại.

Trước đó cùng ngày, phát biểu trước các phóng viên, nhà lãnh đạo Mỹ chỉ cho biết, nước này sẽ sớm ban hành các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Iran, nhằm ngăn chặn quốc gia Trung Đông này sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Trump nói: “Chúng tôi sẽ áp đặt trừng phạt bổ sung với Iran. Nhung nếu Iran muốn trở thành quốc gia thịnh vượng một lần nữa – Chúng tôi gọi đó là “hãy để Iran vĩ đại trở lại”. Tôi cho rằng, điều này là hợp lý.

Tuy nhiên, họ sẽ không có được điều đó nếu họ nghĩ rằng trong vòng 5 hoặc 6 năm nữa họ sẽ có vũ khí hạt nhân”. Ông Trump cũng cảnh báo, giải pháp quân sự cho vấn đề Iran luôn “được đặt ở trên bàn”. Tuy nhiên, ông mong muốn có thể đạt được 1 thỏa thuận với Iran để giải quyết vấn đề.

Thế giới ngày qua: Tham mưu trưởng và nhiều quan chức cấp cao Ethiopia bị bắn chết

Ảnh: statsbomb.com

Các nước ASEAN nhất trí cùng ứng cử đăng cai World Cup 2034: Phát biểu sau cuộc họp với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hôm 22/6, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai cho biết các quốc gia Đông Nam Á đều nhất trí cùng ứng cử làm đồng chủ nhà của World Cup 2034.

Đây là đề xuất của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và được trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 diễn ra tại Bangkok từ ngày 22-23/6. Ý tưởng về việc các nước Đông Nam Á đồng đăng cai World Cup được nêu ra từ lâu nay, nhưng đây là lần đầu tiên có một động thái chính thức.

Tuy nhiên, một trong những trở ngại của kế hoạch này là việc có quá nhiều nước đồng đăng cai trong khi trình độ các đội chủ nhà vẫn còn thấp so với các đội bóng hàng đầu trên thế giới.

Ý tưởng này xuất phát từ Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan Somyot Poompunmuang. Người đứng đầu Liên đoàn của Thái Lan đưa ra ý tưởng cùng với Indonesia đồng chạy đua làm chủ nhà của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2034.

Một trong những đối thủ cạnh tranh cho ý tưởng này là Ai Cập, nước cũng đã lên kế hoạch để vận động đăng cai.

Thế giới ngày qua: Tham mưu trưởng và nhiều quan chức cấp cao Ethiopia bị bắn chết

Máy bay của hãng hàng không Kingfisher Airlines chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Chatrapati Shivaji ở Mumbai, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hàng không Ấn Độ điều chỉnh lộ trình, tránh không phận Iran: Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Iran gia tăng, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) ngày 22/6 thông báo, các hãng hàng không nước này đã quyết định tránh "vùng bị ảnh hưởng trong không phận Iran" và chuyển hướng chuyến bay một cách phù hợp.

Trên trang mạng Twitter, DGCA nêu rõ: "Sau khi tham vấn với DGCA, tất cả các hãng hàng không Ấn Độ đã quyết định tránh vùng bị ảnh hưởng trong không phận Iran nhằm đảm bảo sự đi lại an toàn của các hành khách. Họ sẽ chuyển hướng chuyến bay một cách phù hợp".

Trước đó một ngày, do các hoạt động quân sự gia tăng và tình hình căng thẳng chính trị leo thang sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã công bố một quy định khẩn cấp cấm các hãng hàng không của nước này thực hiện những chuyến bay qua không phận do Tehran kiểm soát ở Eo biển Hormuz và Vịnh Oman "cho đến khi có thông báo tiếp theo". Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới sau đó cũng đã điều chỉnh lộ trình chuyến bay của mình.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast