Thế giới ngày qua: Thêm một nữ nghị sỹ đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng

(Baohatinh.vn) - Thêm một nữ nghị sỹ đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng; Hơn 500 người tử vong do virus Ebola tại Congo... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 11/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thêm một nữ nghị sỹ đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đại diện cho bang Minnesota, bà Amy Klobuchar. (Ảnh: Reuters)

Thêm một nữ nghị sỹ đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng: Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đại diện cho bang Minnesota, bà Amy Klobuchar, đã chính thức tham gia cuộc đua tranh chức Tổng thống Mỹ năm 2020. Bà là thượng nghị sỹ thứ 5 và người phụ nữ thứ 4 tuyên bố "tranh đấu" với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc đua giành ngôi vị chủ Nhà Trắng.

Phát biểu ngày 10/2 trước những người ủng hộ tập trung tại một công viên dọc bờ sông Mississippi dưới trời mưa tuyết, lạnh giá, Thượng nghị sỹ Klobuchar đã chỉ trích các chính sách của đương kim Tổng thống Donald Trump khiến đất nước chia rẽ dù không hề nhắc tới tên của ông.

Theo bà, người dân Mỹ đã mệt mỏi với việc đóng cửa chính phủ, chia rẽ và đối đầu. Nước Mỹ phải được dẫn dắt từ cơ hội chứ không phải sự hỗn loạn.

Thế giới ngày qua: Thêm một nữ nghị sỹ đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng

Người mẹ mất đi đứa con do virus Ebola. (Ảnh: Reuters)

Hơn 500 người tử vong do virus Ebola tại Congo: Bộ Y tế Congo cho hay kể từ khi bùng phát đại dịch Ebola từ tháng 8/2018, số lượng người chết do virus Ebola tại đất nước này đã tăng lên 502 người trong khi có 271 người đã được cứu sống.

Bộ trưởng Bộ Y tế Congo Oly Ilunga Kalenga cho biết, đây là lần đầu tiên chương trình tiêm chủng Vaccine đã giúp bảo vệ hơn 76 nghìn trường hợp khỏi virus Ebola và ngăn ngừa hàng ngàn trường hợp tử vong do lây nhiễm Ebola tại đất nước này.

Đây là đợt bùng phát dịch Ebola nguy hiểm lớn thứ hai trên thế giới kể từ khi virus này khiến 11 nghìn người thiệt mạng ở khu vực Tây Phi trong năm 2014. Trong khi đó, tổ chức nhân đạo “Cứu sống Trẻ em” cho biết vào ngày 10/2, trong số nạn nhân tử vong do Ebola tại Congo, có đến 97 trẻ em, trong đó có 65 nạn nhân dưới 5 tuổi đã tử vong do virus Ebola trong bối cảnh các vụ lây nhiễm mới gia tăng nhanh trở lại vào hồi tháng 1 vừa qua.

Thế giới ngày qua: Thêm một nữ nghị sỹ đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng

Công chúa Thái Lan Ubolratana không được đưa vào danh sách ứng cử viên Thủ tướng. (Ảnh: TTXVN)

Công chúa Ubolratana không có tên trong danh sách ứng viên Thủ tướng: Trong một tuyên bố được đưa ra ngày 11/2, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã phê chuẩn danh sách 69 ứng cử viên thủ tướng của 45 đảng trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 24/3 tại nước này. Trong danh sách ứng cử viên chính thức có tên đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, người được đảng Quyền lực Nhà nước nhân dân đề cử và không có tên bà Ubolratana, 67 tuổi, chị gái Nhà Vua Maha Vajiralongkorn.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã lý giải cho quyết định này bằng việc dẫn lại tuyên bố của Nhà Vua Maha Vajiralongkorn hôm 8/2, trong đó nhấn mạnh các thành viên trong gia đình hoàng gia nên đứng ngoài đời sống chính trị, do vậy không thể giữ bất kỳ chức vụ nào về chính trị.

Trước đó, Nhà Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn cho rằng việc một đảng chính trị đề cử chị gái ông - bà Ubolratana làm ứng cử viên thủ tướng nếu đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới ở Thái Lan là không thích hợp.

Thế giới ngày qua: Thêm một nữ nghị sỹ đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi. (Ảnh: Twitter)

Ai Cập lần đầu tiên đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Liên minh châu Phi: Truyền thông Ai Cập ngày 10/2 đưa tin lần đầu tiên kể từ khi Liên minh châu Phi (AU) được thành lập năm 2002, Ai Cập đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên AU, đánh dấu một cột mốc mới ghi dấu vai trò quan trọng của xứ sở Kim tự tháp tại "lục địa Đen."

Ngày 10/2, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã chính thức nhận bàn giao cương vị Chủ tịch luân phiên AU từ Tổng thống Rwanda Paul Kagame trong phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh AU lần thứ 32 đang diễn ra tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo châu lục, Tổng thống El-Sisi tuyên bố việc thúc đẩy cải cách AU và sự đoàn kết giữa các quốc gia tại “lục địa Đen” sẽ là trọng tâm mà Ai Cập theo đuổi khi giữ cương vị Chủ tịch luân phiên AU.

Thế giới ngày qua: Thêm một nữ nghị sỹ đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng

Trung tâm tài chính London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kinh tế Anh năm 2018 tăng trưởng chậm nhất trong 6 năm: Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) ngày 11/2 công bố số liệu cho thấy, kinh tế nước này trong năm 2018 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong sáu năm, khi gần như đình trệ trong quý IV/2018, do sự thiếu rõ ràng về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, và đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu.

GDP của Anh tăng trưởng 1,4% trong năm 2018, giảm so với mức tăng 1,8% năm 2017. Số liệu mới được ONS công bố sau khi Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm nay từ 1,7% xuống còn 1,2%, do tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc và "sương mù Brexit". Trong khi đó, Chính phủ Anh đang tìm cách có thêm thời gian để có được sự nhượng bộ của EU cho một thỏa thuận có thể được Quốc hội thông qua và tránh một Brexit hỗn loạn vào ngày 29/3.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast