Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ bắt trợ lý cấp cao của Giáo sĩ Gulen

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 24/7.

the gioi ngay qua tho nhi ky bat tro ly cap cao cua giao si gulen

Thổ Nhĩ Kỳ bắt trợ lý cấp cao của Giáo sĩ Gulen: Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắt giữ "cánh tay phải" của giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị cáo buộc đứng đằng sau âm mưu đảo chính ở nước này đêm 15/7. Trợ lý chủ chốt của ông Gulen, Halis Hanci, đến Thổ Nhĩ Kỳ hai ngày trước cuộc đảo chính bất thành. Lực lượng an ninh bắt giữ Hanci ở tỉnh Trabzon. Ông Hanci được cho là người phụ trách các hoạt động tài chính của Giáo sĩ Gulen. Cũng trong ngày 23/7, Muhammet Sait Gulen, cháu của ông Gulen, cũng bị bắt theo lệnh của trưởng công tố viên Ankara.(Ảnh: Giáo sĩ Fethullah Gulen. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua tho nhi ky bat tro ly cap cao cua giao si gulen

Khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 tại Lào: Hội nghị ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) và các hội nghị liên quan đã khai mạc sáng 24/7 tại khách sạn Don Chan Palace, thủ đô Vientiane, Lào. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, các quan chức cấp cao ASEAN. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đã tham dự hội nghị. Với chủ đề "Đưa Tầm nhìn thành hiện thực vì một Cộng đồng ASEAN năng động", các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận năm nội dung chính, gồm: các biện pháp củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN; triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; nâng cao hiệu quả bộ máy tổ chức; hợp tác giữa ASEAN với các đối tác và trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế. (Ảnh: Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ khai mạc AMM-49. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua tho nhi ky bat tro ly cap cao cua giao si gulen

Thủ tướng Nepal từ chức: Thủ tướng Nepal K.P. Oli ngày 24/7 đã từ chức sau 9 tháng đảm nhiệm cương vị này và vài phút trước khi Hạ viện dự kiến bỏ phiếu bất tín nhiệm. Trong một bài phát biểu tại quốc hội ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đã được lên kế hoạch, ông Oli nói: "Tôi đã nộp đơn từ chức cho Tổng thống khi tôi gặp bà trước lúc tới Hạ viện". Trước đó vào sáng 24/7, Nội các Nepal đã khuyến nghị Tổng thống nước này viện dẫn Điều 305 của Hiến pháp Nepal, theo đó dọn đường cho ông Oli từ nhiệm và thành lập một chính phủ mới. (Ảnh: Thủ tướng Nepal K.P. Oli tuyên bố từ chức)

the gioi ngay qua tho nhi ky bat tro ly cap cao cua giao si gulen

Ít nhất 150 người thiệt mạng do mưa lũ tại Trung Quốc: Tính đến sáng ngày 24/7, lũ lụt ở miền trung và bắc Trung Quốc đã khiến ít nhất 150 thiệt mạng, rất nhiều người mất tích và hàng trăm ngàn người buộc phải bỏ nhà cửa. Hà Bắc và và Hà Nam là hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất bởi lũ lụt và lở đất. Riêng tại tỉnh Hà Bắc, tính đến tối ngày 23/7, đã có ít nhất 114 người thiệt mạng, 111 người mất tích, hơn 53.000 ngôi nhà bị phá hủy. Tình hình mưa lũ năm nay tại Trung Quốc được đánh giá là gây hậu quả nghiêm trọng cho nước này. Khoảng 1,5 triệu ha cây trồng bị tàn phá. Thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính khoảng 3 tỷ USD. (Ảnh: Lũ lụt tại Trung Quốc gây thiệt hại lớn. Nguồn:BBC)

the gioi ngay qua tho nhi ky bat tro ly cap cao cua giao si gulen

Bà Hillary Clinton chính thức chọn ông Time Kaine làm “phó tướng”: Ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã chính thức chọn thượng nghị sĩ Tim Kaine làm “phó tướng” cho bà trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Theo Yahoo News, thông tin này được bà Clinton công bố ngày 23/7 trước đám đông 5.000 người ủng hộ bà tại trường Đại học Quốc tế Florida. Ông Tim Kaine, nói tiếng Tây Ban Nha, đang là thành viên của Uỷ ban quân vụ và Uỷ ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, cựu thống đốc Virginia và cựu thị trưởng thành phố Richmond. Ông được cho là có thể giúp bà Clinton giành lợi thế ở 2 điểm quan trọng: thu hút được các cử tri nói tiếng Tây Ban Nha, cũng như tại bang then chốt Virginia. (Ảnh: Bà Hillary Clinton và Thượng nghị sĩ Tim Kaine. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast