Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị bắt hai cận thần của Thái tử Saudi

(Baohatinh.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị bắt hai cận thần của Thái tử Saudi vì vụ giết Khashoggi; Bà Merkel năm thứ 8 liên tiếp dẫn đầu danh sách phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị bắt hai cận thần của Thái tử Saudi

Thái tử Arab Saudi Arabia Mohammed bin Salman. (Ảnh: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị bắt hai cận thần của Thái tử Saudi vì vụ giết Khashoggi: Ngày 5/12, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho hay Trưởng Công tố thành phố Istanbul của nước này đã yêu cầu phát lệnh bắt giữ ông Saud al-Qahtani, trợ lý hàng đầu của Thái tử Saudi Arabia Mohamed bin Salman, và Phó Giám đốc Cơ quan tình báo của nước này, Tướng Ahmed al-Asiri, vì bị tình nghi lên kế hoạch sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Theo nguồn tin trên, Văn phòng Công tố thành phố Istanbul đã kết luận rằng hai quan chức Saudi Arabia nói trên nằm trong số những đối tượng lên kế hoạch cho vụ sát hại nhà báo Khashoggi tại tòa Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul hôm 2/10.

Ông al-Assiri thường xuất hiện cùng Thái tử bin Salman trong các cuộc gặp kín với các quan chức nước ngoài, trong khi ông Qahtani là một cố vấn quan trọng của nhà lãnh đạo trẻ tuổi này. Cả hai đã bị cách chức hồi tháng 10 vừa qua sau khi Riyadh thừa nhận việc ông Khashoggi bị chết trong Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul sau nhiều tuần phủ nhận.

Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị bắt hai cận thần của Thái tử Saudi

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Study Break Magazine)

Bà Merkel năm thứ 8 liên tiếp dẫn đầu danh sách phụ nữ quyền lực nhất thế giới của Forbes: Theo xếp hạng công bố ngày 4/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục đứng đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2018 do Forbes bình chọn.

Đây là năm thứ 8 liên tiếp Thủ tướng Đức Merkel được bình chọn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Tổng cộng bà đã 13 lần được bình chọn danh hiệu này.

Vị trí thứ 2 thuộc về Thủ tướng Anh Theresa May, và thứ 3 là Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde.

Nằm trong top 5 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới còn có CEO của General Motors, bà Mary Barra và tiếp theo là CEO của Fidelity Investments, bà Abigail Johnson.

Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị bắt hai cận thần của Thái tử Saudi

Tâm chấn của trận động đất nằm trên quần đảo Loyalty. (Ảnh: Guardian)

Động đất 7,6 độ ở New Caledonia, cảnh báo sóng thần cao 3 m: Trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ở độ sâu 10 km, cách bờ biển quần đảo Loyalty của New Caledonia khoảng 155 km về phía Đông Nam vào 15h30 (11h30 giờ Việt Nam) ngày 5/12, Reuters dẫn thông báo của Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương (PTWWC) cho hay. New Caledonia là nhóm đảo thuộc lãnh thổ Pháp ở Thái Bình Dương. 90 phút sau trận động đất đầu tiên, có hàng loạt dư chấn từ 5,5 đến 6 độ.

Trận động đất mạnh và nông khiến giới chức ra lệnh cho người dân "sơ tán lập tức" đến các địa điểm cách bờ biển hơn 300 m hoặc đến những nơi cao hơn 12 m so với mực nước biển để đảm bảo an toàn do sóng thần cao 3 m có thể ập vào New Caledonia, Vanuatu.

Người dân ở thủ phủ Noumea của New Caledonia sau đó cho biết thành phố không bị thiệt hại và mối đe dọa sóng thần dường như đã trôi qua.

Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị bắt hai cận thần của Thái tử Saudi

Dòng người di cư từ Trung Mỹ đi qua Mexico hướng tới Mỹ. (Ảnh: WOKV)

Bulgaria tuyên bố không tham gia Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc: Ngày 5/12, Chính phủ Bulgaria tuyên bố nước này sẽ không gia Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc, vốn được thông qua nhằm kiểm soát làn sóng di cư đang gia tăng trên thế giới.

Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc được 193 quốc gia thành viên thông qua hồi tháng 7 vừa qua, ngoại trừ Mỹ, nước đã rút ra khỏi hiệp ước này vào năm 2017. Hiệp ước này bao gồm các nội dung như làm cách nào để bảo vệ người di cư, giúp người di cư hòa nhập tại môi trường sống mới hay đưa người di cư trở lại quê nhà.

Một số quốc gia như Cộng hòa Séc, Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Slovakia... cũng đã ngỏ ý rút khỏi hiệp ước trên.

Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị bắt hai cận thần của Thái tử Saudi

Em bé chào đời khỏe mạnh từ tử cung người chết. (Ảnh: AP)

Em bé đầu tiên trên thế giới chào đời từ tử cung người chết: Một phụ nữ Brazil được cấy ghép tử cung từ một người hiến tặng đã chết đã sinh hạ thành công một bé gái vào tháng 12 năm ngoái. Bé hiện khỏe mạnh và đã gần 1 tuổi.

Sự kiện này vừa được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet. Đây cũng là ca sinh thành công đầu tiên trên thế giới nhờ sử dụng tử cung từ người đã mất. Bé gái chào đời bằng phương pháp sinh mổ với cân nặng 2,55 kg, lúc bé được 35 tuần 3 ngày tuổi.

Ca sinh thành công ở Brazil diễn ra sau khi 10 ca cấy ghép tử cung từ những những người hiến tặng đã chết được thực hiện trước đó ở Mỹ, Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ đều gặp thất bại.

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast