Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm; Philippines gia hạn lệnh thiết quân luật tại Mindanao thêm 12 tháng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm: Chủ tịch Ủy ban 1922 - cơ quan giám sát việc bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ Graham Brady, ngày 12/12 đã công bố kết quả cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May với kết quả 200 phiếu ủng hộ và 117 phiếu chống. Với kết quả này, Thủ tướng May sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng Anh.

Theo quy định của Ủy ban 1922, hiệu lực của cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm là 12 tháng. Điều đó có nghĩa là sẽ không có bất cứ cuộc bỏ phiếu nào thách thức vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ của Thủ tướng May trong 12 tháng tới.

Trước đó cùng ngày, các nghị sỹ đảng Bảo thủ đã tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Theresa May sau khi Ủy ban 1922 nhận được đề nghị của ít nhất 15% số nghị sỹ trong đảng, bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với người lãnh đạo đảng này.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Binh sỹ Philippines tuần tra tại Marawi , đảo Mindanao, miền Nam Philippines. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Philippines gia hạn lệnh thiết quân luật tại Mindanao thêm 12 tháng: Ngày 12/12, Quốc hội Philippines đã thông qua việc gia hạn tình trạng thiết quân luật tại đảo Mindanao thêm 12 tháng, sau khi Tổng thống nước này Rodrigo Duterte đề xuất các biện pháp an ninh siết chặt nhằm ngăn chặn việc các nhóm Hồi giáo cực đoan quay trở lại khu vực miền Nam trên.

Với 235 phiếu thuận và 28 phiếu chống, các nghị sỹ Philippines đã thông qua việc duy trì lệnh thiết quân luật tại Midanao đến cuối năm 2019. Đây là lần thứ ba Philippines phải gia hạn tình trạng này tại Mindanao.

Trước đó, tình trạng thiết quân luật được ban bố tại Mindanao vào ngày 23/5/2017, thời điểm các phần tử khủng bố thuộc nhóm Maute và Abu Sayyaf tấn công thành phố Marawi.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Trump tuyên bố không có tiền xây bức tường biên giới sẽ đóng cửa Chính phủ: Sau cuộc tranh luận gay gắt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cùng lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi về vấn đề cấp ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico ngày 11/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ đóng cửa chính phủ, nếu những yêu cầu của ông về vấn đề an ninh biên giới không được đảm bảo.

Cụ thể, Tổng thống Trump đề nghị Quốc hội cấp 5 tỷ USD để tăng cường an ninh biên giới. Tuy nhiên, ông Chuck Schumer và bà Nancy Pelosi đề xuất khoản ngân sách khoảng 1,3 tỷ USD, thấp hơn mức 1,6 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ thông qua trước đó.

Quốc hội Mỹ đang tìm kiếm một thỏa thuận chi tiêu trước khi một số ngân sách liên bang hết hạn vào ngày 21/12 tới. Những tranh cãi này làm dấy lên quan ngại về khả năng đạt được một thỏa thuận về ngân sách liên bang trước thời hạn chót vào cuối tháng 12/2018.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. (Ảnh: AFP)

Giám đốc Huawei được tại ngoại với 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh: Thẩm phán William Ehrcke tại một phiên tòa ở Vancouver, Canada, ngày 11/12 ra phán quyết đồng ý để bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn Huawei, Trung Quốc, nộp khoản tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD đi kèm một số điều kiện khác để được tại ngoại, Reuters đưa tin.

Các điều kiện đi kèm yêu cầu bà Mạnh phải nộp lại hộ chiếu, đeo vòng định vị và có nhân viên an ninh giám sát mỗi khi rời khỏi tư gia. Động thái của tòa án Canada được cho là sẽ giúp góp phần xoa dịu giới chức Trung Quốc vốn đang giận dữ vì vụ bắt bà Mạnh.

Giám đốc tài chính Huawei bị Canada bắt hôm 1/12 theo yêu cầu từ nhà chức trách Mỹ do bị nghi ngờ lừa dối các ngân hàng quốc tế, nhằm sử dụng công ty con Skycom để bán nhiều thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với Tehran.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

Luật sư Cohen. (Ảnh: AP)

Cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Trump bị kết án 3 năm tù giam: Một thẩm phán liên bang ở thành phố New York đã tuyên án 3 năm tù giam đối với Michael Cohen, cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Donald Trump. Ông Cohen bị tuyên nhiều tội bao gồm vi phạm các quy định tài chính trong chiến dịch tranh cử, trốn thuế và nói dối Quốc hội.

Theo phán quyết ngày 12/12, ngoài việc phải đi tù, ông Cohen cũng sẽ phải khắc phục hậu quả gần 1.4 triệu đô la cũng như bồi hoàn 500 nghìn đô la cho các hoạt động vi phạm các quy định tài chính trong quá trình vận động tranh cử của ông Trump.

Ông Cohen cũng bị phạt 500 nghìn đô la do nói dối Quốc hội. Án tù cho ông Cohen sẽ bắt đầu từ ngày 06/03 năm tới. Ông Cohen đã từng bị Công tố viên đặc biệt Robert Mueller thẩm vấn liên quan tới cáo buộc nhóm vận động của tổng thống Trump cấu kết với Nga nhằm thay đổi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast