Thế giới ngày qua: Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên; Mỹ chính thức chấm dứt miễn trừ trừng phạt nhập khẩu dầu Iran... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: peoplemagazine.com.pk)

Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên: Trả lời phỏng vấn nhật báo Sankei Shimbun ngày 1/5, Thủ tướng Abe nêu rõ: "Tôi muốn gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un một cách vô điều kiện và đối thoại thẳng thắn với ông ấy trên tinh thần cởi mở."

Theo ông Abe, việc chủ động giải quyết vấn đề (Triều Tiên) là điều vô cùng quan trọng với cả Nhật Bản và Triều Tiên. Hai bên sẽ không thể phá vỡ vỏ bọc không tin tưởng lẫn nhau trừ khi lãnh đạo hai nước đối thoại trực tiếp.

Thủ tướng Abe bày tỏ hy vọng nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đưa ra quyết định mang tính chiến lược và linh hoạt, mang lại lợi ích tốt nhất cho Triều Tiên.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Thủ tướng Abe cho biết ông đã yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump giúp giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Triều Tiên khi hai nhà lãnh đạo này gặp nhau tại Nhà Trắng vào ngày 26/4.

Theo kế hoạch, Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp khác với Thủ tướng Abe vào cuối tháng 5, thời điểm ông tới thăm Nhật Bản với cương vị là nguyên thủ quốc gia nước ngoài đầu tiên tới thăm Xứ sở Mặt trời mọc và có cuộc gặp với Nhật hoàng Naruhito vừa đăng quang ngày 1/5.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Cơ sở lọc dầu tại Đảo Khark của Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ chính thức chấm dứt miễn trừ trừng phạt nhập khẩu dầu Iran: Ngày 2/5, Mỹ đã chính thức chấm dứt việc miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Hy Lạp.

Hàn Quốc đã chính thức ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran bắt đầu từ 13 giờ cùng ngày theo giờ địa phương (11 giờ - theo giờ Hà Nội). Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã nỗ lực đàm phán với Mỹ để được gia hạn miễn trừ trừng phạt, song Washington vẫn giữ nguyên lập trường.

Ngày 22/4 vừa qua, Tổng thống Trump quyết định chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với tất cả 8 nước và vùng lãnh thổ trên.

Quyết định này đã khiến giá dầu mỏ lên tới mức cao nhất kể từ tháng 11/2018, trong bối cảnh các nhà nhập khẩu chịu sức ép phải dừng mua dầu của Iran và nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Thủ tướng Anh Theresa May (phía trước) tại phiên chất vấn hàng tuần của Hạ viện ở London. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Theresa May hy vọng Anh sẽ rời EU trước ngày 31/10: Phát biểu trước các nghị sĩ tại Hạ viện ngày 1/5, Thủ tướng May gửi đi tín hiệu với mong muốn Công đảng đối lập sẽ ủng hộ đề xuất về liên minh thuế quan mới. Bà đánh giá mục đích đề xuất của bà và yêu cầu của Công đảng đối với vấn đề này là giống nhau, chỉ khác nhau về cách diễn đạt.

Công đảng muốn Thủ tướng Anh ký kết một liên minh hải quan với EU, điều mà bà May trước đây hoàn toàn phản đối. Tuy nhiên, một số người cho rằng Thủ tướng May đang có bước dịch chuyển theo hướng Công đảng muốn. Hầu hết các nghị sĩ Bảo thủ phản đối đề xuất của Công đảng vì cho rằng điều này sẽ khiến Anh không thể có được chính sách thương mại độc lập.

Anh đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sau khi cơ quan lập pháp nước này 3 lần bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng May đạt được các nhà lãnh đạo EU hồi tháng 11/2018. Cho đến nay, vẫn chưa rõ thời điểm Anh sẽ rời khỏi "ngôi nhà chung" châu Âu hay thậm chí London có rời khỏi EU hay không. Trước đó, EU đã chấp thuận đề xuất của Thủ tướng May lùi thời hạn Brexit đến ngày 31/10, tạo điều kiện cho London tìm kiếm đồng thuận trong nước về một thỏa thuận Brexit nhằm tránh "Brexit cứng" - một kịch bản cả Anh và EU đều không mong muốn do những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế của cả hai bên.

Thủ tướng Anh Theresa May hy vọng Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit - trước thời hạn chót mới là ngày 31/10.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Những dải ruy băng màu trắng và đen treo trước Nhà thờ Thánh Anthony ở Colombo, Sri Lanka ngày 26/4, tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công khủng bố. (Ảnh: THX/TTXVN)

Sri Lanka hủy thánh lễ ở nhà thờ do lo ngại nguy cơ khủng bố: Hồng y Giáo chủ Malcolm Ranjith cho biết Giáo hội đã nhận được "thông tin đặc biệt về nguy cơ xảy ra hai vụ tấn công khác nhằm vào các nhà thờ" và đã quyết định hủy buổi Thánh lễ Chủ nhật 5/5 tới.

Thông báo trên được đưa ra vài ngày sau khi Hồng y Ranjith cho biết lễ Tiệc Thánh Chủ nhật hằng tuần sẽ được nối lại từ ngày 5/5 tới, hai tuần sau loạt vụ đánh bom khủng bố đúng vào ngày lễ Phục sinh (21/4) tại 3 nhà thờ và 3 khách sạn hạng sang.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, một quan chức chính quyền Sri Lanka cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong loạt vụ đánh bom trong ngày lễ Phục sinh hiện là 257 người, tăng so với thông báo trước đó vì có thêm người thiệt mạng tại bệnh viện và phát hiện một số phần thi thể mới. Quan chức trên cũng cảnh báo số thương vong có thể còn tăng.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Nhật Bản đề nghị gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Nicolas Maduro (phải) phát biểu trước đông đảo dân chúng ủng hộ ông trong Ngày Quốc tế lao động tại thủ đô Caracas. (Ảnh: Twitter của Tổng thống Maduro)

Ông Maduro công bố kế hoạch "Ngày đối thoại" để sửa chữa sai lầm: Phát biểu trước đám đông ở Caracas trong lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 1/5 thông báo một "ngày đối thoại" sẽ được tổ chức vào cuối tuần, kêu gọi những người ủng hộ đưa ra các đề xuất để "sửa chữa sai lầm" của chính phủ và đối phó với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

"Chúng ta sẽ có một ngày tuyệt vời của sự thay đổi, sửa chữa, tái sinh cách mạng. Tôi tin tưởng vào các bạn!", ông Maduro nói.

Venezuela lâm vào suy thoái kinh tế trầm trọng từ khi Maduro nắm quyền năm 2013. Chi phí nhu yếu phẩm, thực phẩm, thuốc men vượt ra ngoài tầm với của người dân, tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ tội phạm tăng vọt. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính lạm phát sẽ đạt 10 triệu % trong năm nay.

Không rõ liệu lời đề nghị đối thoại của ông có bao gồm thủ lĩnh đối lập được Mỹ hậu thuẫn Juan Guaido và những người âm mưu đảo chính hay không, vì Tổng thống nói rằng ông sẽ "nêu tên những kẻ phản bội" trong những ngày tới.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast