Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump trì hoãn cuộc gặp người đồng cấp Nga

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Donald Trump trì hoãn cuộc gặp người đồng cấp Nga; Saudi Arabia tuyên bố truy tố thủ phạm sát hại nhà báo Khashoggi... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 5/11 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump trì hoãn cuộc gặp người đồng cấp Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung ở Phần Lan hôm 16/7/2018. (Ảnh: VOA)

Tổng thống Donald Trump trì hoãn cuộc gặp người đồng cấp Nga: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/11 cho biết, ông không chắc chắn sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Paris trong tháng này. Công tác chuẩn bị cho cuộc gặp của ông với Tổng thống Nga Putin đều chưa được triển khai đồng thời ông sẽ tới Paris vì các lý do khác.

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định, ông sẽ gặp người đồng cấp Nga tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Argentina từ ngày 30/11 - 1/12 tới.

Tháng 10 vừa qua, thông tin từ điện Kremlin cho biết, Nga và Mỹ đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin vào ngày 11/11 tại Paris, nhân dịp kỷ niệm chấm dứt chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump trì hoãn cuộc gặp người đồng cấp Nga

Saudi Arabia khẳng định nước này đang điều tra vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại và sẽ truy tố thủ phạm trước pháp luật. (Ảnh: Reuters)

Saudi Arabia tuyên bố truy tố thủ phạm sát hại nhà báo Khashoggi: Phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc hôm 5/11, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Saudi Arabia Bandar Al Aiban cho biết, Quốc vương Salman đã yêu cầu các nhà điều tra Saudi Arabia điều tra vụ việc này theo đúng pháp luật và đưa những kẻ phạm tội ra xét xử trước pháp luật.

Sau nhiều tuần bác bỏ, ngày 19/10, Saudi Arabia đã chính thức thừa nhận nhà báo Khashoggi đã chết trong một vụ ẩu đả bên trong lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Cách ứng phó và giải thích của Saudi Arabia về vụ việc không làm hài lòng cộng đồng quốc tế, cũng như làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ nhiều đồng minh của chính quốc gia này.

Hiện tại, chính quyền Saudi Arabia vẫn chưa tiết lộ thi thể nhà báo Khashoggi đang được giấu ở đâu. Phía Saudi Arabia cũng đã bắt giữ nhiều người ở nước này, được cho có liên quan đến cái chết của ông Khashoggi.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump trì hoãn cuộc gặp người đồng cấp Nga

Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay được tìm thấy hôm 31/10 trong tình trạng hư hỏng nặng. (Ảnh: Sky News)

Tín hiệu hộp đen thứ 2 của máy bay Indonesia tắt lịm, lo ngại không bao giờ tìm thấy: Ông Muhammad Syaugi, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia cho biết lực lượng tìm kiếm đã nghe thấy một tiếng "ping" từ máy ghi âm buồng lái (CVR) trên chiếc Boeing 737 MAX 8 chở theo 189 người của hãng hàng không Lion Air gặp nạn hồi đầu tuần trước hôm 3/11, nhưng họ đã không còn nghe thấy nó vào ngày hôm sau 4/11.

"Chúng tôi đã kiểm tra vị trí khả nghi, cách vị trí tìm thấy hộp đen đầu tiên khoảng 50m. Nhưng chúng tôi chưa thể tìm thấy CVR", ông Syaugi cho hay.

Hộp đen đầu tiên (thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay) của chiếc Boeing 737 MAX 8 được tìm thấy hôm 1/11 trong tình trạng hư hỏng nặng. Tuy nhiên, giới chức Indonesia mới đây xác nhận đã tải xuống thành công dữ liệu của 69 giờ bay trong tổng số 19 chuyến, bao gồm cả chuyến bay cuối cùng. Ông Syaugi cho biết các hoạt động tìm kiếm vẫn sẽ được mở rộng với trọng tâm là tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn lại cũng như xác định vị trí của CVR.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump trì hoãn cuộc gặp người đồng cấp Nga

Mỹ quyết định trừng phạt Iran. (Ảnh: CNN)

Mỹ chính thức tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran: Hôm 5/11, Mỹ đã chính thức tái áp đặt tất cả lệnh trừng phạt đối với Iran.

Các lệnh trừng phạt này trước đó đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015. Danh sách trừng phạt Iran của chính quyền Tổng thống Donald Trump bao gồm gần 700 cá nhân và thực thể thuộc các lĩnh vực năng lượng, đóng tàu và ngân hàng.

Quyết định tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran được thực hiện sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký năm 2015. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, việc nối lại các lệnh trừng phạt là cách Washington gây sức ép kinh tế tối đa lên Iran nhằm ngăn chặn các nguồn tài chính cho chính phủ nước này và buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình.

Đồng thời, vòng trừng phạt lần này còn nhằm buộc Iran chấm dứt hỗ trợ các lực lượng do mình hậu thuẫn tại Yemen, Syria, Lebanon và các khu vực khác ở Trung Đông.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Donald Trump trì hoãn cuộc gặp người đồng cấp Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chào đón người đồng cấp Cuba Miguel Diaz-Canel tại sân bay ở Bình Nhưỡng ngày 4/11/2018. (Ảnh: Yonhap)

Chủ tịch Cuba thăm Triều Tiên thúc đẩy tình hữu nghị giữa 2 nước: Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 5/11, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đang ở thăm Bình Nhưỡng, trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Canel kể từ khi nhậm chức hồi tháng 4/2018. Chuyến thăm được truyền thông Triều Tiên miêu tả là “sự kiện lịch sử”, thể hiện rõ tình hữu nghị không gì có thể lay chuyển của 2 nước.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Cuba đã diễn ra "trong bầu không khí thân thiện" tại Nhà khách Quốc gia Paekhwawon. Hai bên tập trung thảo luận nhiều vấn đề quan trọng cùng quan tâm, tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì tình đoàn kết giữa hai nước, đồng thời nhất trí tăng cường quan hệ song phương.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast