Thế giới ngày qua: Tổng thống Obama khẳng định phán quyết Biển Đông mang tính “ràng buộc”

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 8/9.

the gioi ngay qua tong thong obama khang dinh phan quyet bien dong mang tinh rang buoc

Tổng thống Mỹ, Philippines “chạm” mặt sau sự cố ngoại giao: Tổng thống Mỹ Barack Obama với người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte tối 7/9 đã bắt tay và nói chuyện ngắn bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 28-29 tại Vientiane, Lào, hai ngày sau khi ông Duterte thóa mạ ông Obama.

Thượng nghị sĩ Philippines Alan Cayetano miêu tả không khí cuộc nói chuyện "ấm áp và thân mật". Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng lại nói hai nhà lãnh đạo chỉ "trao đổi xã giao".

Trước đó, hôm 5/9, Tổng thống Philippines Duterte đã thóa mạ người đồng cấp Mỹ Obama, dẫn tới kết quả là phía Mỹ hủy cuộc gặp song phương dự kiến diễn ra tại Lào giữa hai nhà lãnh đạo. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lần đầu chạm mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Lào. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tong thong obama khang dinh phan quyet bien dong mang tinh rang buoc

Indonesia học tập chiến dịch chống ma túy của Philippines: Giám đốc Cơ quan chống ma túy quốc gia Indonesia (BNN) Budi Waseso ngày 6/9 cho biết cơ quan này đang trong quá trình trang bị thêm vũ khí, công nghệ cũng như tăng cường số điều tra viên và chó nghiệp vụ để tăng cường tính quyết liệt của chiến dịch xóa sổ vấn nạn ma túy ở Indonesia.

Khi được hỏi rằng liệu Indonesia có mạnh tay như Philippines trong cuộc chiến chống ma túy hay không, ông Waseso khẳng định: “Có, tôi tin điều đó có thể xảy ra. Bởi vì vấn nạn ma túy ở Indonesia cũng tồi tệ không kém ở Philippines”.

Tuy nhiên một phát ngôn viên của BNN cho biết Indonesia sẽ không quá mạnh tay như quốc gia láng giềng. "Việc trừng phạt tội phạm ma túy phải phù hợp với pháp luật của chúng tôi và với các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế", phát ngôn viên Slamet Pribadi cho biết. (Ảnh: Giám đốc cơ quan chống ma túy Indonesia Budi Waseso (áo trắng) bên một lô ma túy bị thu giữ. Nguồn: Jefta)

the gioi ngay qua tong thong obama khang dinh phan quyet bien dong mang tinh rang buoc

Bộ trưởng Mexico bị sa thải vì mời Donald Trump viếng thăm: Bộ trưởng Tài chính Mexico Luis Videgaray đã phải từ chức sau chuyến thăm của tỷ phú Trump gây biểu tình dữ dội ở Mexico.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto ngày 7/9 đã thay thế vị trí bộ trưởng tài chính của Luis Videgaray, người được coi là kiến trúc sư trong chuyến thăm của ứng viên đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump, theo Washington Post.

Nguyên nhân của việc thay thế không được tiết lộ, song việc ông mất chức xảy ra một tuần sau khi Trump đặt chân tới Mexico. Tỷ phú Trump từng tuyên bố sẽ xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để chặn người nhập cư.

Sau cuộc gặp này, cả ông Pena Nieto lẫn ông Videgaray đều bị người Mexico ở cả trong và ngoài nước lớn tiếng chỉ trích vì để Trump đến Mexico. (Ảnh: Tỷ phú Donald Trump bắt tay Tổng thống Enrique Pena Nieto trong chuyến thăm Mexico hôm 31/8. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua tong thong obama khang dinh phan quyet bien dong mang tinh rang buoc

Nhật Bản viện trợ 440 triệu USD cho châu Á để chống khủng bố: Ngày 7/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết viện trợ 440 triệu USD để hỗ trợ các quốc gia châu Á tăng cường các biện pháp chống khủng bố, trong bối cảnh khu vực này đang chứng kiến số các vụ tấn công quy mô lớn tăng mạnh.

Hiện chưa rõ nước châu Á nào sẽ nhận được khoản viện trợ này.

Kế hoạch viện trợ sẽ bao gồm những biện pháp như giới thiệu các hệ thống nhận dạng sinh trắc học hàng đầu và trang thiết bị tiên tiến để phát hiện thuốc nổ.

Cam kết từ Nhật Bản được đưa ra không lâu sau vụ đánh bom tuần trước ở Philippines làm 14 người thiệt mạng. Thủ phạm là một nhóm nổi dậy có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. (Ảnh: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tong thong obama khang dinh phan quyet bien dong mang tinh rang buoc

Tổng thống Obama khẳng định phán quyết Biển Đông mang tính “ràng buộc”: Phát biểu trong ngày họp cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại thủ đô Vientiane, Lào, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh: “Phán quyết của tòa trọng tài hồi tháng 7 có tính ràng buộc, giúp làm rõ các quyền hàng hải ở khu vực. Tôi hy vọng có thể thảo luận về các biện pháp để chúng ta phối hợp hạ nhiệt căng thẳng và thúc đẩy ngoại giao và ổn định”.

Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố phớt lờ phán quyết này. Bình luận của ông Obama được cho là sẽ khiến Trung Quốc tức tối do Trung Quốc đang có lập trường ngày càng cứng rắn ở Biển Đông.

Tổng thống Obama kêu gọi Trung Quốc thượng tôn pháp luật và không có hành động đơn phương làm tăng căng thẳng. Trung Quốc, để đáp trả, cáo buộc Mỹ gây trở ngại và dùng phán quyết để châm ngòi đối đầu. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast