Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng; Nhà Vua Thái Lan sẽ tổ chức Lễ Đăng quang vào tháng 5/2019... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Politico)

Tổng thống Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng: Tờ New York Times khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cho quân đội thời hạn khoảng 4 tháng để rút binh sĩ khỏi Syria, dù trước đó ông ra lệnh rút quân trong 30 ngày. Trong chuyến đi tới Iraq tuần trước, Trump cũng nói với Trung tướng Paul J. LaCamera, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Syria, rằng quân đội sẽ có vài tháng để rút quân.

Trump hồi đầu tháng 12 tuyên bố ông đã ra lệnh rút khoảng 2.000 lính Mỹ ở Syria vì IS đã bị đánh bại. Quyết định này khiến Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từ chức. Mattis được cho là đã cố gắng can ngăn Trump ra lệnh rút quân.

Ngoài Syria, Trump cũng tuyên bố sẽ rút một nửa trong số 14.000 binh sĩ Mỹ đang được triển khai ở Afghanistan. Hiện Nhà Trắng và Lầu Năm Góc chưa công bố các kế hoạch rút quân cụ thể khỏi Syria và Afghanistan.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng

Lực lượng an ninh Nhật Bản xem xét hiện trường. (Ảnh: NHK)

Xe lao vào đám đông đón năm mới ở Nhật, 9 người bị thương: Theo hãng tin Kyodo, ít nhấy 9 người bị thương, trong đó 1 người bị thương nặng, tại khu vực Shibuya ở thủ đô Tokyo rạng sáng 1/1 khi một đối tượng lái ôtô đâm vào những người đi bộ trên khu phố mua sắm nổi tiếng.

Cảnh sát đã bắt giữ Kazushiro Kusakabe, 21 tuổi, người lái chiếc xe đi thuê có biển đăng ký ở Osaka, vì tình nghi mưu sát.

Các nguồn tin điều tra dẫn lời đối tượng Kasukabe cho biết người này tấn công khủng bố để "trả đũa một vụ thi hành án tử hình," song không đề cập chi tiết.

Vụ việc xảy ra trên phố Takeshita quận Harajuku. Đường phố này cấm xe cộ qua lại vào thời gian dự kiến sẽ có đông người tụ tập vào đêm 31/12 và ngày đầu tiên của Năm mới 1/1.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng

Vua Rama 10 của Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Nhà Vua Thái Lan sẽ tổ chức Lễ Đăng quang vào tháng 5/2019: Theo một thông báo được Văn phòng Hoàng gia Thái Lan đưa ra ngày 1/1, Nhà Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn, tức Vua Rama 10 sẽ tổ chức Lễ Đăng quang ngôi Vua từ ngày 4-6/5.

Kế hoạch của Hoàng gia đã được Nhà Vua Rama 10 phê duyệt. Theo đó, Vua Rama 10 sẽ chính thức lên ngôi vào ngày 4/5 và sẽ ra mắt công chúng sau đó. Trong khuôn khổ Lễ Đăng quang, Nhà Vua cũng sẽ tham dự Lễ diễu hành và gặp gỡ các quan chức ngoại giao nước ngoài ở thủ đô Bangkok.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng

Bà Nancy Pelosi, áo đỏ, lãnh đạo phe thiểu số ở Hạ viện. (Ảnh: WSP)

Phe Dân chủ đề xuất phương án để chính phủ Mỹ hoạt động trở lại: Đảng Dân chủ Mỹ đang xem xét việc thông qua một dự thảo ngân sách, cho phép chính phủ hoạt động trở lại đầy đủ, khi phe này nắm quyền kiểm soát Hạ viện từ ngày 3/1.

Theo CNN, các nghị sĩ Dân chủ đề xuất thông qua ngân sách hành chính có hiệu lực đến ngày 8/2, dành cho ngân sách của Bộ An ninh nội địa, cơ quan chịu trách nhiệm chung về an ninh biên giới. Họ cho rằng, khoản ngân sách này giúp cho Tổng thống Donald Trump có thêm thời gian để đạt thỏa thuận với quốc hội về an ninh biên giới. Thượng viện từng thông qua các đề xuất tương tự gần đây nhưng ông Donald Trump không ủng hộ và dự thảo không được đưa đến Hạ viện.

Tuy nhiên, dự thảo mới của phe Dân chủ không chắc chắn, khi không bao gồm việc cấp vốn cho bức tường biên giới với Mexico, vì cho rằng ý tưởng về bức tường biên giới là một sự xao lãng khỏi các vấn đề liên quan đến nhập cư phức tạp và là một công cụ để ông Donald Trump giành lấy sự ủng hộ của những người bảo thủ.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCTV)

Ông Kim Jong-un sẵn sàng gặp ông Trump bất cứ khi nào: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa của ông sẽ “không thay đổi”, và ông sẵn sàng có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ bất cứ khi nào trong bài phát biểu đầu năm mới phát trên truyền hình nhà nước Triều Tiên lúc 9 giờ sáng 1/1, giờ địa phương.

Ông Kim Jong-un đồng thời kêu gọi Mỹ không nên tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo thêm rằng, nếu Mỹ vẫn tăng cường gây sức ép bằng các viện pháp trừng phạt, Triều Tiên sẽ không còn cách nào khác ngoài tìm kiếm một "hướng đi mới".

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast