Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia; Phái đoàn Triều Tiên tới Trung Quốc trước thềm cuộc gặp với Mỹ... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 15/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. (Ảnh: KT)

Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia: Ngày 15/2 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động nguồn ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 15/2, Tổng thống Trump cho biết, ông đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau khi đặt bút ký thành luật dự luật cấp ngân sách liên bang và an ninh biên giới.

Quốc hội Mỹ ngày 14/02 thông qua một dự luật cấp ngân sách cho chính phủ và an ninh biên giới nhằm tránh để chính phủ liên bang phải đóng cửa thêm một lần nữa.

Theo dự luật mới được thông qua, Quốc hội Mỹ đồng ý cấp hơn 300 tỷ USD cho các bộ và các cơ quan của chính phủ bao gồm cả khoản tiền gần 1,4 tỷ USD để xây dựng khoảng 90 km hàng rào dọc biên giới với Mexico. Tuy nhiên, số tiền này thấp hơn nhiều so với mức 5,7 tỷ USD mà ông Trump yêu cầu để xây dựng bức tường biên giới phía Nam.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Sân bay Quốc tế Bắc Kinh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phái đoàn Triều Tiên tới Trung Quốc trước thềm cuộc gặp với Mỹ: Chiều 15/2, một phái đoàn các quan chức cấp cao Triều Tiên đã tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai dự kiến được tổ chức vào cuối tháng này.

Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin tại Bắc Kinh cho biết phái đoàn trên gồm 12 thành viên, do ông Kim Chang-son, một trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã đến sân bay quốc tế Bắc Kinh vào lúc 18h20 theo giờ địa phương trên một chuyến bay của hãng hàng không Air China khởi hành từ Bình Nhưỡng.

Theo nguồn tin trên, phái đoàn Triều Tiên này dự kiến cũng sẽ tới thủ đô Hà Nội của Việt Nam vào cuối tuần và có các cuộc thảo luận với giới chức Mỹ về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

(Từ trái sang): Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tại vòng đàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 14/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà Trắng khẳng định đàm phán thương mại Mỹ-Trung đạt tiến bộ cho cả 2 bên: Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc tại Bắc Kinh đã đạt "tiến bộ" cho cả hai phía.

Nhà Trắng đã đưa ra nhận định trên ngày 15/2, đồng thời xác nhận các cuộc thương lượng tiếp theo sẽ diễn ra tại Washington trong tuần tới.

Tuyên bố của Văn phòng báo chí Nhà Trắng nêu rõ: "Các cuộc thảo luận chi tiết và tập trung này đã mang lại tiến bộ cho tiến trình đàm phán giữa hai bên."

Tuyên bố của Nhà Trắng thừa nhận rằng giữa hai bên còn nhiều việc phải hoàn tất và giới chức hai nước sẽ tiếp tục xem xét để giải quyết mọi vấn đề đó trước ngày 1/3, thời hạn kết thúc "đình chiến thương mại" nhằm tránh việc Mỹ có thể tăng thuế từ 10% lên 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc giá trị 200 tỷ USD.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Denis Vyacheslavovich Sergeev (trái), người được Anh xác định là nghi can thứ ba trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái. (Ảnh: Daily Star)

Anh công bố danh tính nghi can thứ ba trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga: Trang mạng điều tra Bellingcat của Anh ngày 14/2 đã công bố danh tính nghi can thứ ba trong vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái ông này Yulia Skripal được cho là bị đầu độc tại thành phố Salisbury hồi tháng 3/2018. Nghi can này là Denis Vyacheslavovich Sergeev, một sĩ quan tình báo của quân đội Nga.

Mạng trên cho biết ông Denis Vyacheslavovich Sergeev đã sang Anh cùng thời gian với hai nghi can trước để tiến hành vụ đầu độc trên. Theo Bellingcat, sĩ quan này đã sử dụng tên Sergey Fedotov khi ra nước ngoài. Ông Sergeev được cho là đã đặt vé rời Anh hồi tháng 3/2018, nhưng đã bị lỡ chuyến bay. Ông đã từng đến và rời khỏi Anh nhiều lần và có lần đã đi cùng với một trong hai nghi can liên quan đến vụ việc ở Salisbury.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Máy bay Airbus A380 tại sân bay Narita, gần Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Airbus ngừng sản xuất máy bay A380: "Gã khổng lồ" hàng không vũ trụ của châu Âu Airbus ngày 14/2 thông báo sẽ ngừng sản xuất loại máy bay cỡ lớn A380. Loại máy bay cỡ lớn này từng được khách hàng rất ưa chuộng, song không nhận được đủ đơn đặt hàng để trang trải chi phí "khủng" cho hoạt động sản xuất.

Trong một tuyên bố, Airbus cho biết: "Hãng hàng không Emirates đã giảm đơn đặt hàng máy bay A380 từ 162 chiếc xuống còn 123 chiếc. Việc này, cộng với tình trạng thiếu đơn đặt hàng từ các hãng hàng không khác, buộc Airbus ngừng phân phối máy bay A380 vào năm 2021".

Airbus đã buộc phải giảm sản xuất máy bay A380 trong những năm gần đây, trước khi đưa ra cảnh báo hồi tháng 1/2018 rằng chương trình sản xuất loại máy bay này sẽ bị hủy bỏ nếu không có đơn hàng mới. Vài ngày sau thông báo trên, Airbus dường như đã nhận được "phao cứu sinh" là hợp đồng mua bán mới nhất với hãng hàng không Emirates. Nhưng tháng trước, Airbus thừa nhận rằng Emirates đang cân nhắc lại đơn đặt hàng của mình.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast