Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam dự thượng đỉnh lần 2

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Việt Nam dự thượng đỉnh lần 2; Công đảng đối lập Anh sẽ ủng hộ trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam dự thượng đỉnh lần 2

Tại cửa máy bay, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy chào đông đảo người đang có mặt, chào mừng ông tại sân bay. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Việt Nam dự thượng đỉnh lần 2: Chủ tịch Kim Jong-un sáng 26/2 có mặt ở Việt Nam để dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai và thăm hữu nghị chính thức. Sau hành trình dài khoảng 60 tiếng bằng tàu hỏa, ông đặt chân xuống ga Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, tươi cười bắt tay các quan chức và vẫy chào người dân địa phương. Ông Kim sau đó lên xe limousine bọc thép Mercedes-Benz S600 Pullman Guard để về Hà Nội, nghỉ tại khách sạn Melia.

Khoảng 21h tối cùng ngày, chiếc Air Force One Boeing VC-25A số hiệu 92-9000 chở Tổng Thống Mỹ Trump đáp xuống sân bay Nội Bài, đi sau là chiếc Boeing C-32A số hiệu 09-0015. Khoảng 10 phút sau, cửa máy bay bật mở, ông Trump đã bước xuống máy bay và vẫy tay chào. Tổng thống Mỹ sau đó lên xe về khách sạn Marriott. Hôm nay (27/2), ông sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến bàn về việc cải thiện quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, phi hạt nhân hóa và hồi hương hài cốt binh sĩ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam dự thượng đỉnh lần 2

Chính trị gia Corbyn. (Ảnh: Daily Express)

Công đảng đối lập Anh sẽ ủng hộ trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit: Lãnh đạo Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn tuyên bố sẽ ủng hộ việc sửa đổi luật theo hướng tổ chức một cuộc bỏ phiếu thứ hai về Brexit (nước Anh rời Liên minh châu Âu), nhằm giúp chấm dứt tình thế bế tắc hiện nay.

Phát biểu trước các Nghị sĩ của Công đảng Anh trong tối ngày 25/2, ông Jeremy Corbyn cho biết trong những ngày sắp tới, Công đảng Anh cam kết sẽ đệ trình hoặc ủng hộ các sửa đổi luật theo hướng cho phép tổ chức một cuộc bỏ phiếu toàn dân mới về Brexit.

Tuyên bố trên của thủ lĩnh Công đảng có thể tạo nên một bước ngoặt mới cho tiến trình Brexit hiện đang bế tắc tại Anh bởi theo các cuộc thăm dò, 80% các nghị sĩ Công đảng ủng hộ trưng cầu ý dân lần 2 về Brexit và nếu một cuộc bỏ phiếu như thế diễn ra, đa số cử tri Anh có thể sẽ lựa chọn ở lại trong Liên minh châu Âu.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam dự thượng đỉnh lần 2

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. (Ảnh: japantimes.co.jp)

Chính phủ Nhật Bản thông qua việc ký FTA sửa đổi với ASEAN: Tại phiên họp Nội các ngày 26/2, Chính phủ Nhật Bản đã tán thành kế hoạch ký kết thỏa thuận thương mại tự do (FTA) sửa đổi với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó bao gồm nội dung tự do hóa lĩnh vực dịch vụ và đầu tư.

Trao đổi với báo giới, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono bày tỏ hy vọng thỏa thuận sửa đổi sẽ trở thành một bước tiến lớn giúp tăng cường quan hệ đối tác kinh tế giữa Nhật Bản và ASEAN.

Nhật Bản sẽ ký hiệp định này vào ngày 27/2 và trình lên Quốc hội thông qua trong mùa Thu này. Trong khi đó, các nước ASEAN dự kiến bắt đầu ký kết từ ngày 2/3 tới.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam dự thượng đỉnh lần 2

Cử tri Cuba bỏ phiếu bày tỏ ý kiến tán thành hoặc không tán thành thông qua Hiến pháp mới. (Ảnh: Lê Hà - Pv TTXVN tại Cuba)

Cử tri Cuba thông qua Hiến pháp mới: Trong một cuộc họp báo chính thức ngày 25/2, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Cuba Alina Balseiro thông báo trong số gần 9,3 triệu cử tri đăng ký của đảo quốc Caribe này, đã có gần 7,85 triệu người tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân; trong đó có 6,816 triệu cử tri bỏ phiếu ủng hộ thông qua Hiến pháp mới, đạt 86,85% tổng số phiếu bầu, 705.000 cử tri bỏ phiếu chống, tương đương 9% số phiếu, và 325.000 phiếu không hợp lệ hoặc là phiếu trắng (4,15% tổng số phiếu).

Bà Balseiro nhấn mạnh theo luật bầu cử của Cuba, việc thông qua Hiến pháp bằng trưng cầu ý dân đòi hỏi số phiếu ủng hộ phải vượt quá 50% tổng số cử tri đăng ký trên toàn quốc (tức không chỉ số cử tri đi bầu hay số phiếu bầu hợp lệ), và tỷ lệ này trong cuộc trưng cầu vừa qua là 73,31%. Kết quả chính thức sẽ được công bố trong vòng 1 tuần tới và Hiến pháp mới sẽ có hiệu lực sau khi kết quả này được đăng trên Công báo nhà nước.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đến Việt Nam dự thượng đỉnh lần 2

Tổng thống Syria Assad gặp lãnh tụ tối cao Iran Khamenei. (Ảnh: AP)

Tổng thống Syria Assad lần đầu thăm chính thức Iran từ năm 2011: Hôm 25/2 Tổng thống Syria Bashar al Assad đã đến thủ đô Tehran của Iran trong chuyến thăm chính thức nước này.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống al-Assad tới nước đồng minh gần nhất trong khu vực kể từ khi nổ cuộc chiến Syria vào năm 2011.

Trong chuyến thăm, Tổng thống đã gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani và nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ali Khamenei.

Tại cuộc gặp hai bên bày tỏ sự tăng cường hợp tác. Tổng thống Syria Assad cho rằng, vì lợi ích của người dân trong khu vực, đòi hỏi chính phủ ngừng tuân theo ý muốn của một số nước phương Tây. Về phần mình, nhà lãnh đạo tối cao của Iran Khamenei cam kết, Iran sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast