Thế giới ngày qua: Tunisia cấm che mặt, mặc đồ "Ninja" nơi công cộng

(Baohatinh.vn) - Iran thông báo chính thức làm giàu urani; Tunisia ban hành lệnh cấm che mặt tại nơi công cộng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 7/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tunisia cấm che mặt, mặc đồ “Ninja” nơi công cộng

Hình ảnh minh họa về năng lực hạt nhân Iran. (Ảnh: WCJB)

Iran thông báo chính thức làm giàu urani: Trong cuộc họp báo chung ở thủ đô Tehran sáng 7/7, một nhóm các quan chức cấp cao Iran thông báo nước này sẽ chính thức nâng mức làm giàu Uranium lên quá 3,67% và vượt lượng dự trữ cho phép trong vòng vài giờ.

Theo đó, Iran sẽ vượt qua các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc thế giới. Iran sẽ khôi phục công việc tại lò phản ứng nước nặng Arak dựa trên nhu cầu của mình.

Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho biết trong giai đoạn này sẽ tập trung cung cấp nguồn năng lượng và nhu cầu nghiên cứu.

Trước đó, Tổng thống Hassan Rouhani cho biết Chủ nhật ngày 7/7 sẽ là ngày kết thúc thời hạn cuối cùng để châu Âu tìm cách vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông Rouhani nhấn mạnh rằng các biện pháp có thể đảo ngược nếu các bên châu Âu thực hiện nghĩa vụ của mình theo Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) và lợi ích của Iran được bảo đảm.

Thế giới ngày qua: Tunisia cấm che mặt, mặc đồ “Ninja” nơi công cộng

Niqab, loại trang phục kín người chỉ lộ hai mắt. (Ảnh: BBC)

Tunisia ban hành lệnh cấm che mặt tại nơi công cộng: Ngày 5/7, Thủ tướng Tunisia Youssef Chahed đã ban hành lệnh cấm che mặt hoặc mặc đồ niqab, loại trang phục kín người chỉ lộ hai mắt tại nơi công cộng vì lý do an ninh.

Theo tuyên bố từ Thủ tướng Chahed, lệnh cấm là để đảm bảo an ninh quốc gia. Theo đó, người dân nước này không che mặt để đảm bảo việc nhận diện dễ dàng hơn và phát hiện những kẻ tình nghi.

Động thái này diễn ra sau khi ngày 24/6, một vụ đánh bom liều chết tại thủ đô Tunis của Tunisia làm 1 cảnh sát và 1 dân thường thiệt mạng cùng 7 người khác bị thương. Các cuộc điều tra phát hiện ra rằng, 2 thủ phạm thực hiện vụ đánh bom mặc đồ niqab.

Thế giới ngày qua: Tunisia cấm che mặt, mặc đồ “Ninja” nơi công cộng

Lãnh đạo đảng ND Kyriakos Mitsotakis (trái, phía trước) bên những người ủng hộ tại Athens, Hy Lạp, ngày 26/5/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đảng đối lập thắng lớn tại bầu cử lập pháp Hy Lạp: Kết quả sơ bộ do Bộ Nội vụ Hy Lạp công bố vào gần nửa đêm 7/7 theo giờ địa phương, sau khi đã tiến hành kiểm phiếu tại trên 50% các điểm bỏ phiếu cho thấy, đảng “Dân chủ mới” thuộc cánh hữu giành được gần 40% tổng số phiếu bầu của cử tri Hy Lạp, trong khi đảng Syriza cầm quyền chỉ về thứ hai, giành được khoảng 31,5.

Tuy kết quả chính thức cuối cùng chỉ được công bố trong ngày 8/7 nhưng đảng Syriza khó có thể đảo ngược được tình thế và sẽ mất quyền điều hành chính phủ vào tay đảng “Dân chủ mới”. Thủ lĩnh đảng Dân chủ mới là ông Kyriakos Mitsotakis sẽ trở thành Thủ tướng mới của Hy Lạp, thay ông Alexis Tsipras.

Trong tối muộn ngày 7/7, ông Tsipras đã chính thức thừa nhận thất bại, đồng thời cho biết, ông đã gọi điện chúc mừng ông Mitsotakis.

Đây là một kết cục cay đắng với ông Tsipras, người từng được ca ngợi như người hùng nhờ kéo Hy Lạp ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ công tồi tệ nhất trong lịch sử nước này, nhưng cũng phải nhận nhiều chỉ trích vì thực thi các biện pháp cải tổ và các chính sách thắt lưng buộc bụng quá khắc nghiệt với dân chúng.

Thế giới ngày qua: Tunisia cấm che mặt, mặc đồ “Ninja” nơi công cộng

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran. (Ảnh: Shipspotting)

Anh gia hạn lệnh bắt giữ tàu chở dầu của Iran thêm 14 ngày: Tòa án tối cao Gibraltar ngày 5/7 quyết định giam giữ thêm 14 ngày tàu chở dầu Grace 1 của Iran, bất chấp lời kêu gọi của nước Cộng hòa Hồi giáo “thả tự do ngay lập tức” cho tàu này. Tàu chở dầu của Iran bị bắt giữ do nghi ngờ cung cấp dầu thô cho Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của châu Âu.

Trước những thông tin cho rằng, đã hành động theo yêu cầu của Mỹ, chính quyền Gibraltar khẳng định quyết định đưa ra dựa trên việc cân nhắc các quy định luật pháp hiện hành, chứ không phải trên cơ sở những đánh giá chính trị của nước ngoài hay theo yêu cầu của bất kỳ chính phủ nào. Theo Cơ quan công tố Gibraltar, tàu chở dầu Grace 1 sẽ bị giam giữ tới ngày 19/07, do Iran chưa chứng minh được nguồn gốc của số dầu, cũng như điểm đến của con tàu bị bắt.

Quyết định đưa ra chỉ vài giờ sau khi Iran cảnh báo sẽ bắt giữ một tàu chở dầu của Anh nếu nước này không thả ngay lập tức tàu chở dầu Grace 1. Theo chính quyền Iran, nước này chưa bao giờ khởi xướng các hành động thù địch, song cũng chưa bao giờ do dự trong đối phó với các hành động bắt nạt.

Thế giới ngày qua: Tunisia cấm che mặt, mặc đồ “Ninja” nơi công cộng

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ Murat Cetinkaya bị sa thải. (Ảnh: sozcu.com.tr)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sa thải Thống đốc Ngân hàng Trung ương: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 6/7 đã ra sắc lệnh sa thải Thống đốc Ngân hàng Trung ương Murat Cetinkaya và đưa Phó Thống đốc Murat Uysal lên thay thế. Hiện chưa có lý do chính thức nào được đưa ra cho quyết định này.

Sắc lệnh trên được công bố trong bối cảnh thời gian gần đây đã có những đồn đoán rằng ông Cetinkaya có thể bị thay thế do những bất đồng với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về việc cắt giảm lãi suất.

Cuộc họp chính sách tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 25/7.

Theo một tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, tân Thống đốc Uysal cho biết ông sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ một cách "độc lập" trong khi vẫn tập trung vào việc đảm bảo sự ổn định giá cả như mục tiêu chủ chốt.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast