Thế giới ngày qua: Ủy ban Bầu cử Thái Lan bất ngờ công bố kết quả bầu cử

(Baohatinh.vn) - Ủy ban Bầu cử Thái Lan bất ngờ công bố kết quả bầu cử; Liên tiếp 3 thành viên chính phủ Pháp đệ đơn xin từ chức... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 28/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ủy ban Bầu cử Thái Lan bất ngờ công bố kết quả bầu cử

Một nhân viên bầu cử đang điền kết quả trong cuộc kiểm phiếu được tiến hành ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa trong ngày 24/3. (Ảnh: Straits Times)

Ủy ban Bầu cử Thái Lan bất ngờ công bố kết quả bầu cử: Chiều 28/3, Ủy Ban bầu cử Thái Lan đã bất ngờ công bố kết quả kiểm phiếu của cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3 vừa qua.

Theo Ủy Ban bầu cử Thái Lan (EC), đảng Palang Pracha Rath giành 8,433,060 phiếu, đảng Pheu Thai giành 7,920,561 phiếu, đảng Tương lai mới giành 6,265,918 phiếu, đảng Dân chủ giành 3,947,702, đảng Niềm tự hào Thái (BJT) 3,732,940. Tỷ lệ cử tri đi bầu là 74.69%, tỷ lệ phiếu hỏng là 5.57%, tương đương cuộc bầu cử năm 2011. Tỷ lệ phiếu "Không" là 1.58%.

Như vậy đảng Palang Pracha Rath ủng hộ đương kim Thủ tướng Prayuth Chanocha liên nhiệm là đảng giành nhiều phiếu bầu nhất, trong khi Pheu Thai, đảng giành nhiều ghế hạ nghị sỹ theo khu vực nhất, về thứ hai. Số phiếu bầu này sẽ được dùng để tính số ghế hạ nghị sỹ theo danh sách đề cử mà mỗi đảng sẽ giành được. Đây là kết quả toàn phần đầu tiên của cuộc bầu cử được công bố.

Thế giới ngày qua: Ủy ban Bầu cử Thái Lan bất ngờ công bố kết quả bầu cử

Tổng thống Emmanuel Macron đã chấp thuận yêu cầu xin từ chức của các quan chức trên. (Ảnh: Straits Times)

Liên tiếp 3 thành viên chính phủ Pháp đệ đơn xin từ chức: Liên tiếp 3 quan chức hàng đầu trong Chính phủ Pháp ngày 27/3 đã đệ đơn xin từ chức. Những quan chức này gồm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu Nathalie Loiseau, Người phát ngôn Chính phủ Benjamin Griveau và Quốc vụ khanh phụ trách kỹ thuật số Mounir Mahjoubi. Lý do mà cả 3 đưa ra đều là nhằm tập trung cho các cuộc bầu cử sắp tới.

Theo quy định Hiến pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đã chấp thuận yêu cầu xin từ chức của những quan chức này theo đề xuất của Thủ tướng Edouard Philippe. Hiện phủ Tổng thống chưa đưa ra bất kỳ cái tên thay thế. Tuy nhiên các nguồn tin cho biết, vấn đề sẽ chỉ được quyết định tại cuộc họp nội các vào đầu tuần tới sau khi Thủ tướng Edouard Philippe trở về từ chuyến thăm Qatar. Như vậy trong vòng gần hai năm tính từ đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Emmanuel Macron đã phải chứng kiến 10 thành viên chính phủ xin từ chức.

Thế giới ngày qua: Ủy ban Bầu cử Thái Lan bất ngờ công bố kết quả bầu cử

Ông Juan Guaido. (Ảnh: Reuters)

Thủ lĩnh đối lập Venezuela bị cấm giữ chức vụ công trong 15 năm: Ngày 28/3, Cơ quan Tổng kiểm toán Nhà nước Venezuela thông báo nghị sĩ đối lập Venezuela, người tự phong là "Tổng thống lâm thời" nước này Juan Guaido đã bị cấm giữ bất kỳ một chức vụ công nào trong vòng 15 năm.

Kiểm toán trưởng quốc gia Veneuzela Elvis Amoroso cho hay quyết định trên được đưa ra theo điều 105 của Luật Cơ bản của Cơ quan Tổng kiểm toán, cho phép áp dụng các biện pháp trừng phạt để loại bỏ các quan chức công. Ông Amoroso cho biết thêm thủ lĩnh đối lập Guaido đã không cung cấp thông tin về tài sản của mình nhưng ông này lại có hồ sơ chi tiêu không phù hợp với mức thu nhập cá nhân, như các khoản chi phí cho vé máy bay và khách sạn trong nước và quốc tế.

Quan chức Venezuela này còn đưa ra nghi vấn về việc ông Guaido đã "che giấu hoặc làm sai lệch" các số liệu trong kê khai tài sản của bản thân, điều bắt buộc đối với các quan chức công Venezuela, đồng thời không giải trình được nguồn gốc các khoản tiền nhận được từ các tổ chức trong và ngoài nước.

Thế giới ngày qua: Ủy ban Bầu cử Thái Lan bất ngờ công bố kết quả bầu cử

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay với người đồng cấp Venezuela Nicolas Maduro trong cuộc họp tại dinh thự bang Novo-Ogaryovo bên ngoài Moscow vào ngày 5/12/2018. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Nga bác bỏ lời kêu gọi của Mỹ về việc rút khỏi Venezuela: Theo Reuters, hãng tin RIA đưa tin, Điện Kremlin ngày 28/3 đã bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Nga phải rút khỏi Venezuela, đồng thời nhấn mạnh các hành động của Moskva tại đó là hợp pháp và đã được chính quyền hợp pháp của quốc gia Mỹ Latinh này nhất trí.

Hôm 27/3, Tổng thống Trump đã kêu gọi Nga rút binh sỹ nước này khỏi Venezuela và cảnh báo để ngỏ "tất cả lựa chọn" để làm cho điều đó xảy ra.

Nga đã từ chối bình luận về thông tin nước này triển khai quân nhân đến Venezuela.

Thế giới ngày qua: Ủy ban Bầu cử Thái Lan bất ngờ công bố kết quả bầu cử

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Axios)

Thủ tướng Anh sẽ từ nhiệm sau khi thỏa thuận Brexit được thông qua: Tại cuộc họp với Ủy ban 1922 chiều 27/3, Thủ tướng nước này Theresa May đã hứa trước khoảng 300 nghị sỹ đảng Bảo thủ rằng bà sẽ từ nhiệm nếu như họ ủng hộ thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

“Tôi sẵn sàng rời khỏi nhiệm sở sớm hơn suy nghĩ trước đây của mình để đảm bảo những gì đúng nhất cho đất nước và đảng của chúng ta," bà nói.

Cũng theo nhà lãnh đạo Anh, do các nghị sĩ đảng Bảo thủ không muốn bà dẫn dắt giai đoạn sắp tới trong đàm phán Brexit nên bà “sẽ không làm như vậy." Tuy nhiên, bà không cho biết thời gian cụ thể khi nào sẽ từ nhiệm.

Để đảm bảo thỏa thuận Brexit có thể vượt qua “cửa ải” Hạ viện sắp tới, Thủ tướng May kêu gọi “tất cả những người có mặt trong phòng họp ủng hộ thỏa thuận Brexit” để có thể hoàn thành sứ mạng lịch sử theo quyết định của người dân Anh và rời EU một cách thuận lợi, có trật tự. Bà bày tỏ mong muốn sẽ đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu lần 3 trong tuần này, sau hai lần bị bác trước đó.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast