Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

(Baohatinh.vn) - Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok; Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 21/4 - 27/4/2019) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: AFP)

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok: Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 25/4 đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tại thành phố Vladivostok của Nga.

Cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong 8 năm qua được đánh giá là hiệu quả và tích cực, mở ra cơ hội thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Nga - Triều, cũng như tạo ra “chất xúc tác” để tháo gỡ thế bế tắc hiện nay trong các cuộc đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong tổng cộng khoảng 3 giờ đồng hồ, hai bên đã tập trung thảo luận vấn đề giải quyết hồ sơ hạt nhân của Bán đảo Triều Tiên, đàm phán liên Triều cũng như hợp tác song phương Nga - Triều Tiên trên nhiều lĩnh vực. Sau hội nghị thượng đỉnh, hai bên đã không có tuyên bố chung cũng không ký kết văn kiện chung.

Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định quan điểm “kiên định” củng cố quan hệ Bình Nhưỡng - Moskva. Về phần mình, Tổng thống Putin cam kết đóng vai trò trong nỗ lực giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân khu vực cũng như nhiều vấn đề khác, và khẳng định đây là biện pháp hiệu quả duy nhất.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

Ông Trump cho khán giả xem văn bản ông ký để rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán Vũ khí (ATT) của Liên hợp quốc ngày 26/4. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước buôn bán vũ khí: Tuyên bố của ông Trump được đưa ra tại cuộc gặp mặt thường niên của Hiệp hội súng trường quốc gia Mỹ hôm 26/4. Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẽ rút lại quy chế thành viên của Mỹ tại Hiệp ước buôn bán vũ khí của Liên hợp quốc và hiệp ước này chưa từng được Thượng viện Mỹ thông qua.

Theo ông Trump, Liên hợp quốc sẽ sớm nhận được thông báo chính thức của Mỹ về việc rút khỏi hiệp ước này. Với tuyên bố này, ông Trump được cho là đang tiếp tục chấm dứt các sáng kiến dưới thời Tổng thống Barack Obama trong đó có việc rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris và Thỏa thuận hạt nhân Iran.

Hiệp ước buôn bán vũ khí được thông qua tại Đại hội đồng Liên hợp quốc tháng 4/2013 và được ký bởi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, tuy nhiên, đã vấp phải sự phản đối của Hiệp hội súng trường quốc gia và các nhóm bảo thủ tại Mỹ. Tới nay đã có 101 nước tham gia hiệp ước này.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

Ông Volodymyr Zelenskiy. (Ảnh: Reuters)

Ông Volodymyr Zelenskiy đắc cử tổng thống Ukraine: Ông Volodymyr Zelenskiy, 41 tuổi, đã đánh bại đối thủ là Tổng thống đương nhiệm Ukraine Petro Poroshenko với tỷ lệ phiếu bầu 73% so với 24% trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống nước này, theo kết quả từ 42% số phiếu đã được kiểm.

Về phần mình, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko đã thừa nhận thất bại, chúc mừng chiến thắng của ông Zelenskiy. Tuy nhiên, ông Poroshenko cũng tuyên bố sẽ không từ bỏ chính trường.

Ông Zelenskiy tốt nghiệp chuyên ngành luật Đại học Kinh tế Quốc gia Kiev nhưng không hành nghề luật. Ông bắt đầu diễn hài từ năm 17 tuổi và xuất hiện trong các chương trình hài kịch trên truyền hình. Ông cũng tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim.

Ông Zelenskiy không tham gia chính trị cho tới khi tuyên bố tranh cử tổng thống Ukraine năm 2019 vào ngày 31/12/2018. Ông Zelenskiy cho biết ông tham gia chính trị để phục hồi niềm tin trong các chính trị gia, và rằng ông muốn “đưa những người chuyên nghiệp, có tài vào các vị trí quyền lực” và “thực sự muốn thay đổi tầng lớp chính trị tại Ukraine”.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

Hàng trăm người dân Moskva mang theo cờ đỏ búa liềm, ảnh V.I.Lenin và các biểu ngữ đến tập trung trước Quảng trường Đỏ.

Khắp nước Nga kỷ niệm 149 năm ngày sinh lãnh tụ V.I. Lenin: Ngày 22/4, tại nhiều thành phố trên khắp nước Nga đã diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm lần thứ 149 ngày sinh lãnh tụ giai cấp vô sản Vladimir Ilyich Lenin (22/4/1870 - 22/4/2019).

Tại Moskva, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) do Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Gennady Zyugano dẫn đầu, cùng đông đảo người dân LB Nga đã tới đặt hoa tưởng niệm tại Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Ban Cán sự Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại LB Nga cũng tới tham dự hoạt động này.

Cùng ngày, tại thành phố Ulyanovs, quê hương của V. Lenin, đại diện chính quyền, cựu chiến binh, học sinh, sinh viên cùng đông đảo người dân đã tới tượng đài Lenin ở Quảng trường Nhà thờ Ulyanovsk để đặt hoa tưởng nhớ V.I. Lenin.

Tại nhiều thành khố khác của Nga như Penza, Saint Petersburg, Omsk… đều diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm 149 năm ngày sinh của lãnh tụ giai cấp vô sản V. Lenin.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và con đường” ở Bắc Kinh ngày 26/4/2019. (Ảnh: Reuters)

Khai mạc Diễn đàn hợp tác quốc tế "Vành đai và con đường": Sáng 26/4, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và con đường” lần thứ 2 đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tham dự Diễn đàn có 37 nguyên thủ hoặc người đứng đầu chính phủ các nước gồm Australia, Azerbaijan, Belarus, Brunei, Campuchia, Chile, Cyprus, Cộng hòa Séc, Djibouti, Ai Cập, Ethiopia, Hy Lạp, Hungary, Indonesia, Italy, Kazakhstan, Kenya, Kyrgyzstan, Lào, Malaysia, Mông Cổ, Mozambique, Myanmar, Nepal, Pakistan, Papua New Guinea, Philippines, Bồ Đào Nha, Nga, Serbia, Singapore, Thụy Sĩ, Tajikistan, Thái Lan, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Uzbekistan, Việt Nam; cùng khoảng 5.000 đại biểu đến từ hơn 150 quốc gia và 90 tổ chức quốc tế.

Đoàn Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu với sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành.

Diễn đàn lần này với chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn” và chủ yếu gồm 3 phần: Lễ khai mạc, hội nghị bàn tròn của các nhà lãnh đạo và đối thoại cấp cao (dành cho các bộ trưởng, doanh nghiệp và giới học giả).

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ: Ngày 25/4, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, nối dài danh sách ứng viên của phe Dân chủ.

Ông Biden đã thông báo về chiến dịch tranh cử lần thứ 3 trong sự nghiệp trên một video đăng tải trên kênh YouTube và một mạng xã hội khác.

Cựu phó Tổng thống Mỹ cho rằng các giá trị căn bản, vị thế của nước Mỹ trên thế giới, nền dân chủ và mọi thứ làm nên cường quốc này đang bị thay đổi một cách căn bản.

Vì vậy, ông quyết định ra tranh cử. Dự kiến, ông sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong cương vị một ứng viên tổng thống vào ngày 30/4 tới tại một sự kiện ở Pittsburgh.

Ông Joe Biden, 76 tuổi, là thượng nghị sĩ kỳ cựu và từng là phó tổng thống 8 năm dưới thời Tổng thống Barack Obama. Ông sẽ cùng 20 ứng viên đảng Dân chủ khác chạy đua để có cơ hội cạnh tranh vị trí ông chủ Nhà Trắng với Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ phát biểu tại Đại hội thế giới Interpol ở Singapore ngày 4/7/2017. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Trung Quốc chính thức bắt giữ cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ: Theo AFP, các công tố viên Trung Quốc ngày 24/4 thông báo Trung Quốc đã chính thức bắt giữ cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), ông Mạnh Hoành Vĩ vì nghi ngờ nhận hối lộ, trong bối cảnh ông có thể phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng.

Trong một tuyên bố ngắn, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc cho biết các công tố viên "đã quyết định bắt giữ ông Mạnh Hoành Vĩ vì nghi ngờ nhận hội lộ."

Tuyên bố cho biết thêm rằng vụ việc hiện đang được "xử lý thêm," một dấu hiệu cho thấy cựu Chủ tịch Interpol có thể sớm bị buộc tội.

Vào năm ngoái, ông Mạnh Hoành Vĩ đã bị khai trừ khỏi Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Theo Hãng tin Tân hoa xã, CPPCC đã nhất trí hủy bỏ tư cách thành viên của ông Mạnh Hoành Vĩ sau một cuộc họp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại lễ duyệt binh ở Tehran ngày 22/9/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc hội Iran thông qua dự luật đáp trả "hành động khủng bố" của Mỹ: Truyền thông nhà nước đưa tin, với 168 trong số 210 nghị sĩ ủng hộ, Quốc hội Iran ngày 23/4 đã thông qua dự luật cho phép chính phủ đưa ra những hành động mạnh mẽ để đáp trả "những hành động khủng bố" của các lực lượng Mỹ, trả đũa việc Washington liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài.

Truyền hình Iran cho biết: "Dự luật cho phép chính phủ thực thi những biện pháp mạnh mẽ để đáp trả những hành động của các lực lượng Mỹ gây nguy hại cho lợi ích của Iran".

Theo truyền thông Iran, chính phủ nên sử dụng các biện pháp hợp pháp, chính trị và ngoại giao nhằm đáp trả hành động của Mỹ.

Trước đó, ngày 8/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liệt IRGC vào "danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài". Đây là lần đầu tiên Washington chính thức coi lực lượng quân đội của một quốc gia khác là tổ chức khủng bố, động thái bị cho là sẽ làm phức tạp thêm tình hình Trung Đông.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

Nhà vua Thái Lan Rama X. (Ảnh: Reuters)

Thái Lan chuẩn bị cho lễ đăng quang của Nhà vua Rama X: Để chuẩn bị cho lễ đăng quang của Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Rama X vào tháng 5 này, chính quyền thành phố Bangkok đã thành lập 12 ủy ban nhằm đảm bảo cung cấp thức ăn, nước uống và vệ sinh công cộng cho người dân.

Các khu bếp lưu động sẽ được lắp đặt tại 6 địa điểm, trong đó có Lan Khon Muang Plaza ở đối diện Tòa thị chính và Bảo tàng Siam trên đường Sanam Chai Road ở gần Hoàng cung, để cung cấp thức ăn miễn phí.

Chính quyền cũng chuẩn bị 80 téc nước sạch và 8 xe chở nước lưu động để phục vụ người dân, đồng thời kêu gọi khu vực tư nhân phân phát nước uống miễn phí ở 90 điểm khác.

Nhà chức trách Thái Lan ước tính sẽ có hơn 200.000 người tới dự các buổi lễ trong dịp Đăng quang của Nhà vua. Giám đốc Văn phòng Chiến lược Cảnh sát, Trung tướng Kraiboon Suadsong, cho biết Quảng trường Sanam Luang và các khu vực dọc theo tường rào của Hoàng cung sẽ mở cửa cho công chúng đến theo dõi các nghi thức Hoàng gia trong hai ngày 5-6/5.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok

Viên kim cương 1.758 carat được khai thác trong mỏ Karowe ở Botswana. (Ảnh: Reuters)

Phát hiện viên kim cương thô lớn thứ hai thế giới ở Botswana: Trong thông báo ra ngày 25/4, Lucara Diamond - một công ty khai thác và sản xuất đá quý của Canada, cho biết đơn vị này vừa tìm thấy một viên kim thô 1.758 carat tại mỏ Karowe, cách thủ đô Gaborone của Botswana 500 km về phía Bắc.

Viên kim cương thô 1.758 carat - kích thước lớn hơn một quả bóng tennis và nặng gần 352 gram, là viên kim cương lớn nhất được phát hiện ở Botswana và lớn thứ hai thế giới từng được khai thác.

Viên kim cương lớn nhất thế giới là Cullinan, nặng 3.106 carat, được tìm thấy ở Nam Phi năm 1905.

Viên kim cương khổng lồ vừa được khai thác đã phá kỷ lục do chính công ty Lucara Diamond xác lập trước đó hồi tháng 11/2015 với viên kim cương Lesedi La Rona nặng 1.109 carat cũng được tìm thấy tại mỏ Karowe. Lesedi La Rona hồi tháng 9/2017 đã được bán cho công ty Graff Diamonds của Anh với giá 53 triệu USD.

Thế giới nổi bật trong tuần: Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều tại Vladivostok
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast