Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

(Baohatinh.vn) - Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại; Nhiều nghị sĩ rời bỏ Công đảng đối lập, Đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 17/2 - 23/2/2019) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại. (Ảnh minh họa: CNN)

Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại: Các quan chức Mỹ và Trung Quốc ngày 23/2 bước vào ngày thứ 5 đàm phán liên tiếp nhằm đạt được 1 thỏa thuận thương mại trước hạn chót ngày 1/3.

Đây là vòng đàm phán thứ 4 giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Vòng đàm phán lần này đã được kéo dài thêm hai ngày tới ngày 24/2 nhằm đạt được một thỏa thuận tránh cho cuộc chiến thương mại giữa hai nước tiếp tục leo thang.

Cả hai bên đều cho biết đã đạt được một số tiến bộ nhất định trong việc thu hẹp các bất đồng. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/2 cho biết có khả năng sẽ đạt được một thỏa thuận và ông có thể sẽ kéo dài thời hạn bắt đầu tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc cũng như sẽ sớm gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nếu thời hạn 1/3 được lùi lại, Mỹ sẽ chưa tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

Nghị sĩ Ian Austin phát biểu tại cuộc họp Hạ viện Anh ở thủ đô London ngày 30/10/2018. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Nhiều nghị sĩ rời bỏ Công đảng đối lập, Đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh: Ngày 22/2, Công đảng đối lập tại Anh phải chứng kiến nghị sĩ thứ 9 rời bỏ đảng chỉ trong vòng một tuần. Lý do cho sự ra đi của các nghị sĩ là vì bất mãn với lãnh đạo đảng đã thất bại trong vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, tư tưởng bài Do Thái đang lớn dần trong đảng và văn hóa chèn ép trong nội bộ.

Ngày 20/2, 3 nữ nghị sĩ có tên Anna Soubry, Heidi Allen và Sarah Wollaston cũng đã quyết định rời khỏi Đảng Bảo thủ cầm quyền của Anh, cho rằng vấn đề Brexit "đã định nghĩa lại" đảng này cũng như "phủ nhận mọi nỗ lực hiện đại hóa nội bộ đảng."

3 nghị sĩ Đảng Bảo thủ cầm quyền cùng với 8 nghị sĩ Công đảng đối lập Anh đã cùng nhau thành lập nên Nhóm Độc lập - động thái được cho sẽ tạo ra sự chuyển biến tiêu cực trên chính trường nước Anh. Nghị sĩ Ian Austin vừa tách khỏi Công đảng đối lập thông báo hiện ông không có kế hoạch gia nhập Nhóm Độc lập này.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang năm 2019: Vào lúc 12 giờ trưa 20/2 theo giờ Moskva (tức 16h cùng ngày theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc Thông điệp liên bang thường niên trước Hội đồng Liên bang Nga tại cung Gostiny.

Đây là Thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư của ông Putin và là bản thông điệp thứ 15 của ông trong những năm giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của nước Nga.

Thông điệp liên bang thường niên theo thông lệ đề cập đến tình hình của đất nước và những phương hướng chủ yếu trong chính sách đối nội và đối ngoại. Đây là văn kiện chương trình pháp lý-chính trị thể hiện tầm nhìn các phương hướng chiến lược phát triển nước Nga trong tương lai gần.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

Người dân Triều Tiên. (Ảnh: EPA)

Triều Tiên sắp tổ chức hội nghị quốc gia cho viên chức tuyên truyền: Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 22/2 đưa tin, lần đầu tiên sau 18 năm, Triều Tiên sẽ tổ chức một hội nghị quốc gia cho các viên chức đảng đứng đầu công cuộc giáo dục hệ tư tưởng cho người dân nước này tại các nhà máy và trang trại vào tháng Ba tới.

Tuy nhiên, KCNA không cho biết thời điểm cụ thể diễn ra hội nghị này. Những viên chức này phụ trách công tác giáo dục hệ tư tưởng cho người dân tại các địa điểm như nhà máy, công ty và trang trại hợp tác xã.

Đây là hội nghị thứ 2 kiểu như vậy, sau hội nghị đầu tiên được tổ chức hồi tháng 4/2001, với sự tham dự của khoảng 6.000 viên chức. Hội nghị này diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

Tổng thống Trump tới thăm khu vực hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico ở khu vực San Diego. (Ảnh: Global Post)

16 bang kiện Tổng thống Trump về tình trạng khẩn cấp quốc gia: Nhóm 16 bang do Tổng chưởng lý California Xavier Becerra đứng đầu, đã nộp đơn tại tòa án quận Bắc California ngày 18/2, khởi kiện Tổng thống Trump về tình trạng khẩn cấp quốc gia mà ông ban bố để có tiền xây bức tường biên giới.

Tham gia khởi kiện cùng California có các bang: Colorado, Connecticut, Delaware, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon và Virginia. Lý do khởi kiện của các bên là Tổng thống Trump tìm cách “qua mặt” Quốc hội để lấy tiền xây tường biên giới bằng cách tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Ngày 20/2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gửi một bức thư yêu cầu các thành viên của Quốc hội nước này ký vào một nghị quyết nhằm chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

Paul Whelan - cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị bắt giữ ở Nga vì tình nghi hoạt động gián điệp. (Ảnh: AP/TTXVN)

Tòa án Nga gia hạn tạm giam công dân Mỹ tình nghi hoạt động gián điệp: Ngày 22/2, tòa án thủ đô Moskva của Nga đã quyết định gia hạn thêm 3 tháng lệnh tạm giam đối với Paul Whelan, một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ bị bắt giữ hồi tháng 12/2018 ở Nga để điều tra tình nghi hoạt động gián điệp.

Theo quyết định mới này, sau khi lệnh tạm giam trước đó hết hạn ngày 28/2 tới, Paul Whelan sẽ tiếp tục bị tạm giam cho đến ngày 28/5 trong thời gian chờ xét xử.

Cơ quan An ninh LB Nga (FSB) đã bắt giữ Whelan, 48 tuổi, ngày 29/12/2018 tại Moskva với cáo buộc hoạt động gián điệp. FSB đã khởi tố hình sự đối với nhân vật này. Hiện Whelan đang bị giam giữ tại nhà giam ở Moskva chờ xét xử và có thể đối mặt với mức án tối đa 20 năm tù. Ngoài quốc tịch Mỹ, Whelan còn mang quốc tịch Anh, Ireland và Canada.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: Getty)

Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 23/2 tuyên bố chính quyền của ông đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia và sẽ trục xuất một số nhà ngoại giao của nước này.

Tuyên bố của ông Maduro được đưa ra sau khi Colombia hỗ trợ phe đối lập ở Venezuela đưa viện trợ nhân đạo vào nước này. Theo ông Maduro, đại sứ và các nhân viên lãnh sự Colombia sẽ phải rời Venezuela trong vòng 24 giờ.

Trước đó, ngày 21/2, Tổng thống Maduro đã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới với Brazil, trong bối cảnh phe đối lập và các thế lực bên ngoài đang gây sức ép để đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ Venezuela. Tổng thống Maduro khẳng định đây là một “màn kịch” nhằm can thiệp vào Venezuela và thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

Cờ EU, Ukraine và Nga. (Ảnh: DW)

EU áp đặt trừng phạt mới nhằm vào Nga: Ngoại trưởng các nước EU hôm 18/2 nhất trí áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Quyết định này sẽ được chính thức thông qua trong những ngày sắp tới. Bước đi mới nhất của EU sau một thời gian do dự được cho là chịu sức ép gia tăng của Mỹ, cũng như làm yên lòng Ukraine trước cuộc bầu cử Tổng thống tại nước này vào cuối tháng 3 tới.

Danh sách trừng phạt được cho là sẽ nhằm trực tiếp vào các cá nhân Nga có liên quan đến việc bắt giữ 24 thủy thủ Ukraine tại eo biển Kerch vào tháng 11/2018. Hơn 2 tháng sau vụ đụng độ, bất chấp lời kêu gọi từ Mỹ và EU, 24 thủy thủ Ukraine vẫn chưa được thả. Vụ việc làm gia tăng lo ngại tại Ukraine rằng Nga có thể thực hiện một chiến dịch mới tại phía Đông nước này.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

Bà Kelly Craft. (Ảnh: CTV News)

Tổng thống Trump đề cử nhân sự cho chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc: Tổng thống Donald Trump ngày 22/2 cho biết ông đề cử Đại sứ Mỹ tại Canada Kelly Craft cho chức vụ Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Đề cử của ông Trump được đưa ra sau 4 tháng tìm kiếm nhân sự thay thế bà Nikki Haley, người đã xin từ chức trước đó.

Thông báo trên Twitter ngày 22/2, Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng bà Kelly sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đại diện cho nước Mỹ ở mức cao nhất. Một nguồn tin cho biết bà Kelly cùng ngày đã có cuộc gặp với Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Trước bà Kelly, Tổng thống Trump đã đề cử phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuy nhiên tuần trước bà Nauert đã xin rút với lý do cá nhân.

Thế giới nổi bật trong tuần: Mỹ - Trung Quốc khẩn trương tìm cách đạt thỏa thuận thương mại

Ông Dương Khiết Trì. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc từ chối tham gia thỏa thuận kiểm soát vũ khí với Nga, Mỹ: Theo Reuters, ngày 16/2, Trung Quốc đã bác bỏ lời kêu gọi của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc tham gia Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF), cho rằng hiệp ước sẽ đặt ra những giới hạn không công bằng đối với quân đội nước này.

Phát biểu tại Munich (Đức), Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định các tên lửa của Trung Quốc hoàn toàn mang tính chất phòng vệ.

Ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh: “Trung Quốc phát triển năng lực hoàn toàn phù hợp với nhu cầu quốc phòng và không hề đe dọa bất cứ ai. Chính vì vậy, chúng tôi phản đối việc đa phương hóa hiệp ước INF."

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast