Thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh

Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong tuần qua ảnh (từ ngày 8/5 - 15/5).

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Vào 14g ngày 9/5 (giờ Việt Nam), Liên bang Nga trang trọng tổ chức Duyệt binh nhân kỷ niệm lần thứ 71 Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2016). Buổi lễ diễn ra trọng thể tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tướng Sergei Shoigu, để tri ân 27 triệu người con Xô Viết hy sinh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc. (Ảnh: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Rạng sáng ngày 10/5 (giờ Việt Nam) Hiệp hội Các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đã công khai nội dung tập tài liệu mang tên “Hồ sơ Panama” dưới dạng cơ sở dữ liệu tại địa chỉ offshoreleaks.icij.org. Theo đó, ICIJ tiết lộ tên và thông tin về 200.000 thực thể tại nước ngoài do giới nhà giàu thiết lập nhằm che giấu tài sản, trốn thuế hoặc rửa tiền. Đáng chú ý, có đến 189 cá nhân và tổ chức tại Việt Nam có liên quan tới các công ty bình phong được mở ở nước ngoài nằm trong Hồ sơ Panama mà ICIJ mới tiết lộ.

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Thị trưởng thành phố Davao - Chính trị gia 71 tuổi, Rodrigo Duterte, ngày 10/5 tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines, cam kết một cuộc đàn áp không ngừng nghỉ đối với tội phạm và giải quyết đói nghèo. (Ảnh: EPA/TTXVN)

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Ngày 11/5 trở thành ngày đẫm máu nhất tại thủ đô Iraq trong năm nay khi ba quả bom xe phát nổ tại tại Baghdad làm ít nhất 94 người thiệt mạng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sau đó đăng thông báo nhận trách nhiệm về cả ba vụ tấn công. (Ảnh: AFP)

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Bộ trưởng giao thông Malaysia hôm 12/5 cho biết, các mảnh vỡ được tìm thấy ở Nam Phi và đảo Rodrigues ở ngoài khơi Cộng hòa Mauritius, chính là các bộ phận của chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia mất tích cách đây 2 năm. (Ảnh: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Theo bản báo cáo của trung tâm Hòa giải Syria ngày 12/5, được đăng trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, tổ chức khủng bố quốc tế Mặt trận Al-Nusra đang tập kết đạn dược cho chiến tranh hóa học ở khu vực do tổ chức này kiểm soát nằm gần phía Bắc Aleppo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Thượng viện Brazil ngày 12/5 đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch luận tội đối với Tổng thống Dilma Rousseff, đồng nghĩa với việc bà Rousseff tự động bị phế truất tạm thời khỏi vị trí Tổng thống sau hơn 5 năm cầm quyền. Cùng ngày, Phó Tổng thống Brazil, Michel Temer, đã chính thức trở thành Tổng thống tạm quyền thay thế cho bà Russeff. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau đó, ông Temer bị trang tin điều tra WikiLeaks tố cáo từng làm chỉ điểm cho tình báo và quân đội Mỹ  khi ông ở trên cương vị lãnh đạo đảng PMDB đối lập.

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc ngày 13/5 đã chính thức truy tố ông Lệnh Kế Hoạch - nguyên Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương (tức Chính hiệp Trung Quốc), cựu trợ lý nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, về 3 tội danh: tham ô, đánh cắp bí mật quốc gia và lạm dụng chức vụ. (Ảnh: AP)

the gioi noi bat trong tuan qua anh

BBC ngày 13/5 đưa tin, phong trào Hezbollah theo dòng Hồi giáo Shi"ite ở Lebanon cho biết, chỉ huy hàng đầu của nhóm là Mustafa Amine Badreddine đã thiệt mạng trong một vụ nổ lớn gần sân bay Damascus, Syria. Ông Badreddine từng bị xử án vắng mặt vì tội sát hại thủ tướng Lebanon, Rafik Hariri, hồi năm 2005. Vụ ám sát này cho đến nay vẫn được xem là một trong những vụ ám sát chính trị kinh hoàng nhất ở Trung Đông. (Ảnh: BBC)

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Reuters đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 13/5 đã công bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày. Ông Maduro cho biết, nguyên nhân đẩy Venezuela vào tình trạng này là những âm mưu từ trong nước và từ Mỹ nhằm lật đổ chính phủ cánh tả do ông lãnh đạo. (Ảnh: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Ba tay súng thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), ngày 13/5 (giờ địa phương), mang theo những khẩu AK-47 xông vào một quán cà phê ở thị trấn của người Hồi giáo Shi’ite ở Balad, gần thành phố Samarra, cách thủ đô Baghdad 125 km về phía bắc và xả súng vào nhóm khoảng 50 người là cổ động viên câu lạc bộ Real Madrid đang tụ tập theo dõi bóng đá làm ít nhất 14 người thiệt mạng và hơn 20 người bị thương. (Ảnh: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Tờ Izvestia ngày 13/5 đưa tin, Công ty Aviaton của Nga đang lên kế hoạch phát triển máy bay chở khách không người lái đầu tiên tại Nga. Tờ báo này cũng cho biết, việc đưa vào sử dụng các phương tiện hàng không không người lái bên cạnh các máy bay có người lái sẽ được hợp pháp hóa tại Nga từ năm 2020, (Ảnh: Sputnik)

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Đại tướng Không quân Lori J. Robinson đã trở thành nữ tướng đầu tiên của Mỹ lãnh đạo một bộ chỉ huy tác chiến sau khi bà nhậm chức Tư lệnh Bộ Chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ Chỉ huy phương Bắc của nước này đóng tại bang Colorado. Bà Lori Robinson là một trong 2 hai nữ Đại tướng 4 sao của Không quân Mỹ, đảm nhận vị trí quan trọng trên sau lễ nhậm chức ngày 13/5 tại Căn cứ Không quân Peterson ở Colorado.

the gioi noi bat trong tuan qua anh

Giới chức Nga ngày 14/5 xác nhận một thuyền buồm cùng 5 thành viên thủy thủ đoàn của Nga đã bị lực lượng tuần duyên CHDCND Triều Tiên bắt giữ trên Biển Nhật Bản và được lai dắt vào đất liền hôm 13/5. Đến hôm nay, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã có thông báo với các nhà ngoại giao Nga ở Bình Nhưỡng về quyết định thả du thuyền này. 

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast