Thế giới nổi bật trong tuần: "Tiểu Merkel" trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

(Baohatinh.vn) - "Tiểu Merkel" trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức; Phe "Áo vàng" tổ chức đợt xuống đường lần thứ 4 tại Pháp... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 2/12 - 8/12/2018) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: “Tiểu Merkel” trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

Bà Annegret Kramp-Karrenbauer (trái) và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc họp bầu lãnh đạo mới của đảng CDU tại Hamburg, Đức hôm 7/12. (Ảnh: Reuters)

"Tiểu Merkel" trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức: Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 7/12 có bài phát biểu từ chức Chủ tịch đảng và nói lời tạm biệt đối với đảng cầm quyền Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà. Cùng ngày, Đại hội lần thứ 31 của đảng CDU đã bầu Tổng Thư ký Annegret Kramp-Karrenbauer làm lãnh đạo mới để thay thế Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bà Kramp-Karrenbauer, 56 tuổi, được bà Merkel và các thành viên khác trong đảng ủng hộ nhiệt tình. Bà nhận được 517 phiếu bầu từ 999 đại biểu, trong khi đối thủ Friedrich Merz có 482 phiếu. Bà Kramp-Karrenbauer nổi tiếng nhờ tài năng trong việc giữ đoàn kết nội bộ và hợp tác với các đảng khác, được mệnh danh là "tiểu Merkel".

Bà Merkel hồi tháng 10 cho biết sẽ từ chức lãnh đạo đảng CDU, nhưng vẫn làm Thủ tướng tới năm 2021, thời điểm nhiệm kỳ của bà kết thúc.

Thế giới nổi bật trong tuần: “Tiểu Merkel” trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

Người biểu tình "áo vàng" tập hợp tại khu vực gần Khải Hoàn Môn, thủ đô Paris, Pháp ngày 8/12. (Ảnh: Sputnik)

Phe "Áo vàng" tổ chức đợt xuống đường lần thứ 4 tại Pháp: Tính đến 15h30 chiều 8/12 (theo giờ Pháp), cuộc xuống đường lần thứ 4 của những người “Áo vàng” vẫn đang diễn ra trên khắp nước Pháp với những diễn biến khó lường, đặc biệt là tại thủ đô Paris.

Cảnh sát chống bạo động Pháp ngày 8/12 sử dụng hơi cay để đẩy lùi hàng trăm người biểu tình tại khu vực đại lộ Champs-Elysees và Khải Hoàn Môn. Có 481 người bị bắt, trong số này nhiều người mang theo mặt nạ, búa, súng cao su và gạch đá, nghi dùng để tấn công lực lượng cảnh sát, theo thủ tướng Pháp Edouard Philippe.

Phong trào biểu tình của phe "áo vàng" nhằm phản đối thuế nhiên liệu do chính phủ ban hành nổ ra từ ngày 17/11, tuy nhiên sau đó mở rộng sang chỉ trích các chính sách của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Những người biểu tình cho rằng Macron không quan tâm đến người dân bình thường mà chỉ mang lại lợi ích cho giới giàu tại Pháp.

Dù chính phủ Pháp tuyên bố hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, những người biểu tình "áo vàng" kêu gọi tiếp tục tụ tập tại Paris để gây áp lực lên chính phủ. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Kouthe Castaner khẳng định không khoan nhượng đối với những kẻ quá khích có ý định gây rối. Lực lượng hiến binh và cảnh sát Pháp điều động khoảng 12 xe bọc thép cùng lực lượng có quân số hơn 90.000 trên khắp cả nước để đối phó với những cuộc biểu tình quy mô lớn vào cuối tuần này.

Thế giới nổi bật trong tuần: “Tiểu Merkel” trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

Bà Mạnh Vãn Chu. (Ảnh: Huawei)

Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính tập đoàn Huawei: Bà Mạch Vãn Chu - con gái nhà sáng lập Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, ông Nhậm Chính Phi, bị bắt tại Vancouver, Canada hôm 1/12 và đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/12 đã yêu cầu Chính phủ Canada phải thả ngay lập tức Giám đốc Tài chính toàn cầu của Tập Đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, nếu nước này không muốn đối mặt với một hậu quả nghiêm trọng; đồng thời gọi vụ bắt giữ là “cực kỳ khó chịu”.

Trong một tuyên bố ngắn, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Thứ trưởng Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) đã đưa ra cảnh báo trên khi Bộ này triệu tập Đại sứ Canada tại thủ đô Bắc Kinh lên để phản đối vụ việc.

Trước đó 1 ngày, phiên điều trần bà Mạnh Vãn Chu tại Vancouver đã khép lại mà không đưa ra được bất kỳ tuyên bố nào sau khoảng 6 giờ đồng hồ tranh luận. Phiên tòa đã bị hoãn lại cho đến ngày 10/12 tới.

Thế giới nổi bật trong tuần: “Tiểu Merkel” trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

Các thuê bao điện thoại di động trên cả nước Cuba sẽ được kết nối Internet 3G từ ngày 6/12. (Ảnh: News from Havana)

Người dân Cuba bắt đầu sử dụng Internet trên điện thoại di động: Cuba vừa thông báo các thuê bao điện thoại di động trên cả nước sẽ được kết nối Internet 3G từ ngày 6/12.

Lãnh đạo công ty truyền thông nhà nước Cuba ETECSA thông báo sẽ cung cấp các gói dữ liệu từ 600 MB cho tới 4 GB với chi phí chỉ từ 7 USD cho tới 30 USD.

Với dân số hơn 11 triệu người, Cuba hiện có 5,3 triệu thuê bao di động và 1,3 triệu thuê bao cố định. Người dân Cuba trước đây chỉ có thể sử dụng Internet ở nhà hoặc tại các điểm phát sóng Internet công cộng. Google là công ty Internet nước ngoài đầu tiên được hoạt động tại Cuba kể từ năm 2017.

Thế giới nổi bật trong tuần: “Tiểu Merkel” trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

Ảnh minh họa

Hạ viện Australia thông qua Dự luật an ninh mạng: Ngày 6/12, Hạ viện Australia đã thông qua Dự luật an ninh mạng cho phép cơ quan chức năng nước này được tiếp cận thông tin liên lạc được mã hóa của các đối tượng tình nghi là khủng bố và tội phạm.

Đạo luật bao gồm các điều khoản cho phép chính quyền Canberra có thể buộc các nhà cung cấp dịch vụ mạng nội địa và quốc tế, bao gồm các tập đoàn nước ngoài như Facebook và WhatsApp, gỡ bỏ các biện pháp bảo vệ điện tử và giúp các cơ quan này tiếp cận các thiết bị hoặc các dịch vụ.

Bên cạnh đó, giới chức Australia có thể đưa ra yêu cầu bảo mật đối với các hoạt động này. Dự luật an ninh mạng nói trên dự kiến được tranh luận tại Thượng viện Australia, nơi Công đảng tuyên bố có ý định đề xuất các điều chỉnh-sửa đổi mới trước khi chuyển dự luật này trở lại Hạ viện.

Thế giới nổi bật trong tuần: “Tiểu Merkel” trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

Linh cữu cố tổng thống George H.W Bush được đặt trên bục gỗ trong nhà thờ. (Ảnh: AFP)

Lễ quốc tang cố tổng thống Bush tại Washington: Cố Tổng thống Mỹ George H.W. Bush qua đời tối 30/11 (giờ Mỹ) tại nhà riêng ở thành phố Houston, Texas, hưởng thọ 94 tuổi. Linh cữu của cố Tổng thống được đặt dưới mái vòm Đồi Capitol ở Washington trong hai ngày, từ ngày 3-5/12, để người dân tới viếng thăm. Ngày 5/12, linh cữu được đưa từ tòa nhà Quốc hội đến Nhà thờ Quốc gia ở Washington để tổ chức quốc tang vào 11h giờ miền đông Mỹ (23h giờ Hà Nội).

Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump, phu nhân Melania cùng vợ chồng các cựu tổng thống Jimmy Carter, Obama và Clinton ngồi ở hàng ghế đầu. Lễ tang còn có sự tham dự của các quan khách nước ngoài như Thái tử Charles của Anh, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Vua Abdullah II và Hoàng hậu Rania của Jordan, cựu tổng thống Ba Lan Lech Walesa và cựu thủ tướng Canada Brian Mulroney.

Kết thúc tang lễ, linh cữu được đưa trở lại quê nhà ở Houston, nơi một lễ tang riêng tư được tiến hành ngày 6/12 tại nhà thờ St. Martin. Ông được an táng tại khu đất của gia đình ở Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George H. W. Bush trong khuôn viên Đại học Texas A&M ở College Station.

Thế giới nổi bật trong tuần: “Tiểu Merkel” trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi. (Ảnh: Reuters)

Qatar rút khỏi OPEC: Ngày 3/12, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết, nước này sẽ rút khỏi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vào tháng 1/2019.

Theo Reuters, quyết định được đưa ra sau khi Qatar – một trong những nhà sản xuất quy mô nhỏ nhất trong OPEC nhưng lại là nhà xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới xem xét lại cách thức để tăng cường vai trò quốc tế và lập kế hoạch chiến lược dài hạn, bao gồm cả việc tập trung vào ngành công nghiệp khí đốt.

Bộ trưởng Saad al-Kaabi khẳng định quyết định của Qatar, thành viên 57 năm của OPEC, không liên quan đến việc nước này bị Saudi Arabia và ba quốc gia Arab khác cô lập về kinh tế và chính trị kể từ tháng 6/2017.

Thế giới nổi bật trong tuần: “Tiểu Merkel” trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trong buổi ăn tối và làm việc ở Buenos Aires. (Ảnh: AP)

Mỹ - Trung thống nhất dừng áp thuế bổ sung lên hàng hóa của nhau: Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) vào tối 1/12 ở Buenos Aires, Argentina, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý trì hoãn áp thuế bổ sung trong khi hai nước sẽ tiến hành các đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày. Nhà Trắng nêu rõ Tổng thống Trump đã đồng ý hoãn việc tăng thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc đã đồng ý mua một lượng lớn hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại song phương, cam kết mở cửa thị trường, đồng thời sẽ xem xét việc phê duyệt thỏa thuận mua lại NXP của nhà sản xuất chip Mỹ Qualcomm mà trước đây bị Trung Quốc không thông qua do căng thẳng thương mại giữa hai nước leo thang. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng đồng ý giảm bớt và dỡ bỏ thuế đánh vào mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc xuống dưới mức 40% hiện nay.

Thế giới nổi bật trong tuần: “Tiểu Merkel” trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: The Guardian)

Tổng thống Putin tuyên bố không thả 24 thủy thủ Ukraine: Căng thẳng giữa Nga và Ukraine ngày 3/12 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi phía Moskva từ chối thả các thủy thủ Ukraine.

Truyền thông Nga dẫn lời luật sư Nikolay Polozov, người biện hộ cho Thuyền trưởng Rank Hrytsenko, cho biết tất cả 24 thủy thủ Ukraine đã bị cơ quan điều tra Nga cáo buộc xâm phạm trái phép đường biên giới trên biển của nước này và sẽ phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam.

Trước đó, phát biểu sau khi dự Hội nghị G20 ở Argentina, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thời điểm này là “quá sớm” để trả tự do cho các thủy thủ và tàu hải quân Ukraine. Ông Putin đồng thời cáo buộc Kiev kích động vụ việc như là một thủ thuật nhằm đánh lạc hướng những rắc rối ở trong nước.

Thế giới nổi bật trong tuần: “Tiểu Merkel” trở thành lãnh đạo đảng cầm quyền ở Đức

Em bé chào đời khỏe mạnh từ tử cung người chết. (Ảnh: AP)

Em bé đầu tiên trên thế giới chào đời từ tử cung người chết: Một phụ nữ Brazil được cấy ghép tử cung từ một người hiến tặng đã chết đã sinh hạ thành công một bé gái vào tháng 12 năm ngoái. Bé hiện khỏe mạnh và đã gần 1 tuổi.

Sự kiện này vừa được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet. Đây cũng là ca sinh thành công đầu tiên trên thế giới nhờ sử dụng tử cung từ người đã mất. Bé gái chào đời bằng phương pháp sinh mổ với cân nặng 2,55 kg, lúc bé được 35 tuần 3 ngày tuổi.

Ca sinh thành công ở Brazil diễn ra sau khi 10 ca cấy ghép tử cung từ những những người hiến tặng đã chết được thực hiện trước đó ở Mỹ, Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ đều gặp thất bại.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast