Thế giới sẵn sàng đón năm mới 2023

Gần 8 tỷ người trên thế giới chuẩn bị chào đón năm 2023, tạm biệt 12 tháng đầy biến động bởi xung đột Ukraine và tình trạng lạm phát.

Thế giới sẵn sàng đón năm mới 2023

Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ được trang trí hôm 20/12 để chuẩn bị cho sự kiện đón năm mới 2023. Ảnh: AP.

Sau vài năm đại dịch Covid-19 hoành hành, nhiều người sẽ được thoải mái hơn khi đón giao thừa năm nay, tạm gác sang một bên vấn đề tài chính và loại virus ngày càng bị lãng quên nhưng không biến mất.

Thành phố Sydney ở Australia sẽ là một trong những đô thị lớn đầu tiên đón năm mới 2023 bằng màn pháo hoa hoành tráng và không khí lễ hội sôi động, sau hai năm vắng lặng vì các lệnh hạn chế ngăn Covid-19. Biên giới Australia hiện đã mở cửa trở lại và hơn một triệu người dự kiến tập trung tại bến cảng Sydney để xem 100.000 quả pháo hoa thắp sáng bầu trời.

Chính quyền Sydney cho biết gần nửa tỷ người sẽ theo dõi lễ hội pháo hoa đón năm mới trên các nền tảng trực tuyến hoặc truyền hình. “Nếu có thể đưa mọi người xích lại gần nhau và hướng tới năm mới với niềm lạc quan, niềm vui mới, chúng tôi sẽ xem công việc của mình đã được hoàn thành xuất sắc”, nhà tổ chức bắn pháo hoa Fortunato Foti cho biết.

2022 là một năm nhiều đau thương, mất mát, với sự ra đi của của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Vua bóng đá Pele, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân và cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Xung đột Nga - Ukraine cũng trở thành cuộc chiến lớn nhất bùng phát ở châu Âu kể từ sau Thế chiến II.

Hơn 300 ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, khoảng 7.000 dân thường đã thiệt mạng và hơn 10.000 người bị thương, theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Khoảng 16 triệu người Ukraine đã phải sơ tán ra nước ngoài. Đối với những người ở lại, lệnh giới nghiêm từ 23h đến 5h hôm sau sẽ được áp dụng, trong khi điện bị cắt luân phiên dưới những đòn tập kích liên tục của Nga.

Một số người Ukraine sẽ đón năm mới bằng những lời cầu nguyện dưới ánh nến, trong khi những người khác dự định tiệc tùng thâu đêm.

“Trong những năm qua, mọi người dự tiệc giao thừa luôn ở lại với chúng tôi đến 3-4h sáng, nên ở lại đây thêm một hoặc hai giờ cũng không thành vấn đề”, chủ nhà hàng Tetyana Mytrofanov ở thủ đô Kiev cho biết.

Tại Nga, các sự kiện hoành tráng đón năm mới 2023 sẽ không được tổ chức. Thủ đô Moskva đã hủy màn trình diễn pháo hoa truyền thống sau khi Thị trưởng Sergei Sobyanin tham khảo ý kiến người dân về cách thức đón năm mới.

Những người Moskva như Irina Shapovalova, 51 tuổi, mong ước 2023 sẽ mang lại “bầu không khí hòa bình”. Trong khi đó, đài truyền hình nhà nước Nga VGTRK cam kết sẽ mang đến cho khán giả “không khí năm mới, bất chấp những thay đổi trong nước và thế giới”.

Vaccine Covid-19 đã cho phép cuộc sống gần như trở lại bình thường ở hầu hết các nơi trên thế giới, song tại Trung Quốc, dịch bệnh đang bùng phát nghiêm trọng. Các bệnh viện ở quốc gia đông dân nhất thế giới bị quá tải sau khi Bắc Kinh quyết định dỡ những quy tắc nghiêm ngặt trong chiến lược “Không Covid”.

Các bữa tiệc đêm giao thừa vẫn được lên kế hoạch tại nhiều quán bar, nhà hát và trung tâm thương mại ở Trung Quốc. Nhưng giới chức ở Thượng Hải đã tuyên bố sẽ không có hoạt động đón giao thừa chính thức nào trên Bến Thượng Hải, bến cảng nổi tiếng của thành phố.

Theo Huyền Lê/VNE (AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast