Theresa May thêm tên mình vào danh sách phụ nữ quyền lực thế giới

(Baohatinh.vn) - Chính trường thế giới nhắc nhiều đến những phụ nữa đầy quyền lực như Angela Merkel, Hillary Clinton, “bà đầm thép thứ hai” Theresa May và người đi tiên phong Margaret Thatcher.

Theresa May - đương kim Thủ tướng Anh

Cách đây ít giờ, tại Cung điện Hoàng gia Buckingham, Bộ trưởng Nội vụ 59 tuổi Theresa May đã chính thức nhậm chức Thủ tướng Anh, thay thế ông David Cameron. Với cương vị mới đầy thách thức này, cả người dân Anh và châu Âu đều hy vọng chính phủ mới của bà May sẽ “chèo lái” con thuyền nước Anh vượt qua sóng gió do “cơn bão” Brexit gây ra.

Sau khi ông Cameron rời điện Buckingham, bà Theresa May đã vào yết kiến Nữ hoàng, thực hiện nghi lễ truyền thống “hôn tay” Nữ hoàng, trước khi chính thức trở thành Nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử nước Anh sau “bà đầm thép” Margaret Thatcher.

theresa may them ten minh vao danh sach phu nu quyen luc the gioi

Nữ hoàng Elizabeth II chào đón bà Theresa May tại điện Buckingham ngày 13/7/2016. Ảnh: AP

Một trong những công việc đầu tiên bà Theresa May phải làm trên cương vị Thủ tướng là thành lập nội các mới. Vấn đề lớn nhất của bà Theresa May là đưa nước Anh rời khỏi EU.

Bà May tuyên bố: "Brexit là Brexit. Nước Anh không phải nỗ lực để ở lại EU hay tái gia nhập EU bằng cửa sau. Và cũng không có trưng cầu ý dân lần hai".

Trước khi nhậm chức thủ tướng, bà Theresa May trải qua 6 năm làm Bộ trưởng Nội vụ, trở thành người giữ chức vụ này lâu nhất tại nước Anh trong hơn 100 năm qua. Trong 6 năm tại vị, bà Theresa May trao quyền nhiều hơn giúp cảnh sát trấn áp tội phạm, tăng cường bảo vệ biên giới, giảm nhập cư và bảo vệ nước Anh khỏi khủng bố./.

theresa may them ten minh vao danh sach phu nu quyen luc the gioiChân dung "bà đầm thép" Margaret Thatcher (Ảnh: CNN)

Margaret Thatcher - người phụ nữ châu Âu đầu tiên trở thành Thủ tướng

Margaret Thatcher - người đàn bà quyền lực đi tiên phong trong những phụ nữ nắm quyền chính trị, đã ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử xứ sở sương mù nói riêng và thế giới nói chung. Cho đến tận hôm nay, người ta vẫn truyền tụng nhau danh hiệu “người phụ nữ thép” vang danh cho bà.

Margaret Roberts sinh ra vào ngày 13/10/1925, trong một căn gác nhỏ ở thành phố Grantham, phía bắc London với nhu cầu sinh hoạt thiếu thốn. Nhờ sự giáo dục khuôn phép của cha mẹ, cho đến tận khi bước vào giảng đường đại học, bà đều dành phần lớn thời gian cho việc học tập.

Năm 18 tuổi, bà thi vào Học viện Sommevil của Đại học Oxford, một trong những trường đại học danh tiếng bậc nhất thế giới. Vừa bước chân vào Đại học Oxford, bà tham gia vào Câu lạc bộ Đảng Bảo thủ của trường học, kết mối duyên không lý giải được với chính trị. Năm thứ ba, bà được bầu là chủ tịch Hiệp hội Đảng Bảo thủ ở Đại học Oxford.

Năm 1948, lúc này bà mới 23 tuổi, là người tranh cử Nghị viên trẻ tuổi nhất nước Anh, tuy nhiên tranh cử không thành công. Mười năm sau, năm 1959, Thatcher giành được một vị trí Ủy viên hội Đảng Bảo thủ khu Fenchrichen vào năm bà 34 tuổi. Đây được xem là khởi điểm cho con đường chính trị của bà. Năm 1975, bà trúng cử làm nữ lãnh đạo Đảng đầu tiên trong lịch sử Đảng Bảo thủ nước Anh. Sau cuộc tổng tuyển cử năm 1979, Đảng Bảo thủ cuối cùng cũng đánh bại Công đảng, Thatcher trở thành Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 50.

Trong sự nghiệp chính trị của mình, bà là vị Thủ tướng Tây Âu đầu tiên gặp gỡ Gorbachev và đã từng cao giọng với người đứng đầu Nhà Trắng thời bấy giờ là Tổng thống Reagan vì đã nuốt lời khi đưa quân sang xâm lược Grenada nằm trong khối Liên hiệp Anh.

theresa may them ten minh vao danh sach phu nu quyen luc the gioiThủ tướng Đức Angela Merkel (Ảnh: Bundeskanzlerin.de)

Angela Merkel – người phụ nữ trụ cột của Liên minh châu Âu

Bà Angela Merkel nắm giữ cương vị thủ tướng Đức ba nhiệm kỳ liên tiếp và khẳng định được tầm ảnh hưởng với khu vực cũng như thế giới.

Angela Dorothea Merkel sinh ngày 17/4/1954 tại Hamburg, thành phố cảng miền Bắc nước Đức. Cha của bà là một mục sư, còn mẹ làm nội trợ. Ở trường, Angela là một học sinh giỏi, đặc biệt ở môn tiếng Nga và toán học. Trong giai đoạn 1973-1978, bà theo học vật lý tại Đại học Leipzig. Từ năm 1986 đến năm 1990, bà làm việc và nghiên cứu tại Viện Hóa Lý trung ương thuộc Viện thuộc Viện Hàn lâm Khoa học.

Năm 1989, bà Merkel bắt đầu tham gia chính trường. Sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, bà tham gia phong trào dân chủ và hoạt động trong Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU). Trong cuộc tổng tuyển cử tháng 12/1990, sau khi Đông Đức và Tây Đức sáp nhập, bà được chỉ định vào nội các.

Năm 1994, bà Merkel được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Môi trường và An toàn Lò Phản ứng Hạt nhân. Tháng 4/2000, sau bê bối tài chính liên quan đến nhiều nhân vật lãnh đạo đảng CDU, bà được lựa chọn để thay thế chủ tịch đảng Wolfgang Schauble, trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí này.

Tài lãnh đạo hiệu quả đã giúp bà khẳng định vị trí và giành được sự ủng hộ của người dân. Bà nhậm chức Thủ tướng Đức ngày 22/11/2005. Năm 2013, bà giành ghế thủ tướng Đức lần thứ ba sau hai nhiệm kỳ trước đó. Tiếp tục tại vị đến năm 2017, bà sẽ là lãnh đạo lâu năm nhất tại châu Âu.

Ở cương vị là người đứng đầu nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, bà Merkel đã chỉ ra phương hướng giải quyết các cuộc khủng hoảng trong khu vực và trên thế giới, đấu tranh cho quyền lợi của nước Đức. Tạp chí TIME danh tiếng của Mỹ bình chọn nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel là Nhân vật của năm vì những ảnh hưởng đối với tình hình thế giới trong năm 2015. Nữ thủ tướng Đức còn liên tục đứng đầu danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn.

theresa may them ten minh vao danh sach phu nu quyen luc the gioiBà Clinton trong chiến dịch tranh cử (Ảnh: FinancialTimes)

Hillary Clinton – Người phụ nữ đầu tiên tranh cử cương vị Tổng thống Mỹ

Từ một luật sư danh tiếng, bà Hillary Clinton trở thành phu nhân người đứng đầu Nhà Trắng rồi nhanh chóng trở lại chính trường tranh cử chức Tổng thống Mỹ năm 2016

Bà Hillary Diane Rodham chào đời năm 1947 ở thành phố Chicago, bang Illinois trong một gia đình có ba chị em. Năm 1969, Hillary học trường luật thuộc Đại học Yale sau khi tốt nghiệp bằng cử nhân danh dự chuyên ngành khoa học chính trị của Đại học Wellesley. Năm 1975, bà kết hôn với Bill Clinton và chuyển về bang Arkansas sống khi Bill xúc tiến chiến dịch vận động tranh cử vào Quốc hội Mỹ.

Năm 1978, bà trở thành phu nhân thống đốc bang Arkansas và cô con gái duy nhất của vợ chồng bà - Chelsea chào đời hai năm sau đó. Năm 1993, ông Bill Clinton tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 42 của Mỹ, Hillary trở thành bà chủ Nhà Trắng đầu tiên có học vị thạc sĩ.

Năm 2000, bà Hillary giành ghế đại diện cho New York tại thượng viện Mỹ. Khi quyết định chạy đua vào thượng viện, bà dọn về sống ở New York và là đệ nhất phu nhân Mỹ đầu tiên tranh cử một chức vụ dân cử. Năm 2007, bà thành lập ủy ban thăm dò để ứng cử tổng thống và luôn dẫn đầu trong giai đoạn đầu của chặng đua giành đề cử từ đảng Dân chủ. Tháng 1/2009, bà Hillary được thượng viện phê chuẩn và trở thành Ngoại trưởng thứ 67 của nước này.

Vào tháng 2/2013, bà Hillary từ chức Ngoại trưởng Mỹ. Bà Hillary chính thức trở lại trường đua vào Nhà Trắng cho nhiệm kỳ 2016-2020. Bà liên tục dành chiến thắng tại các bang trọng điểm và mới đây, Tổng thống đương nhiệm Obama tuyên bố vận động cho bà Hillary Clinton vào Nhà Trắng.

theresa may them ten minh vao danh sach phu nu quyen luc the gioi
(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast