Thủ tướng Iraq cảnh báo mọi sự can dự của nước ngoài

Theo ông Nuri al-Maliki, mọi nỗ lực đi ngược lại hiến pháp nhằm thành lập một chính phủ mới đều dẫn tới sự hủy diệt đất nước.

Trong một thông điệp quốc gia mạnh mẽ, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki hôm nay (7/8) cảnh báo mọi sự can dự của nước ngoài vào tiến trình chính trị của nước này.

Theo ông, mọi sự can dự hay nỗ lực đi ngược lại hiến pháp nhằm thành lập một chính phủ mới đều dẫn tới sự hủy diệt đất nước.

Thủ tướng Maliki nói: “Chúng ta phải có trách nhiệm duy trì các giá trị hiến pháp và tôn trọng mong muốn của nhân dân, vốn được coi là nguồn gốc của mọi quyền lực và là nền tảng của mọi hiến pháp, cũng như các thể chế hợp pháp. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ các cam kết hiến pháp, giúp đất nước tránh xa mọi toan tính chính trị, lợi ích và can thiệp. Đây là vấn đề của Iraq và phải được giải quyết theo cách của người Iraq.”

Ông Maliki đang phải đối mặt với sức ép cả ở trong nước và nước ngoài kêu gọi ông từ bỏ các nỗ lực nhằm tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ 3.

Một số ý kiến chỉ trích cáo buộc Thủ tướng Maliki là nguyên nhân gây ra cuộc nổi dậy của người Hồi giáo dòng Sunni thời gian vừa qua, cho rằng các quan điểm bài dòng Hồi giáo Sunni của ông đã gây ra sự căng thẳng giữa các giáo phái.

Chính phủ Mỹ mới đây cũng kêu gọi các đảng phái tại Iraq nỗ lực thành lập một chính phủ mang nhiều tính đại diện hơn để có thể thống nhất Iraq và tập trung vào cuộc đấu tranh với các nhóm Hồi giáo cực đoan đang ngày càng gia tăng hoạt động.

Yêu cầu càng trở nên cấp thiết hơn khi cuồi tuần qua, nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Iraq đã giành quyền kiểm soát được thêm 3 thị trấn và chiếm giữ giếng dầu thứ 5 tại nước này./.

Theo Thu Hoài/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast