Tổng thống Donald Trump chọn “nữ tướng” mới cho CIA

Tổng thống Donald Trump đã chọn bà Gina Haspel vào vị trí Phó giám đốc CIA, vị trí chỉ huy quyền lực thứ hai sau ông Mike Pompeo tại cơ quan tình báo quốc gia Hoa Kỳ.

Theo Reuters, bà Haspel là người phụ nữ thứ hai từng nắm giữ vị trí này. Phó giám đốc CIA là chức vụ không cần thông qua Thượng viện Mỹ. Từng là cựu chiến binh có 30 năm làm việc cho CIA, bà Haspel là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo hoạt động bí mật của cơ quan này, cụ thể là giám sát hoạt động tình báo của Mỹ trên toàn thế giới.

Trước đó, bà đã nắm giữ rất nhiều vị trí lãnh đạo cao cấp và từng là chỉ huy trưởng trong nhiều nhiệm vụ ở nước ngoài. Việc lựa chọn bà Haspel của ông Trump nhận được rất nhiều sự ca ngợi từ các cựu quan chức tình báo cấp cao.

tong thong donald trump chon nu tuong moi cho cia

CIA sẽ có nữ Phó giám đốc mới.

“Bà Haspel có rất nhiều kinh nghiệm từ các nhiệm vụ trong nước và nước ngoài, có thể làm cánh tay phải của ông Mike Pompeo”, cựu Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper cho biết.

“Bà Haspel rất được tôn trọng trong CIA, bà cũng được các nhân viên mới và cũ hoan nghênh ở vị trí mới. Tôi từng làm việc với Haspel từ năm 2006 khi đến khi nghỉ hưu năm 2013. Trong quãng thời gian đó, tôi thấy bà ấy là một người đặc biệt hiếm có. Bà Haspel có thể làm mọi việc một cách lặng lẽ nhưng rất hiệu quả và rất bình tĩnh trong mọi tình huống ”, Mike Morrell, cựu Phó giám đốc CIA nhận xét.

Tuy nhiên, sự nghiệp của bà Haspel không tránh khỏi những tranh cãi. Bà liên quan tới chương trình “thẩm vấn tăng cường” trong một nhà tù bí mật ở Thái Lan, nơi hai phạm nhân đã phải chịu biện pháp trấn nước và một số biện pháp tra tấn khác để lấy thông tin sau vụ tấn công khủng bố 11/9.

Bà Haspel cũng liên quan tới việc phá hủy các video ghi lại các cuộc thẩm vấn dã man nói trên năm 2005. Đây là vụ việc gây chú ý đã bị đem ra điều tra nhưng cuối cùng không ai bị kết tội.

Vai trò của bà trong chương trình thẩm vấn của CIA có thể làm dấy lên một số phản đối từ Quốc hội, nơi các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ lo ngại rằng ông Trump sẽ tái sử dụng các biện pháp tra tấn mà Hoa Kỳ đã hủy bỏ từ lâu.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC News hồi tháng trước, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ cân nhắc khôi phục lại biện pháp trấn nước nếu các quan chức trong chính quyền mới thấy cần thiết. “Tôi sẽ hỏi ý kiến của Giám đốc CIA Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và nhóm của tôi. Nếu họ không muốn thì cũng tốt thôi. Còn nếu họ muốn làm như vậy thì tôi sẽ theo đuổi tới cùng. Tôi muốn làm mọi thứ trong giới hạn và không vi phạm luật pháp”, ông Trump nói.

Theo Infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast