Tổng thống Vladimir Putin muốn khôi phục hợp tác tình báo với Mỹ

Reuters/AFP đưa tin ngày 16/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định việc khôi phục liên lạc giữa các cơ quan tình báo của Nga và Mỹ có lợi cho cả 2 nước.

tong thong vladimir putin muon khoi phuc hop tac tinh bao voi my

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) trong cuộc gặp tại Moskva ngày 10/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB), Tổng thống Putin nói: "Khôi phục đối thoại với các cơ quan tình báo của Mỹ và các thành viên khác của NATO sẽ có lợi cho tất cả mọi người... Rõ ràng trong lĩnh vực chống khủng bố, tất cả các quốc gia có liên quan và các tổ chức quốc tế cần làm việc với nhau."

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh sẵn sàng khôi phục quan hệ với Lầu Năm Góc, song cũng tuyên bố bất cứ nỗ lực nào của Mỹ nhằm xúc tiến đàm phán với Nga theo thái độ của kẻ "bề trên" sẽ đều không có triển vọng.

Trước đó, New York Times đưa tin theo một số quan chức Mỹ đương nhiệm và mãn nhiệm, các cuộc gọi bị chặn và các dữ liệu ghi âm điện thoại cho thấy các thành viên của chiến dịch tranh cử tổng thống 2016 của ông Donald Trump cùng với các cộng sự khác của ông Trump đã thường xuyên liên lạc với giới chức tình báo cấp cao của Nga trong khoảng thời gian trước khi diễn ra cuộc bầu cử.

Ba quan chức nói rằng các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật Mỹ đã chặn các kênh thông tin liên lạc cùng thời điểm mà họ phát hiện bằng chứng về việc Nga đang tìm cách tác động cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bằng cách xâm nhập hệ thống máy tính của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ Mỹ.

Các cuộc gọi bị chặn này khiến cơ quan tình báo và thực thi pháp luật Mỹ lo ngại, một phần vì số lần liên lạc xảy ra vào thời điểm mà ông Trump có những lời lẽ tán dương Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngay sau đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ những báo cáo về các cuộc điện đàm bị chặn giữa các quan chức tình báo Nga với các thành viên nhóm vận động tranh cử tổng thống của ông Donald Trump.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast