Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu Nga tham gia

Nghị sĩ Hạ viện Nga cho biết Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Mỹ về các vấn đề an ninh trên cơ sở bình đẳng và có sự tham gia của Nga.

trieu tien san sang dam phan voi my neu nga tham gia

Quân đội Triều Tiên diễu binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

“Triều Tiên hiện đã sẵn sàng để tiến hành các cuộc đàm phán với Mỹ với sự tham gia của Nga trên cơ sở là bên thứ ba”, hãng thông tấn TASS dẫn lời nghị sĩ Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Vitaly Pashin cho biết hôm 1/12.

Phát biểu trên của nghị sĩ Pashin được đưa ra khi ông thông báo về kết quả của cuộc hội đàm giữa phái đoàn Quốc hội Nga với ban lãnh đạo Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng. Chuyến đi của phái đoàn gồm các nghị sĩ Nga do điều phối viên Kazbek Taisayev dẫn đầu diễn ra sau lời mời của Quốc hội Triều Tiên. Chuyến đi kéo dài từ ngày 27/11-1/12.

Theo nghị sĩ Pashin, trong cuộc hội đàm với phái đoàn Nga, Triều Tiên đã đưa ra lời giải thích cho việc liên tục tiến hành các vụ thử tên lửa dù biết rằng các động thái này vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, “ban lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh rằng họ thường xuyên phải hứng chịu sự gây hấn từ bên ngoài”, đặc biệt là Mỹ.

“Đại diện phía Triều Tiên cho biết họ buộc phải thể hiện năng lực của mình để đáp trả thích đáng các động thái gây hấn từ Mỹ và cho thấy khả năng tấn công bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ. Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên từ sau vụ phóng gần nhất hôm 15/9. Kể từ đó (15/9), Triều Tiên đã kiềm chế các động thái quân sự trong vòng 75 ngày để chờ đợi các bước đi tương tự của Mỹ. Nhưng thay vì gặp mặt Triều Tiên, Mỹ đã tuyên bố tiến hành các cuộc tập trận quân sự bất ngờ quy mô lớn”, nghị sĩ Pashin nói.

Nghị sĩ Pashin cho biết trong cuộc gặp với phía Triều Tiên, phái đoàn Quốc hội Nga đã tái khẳng định lập trường của Moscow, đó là phản đối các vụ thử tên lửa vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an.

“Chúng tôi phản đối sự leo thang xung đột và ủng hộ giải pháp hòa bình cho vấn đề hiện nay thông qua các cuộc đàm phán. Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm của Tổng thống (Vladimir Putin) và Bộ Ngoại giao (Nga) trong vấn đề này”, nghị sĩ Pashin cho biết thêm.

Trước đó, bình luận về động thái phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên vào sáng 29/11, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev cho rằng đây là hậu quả của những hành động khiêu khích do Mỹ và các đồng minh tiến hành nhằm vào Bình Nhưỡng trong thời gian qua.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast