Trump muốn phiên luận tội tại Thượng viện được tiến hành ngay lập tức

Sau khi bị Hạ viện luận tội, Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn 1 phiên tòa luận tội ở Thượng viện “ngay lập tức”.

Ngày 18/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump về các cáo buộc lạm quyền và cản trở Quốc hội khiến ông trở thành Tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội.

Trump muốn phiên luận tội tại Thượng viện được tiến hành ngay lập tức

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Một ngày sau đó (19/12), trước sự do dự có chủ đích của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi về việc khi nào sẽ tiếp tục phiên tòa luận tội Tổng thống tại Thượng viện, ông Trump đã viết trên Twitter rằng ông muốn “một phiên tòa ngay lập tức”.

Tổng thống Trump khẳng định đảng Dân chủ đã không cho ông một quy trình hợp lệ trong Hạ viện, không có luật sư, không có nhân chứng và không có bất kỳ điều gì, đồng thời cáo buộc đảng Dân chủ đang cố gắng “dạy cho Thượng viện cách điều hành một phiên tòa của họ”.

“Như vậy là sau khi đảng Dân chủ không cho tôi một quy trình hợp lệ trong Hạ viện, không có luật sư, không có nhân chứng, không có gì cả thì bây giờ họ lại muốn dạy cho Thượng viện cách điều hành một phiên tòa của họ. Thực sự thì họ không có bằng chứng về bất kỳ điều gì, họ thậm chí sẽ không bao giờ công khai chúng. Tôi muốn một phiên tòa ngay lập tức”, Tổng thống Trump tweet ngày 19/12.

Ông Trump cũng nhận định rằng đảng Cộng hòa “chưa bao giờ đoàn kết như vậy”, trong khi đảng Dân chủ không thể “lấy được dù chỉ 1 phiếu” từ các thành viên đảng Cộng hòa trong Hạ viện.

Sáng cùng ngày, Lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã gặp Lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ Chuck Schumer để thảo luận về các quy định cơ bản trong phiên tòa luận tội ông Trump tại Thượng viện.

Sau cuộc bỏ phiếu luận tội tại Hạ viện ngày 18/12, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã từ chối chuyển các điều khoản đã được thông qua tới Thượng viện ngay lập tức, đồng thời khẳng định Hạ viện sẽ gửi các điều khoản này sau khi Thượng viện thông báo quy trình trong phiên tòa luận tội Tổng thống Trump.

Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội sau khi đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện bỏ phiếu thông qua các điều khoản luận tội ông là lạm quyền và cản trở Quốc hội.

Ông Trump hiện sẽ phải đối mặt với một phiên tòa tại Thượng viện song Tổng thống Mỹ nhiều khả năng sẽ không thể bị bãi nhiệm bởi Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đang ủng hộ ông mạnh mẽ./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast