Trung Quốc công bố báo cáo điều tra vụ lở đất khiến 73 người chết

Theo Tân Hoa xã, báo cáo điều tra của Quốc vụ viện Trung Quốc công bố ngày 15/7 cho biết, vụ lở đất khiến 73 người thiệt mạng và 4 người mất tích tại thành phố Thâm Quyến hồi năm ngoái là tai nạn “cực kỳ nghiêm trọng” do mất an toàn lao động.

trung quoc cong bo bao cao dieu tra vu lo dat khien 73 nguoi chetHiện trường vụ lở đất. (Nguồn: scmp.com)

Sau gần 7 tháng điều tra, nhóm điều tra của Quốc vụ viện Trung Quốc kết luận sai phạm trong quản lý rác thải xây dựng và thiếu hệ thống thoát nước tại bãi rác thải là nguyên nhân của vụ lở đất.

Nhóm điều tra cũng xác định 110 cá nhân liên đới trách nhiệm đến thảm họa trên ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó 53 người đã bị cảnh sát bắt giam, thẩm vấn và quản chế.

Báo cáo điều tra cho biết thêm nhà chức trách đã thu hồi giấy phép hoạt động của Công ty Phát triển Đầu tư Ích Tương Long ở Thâm Quyến - doanh nghiệp quản lý bãi rác thải xây dựng, đồng thời cấm các lãnh đạo của công ty này nắm giữ các chức vụ quản lý trong ngành.

Hai công ty khác có liên quan đến vụ tai nạn sẽ bị phạt tiền, cũng như chịu các hình thức xử phạt khác.

Thảm kịch xảy ra ngày 20/12/2015 khi núi rác thải trái phép cao tới 100 mét đã biến thành bùn khi có mưa lũ. Ngoài thiệt hại về người, 33 tòa nhà bị chôn vùi, với thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 880 triệu Nhân dân tệ (132 triệu USD)./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast