Trung Quốc dọa trừng phạt nếu Triều Tiên thử hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Trung Quốc đã đe dọa trừng phạt Triều Tiên nếu nước này tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nữa.

Ông Tillerson tiết lộ thông tin này với kênh Fox News của Mỹ ngày 27/4, trước thềm chuyến thăm Liên Hợp Quốc và giữa bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên vì chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

trung quoc doa trung phat neu trieu tien thu hat nhan

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) bên lề hội nghị G20 ở Bonn hồi tháng 2/2017. Ảnh: AFP.

“Họ [Trung Quốc - ND] đã khẳng định với chúng tôi là họ đã đề nghị chính quyền [Triều Tiên - ND] không tiến hành thêm vụ thử hạt nhân nào nữa”, ông Tillerson nói về Trung Quốc. “Thực tế, chúng tôi được nghe Trung Quốc nói là đã thông báo với chính quyền (Triều Tiên) rằng nếu họ còn tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân, Trung Quốc sẽ có động thái trừng phạt của riêng họ”.

Trung Quốc vẫn là đồng minh chủ chốt của Triều Tiên và là nước chịu trách nhiệm rất lớn trong việc thi hành các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào chính quyền ở Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bày tỏ hy vọng hợp tác với Trung Quốc đồng thời tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là người hành động theo lí trí.

“Ông ta [Kim Jong-un] có thể là người mà theo nhiều khía cạnh và tiêu chuẩn của chúng ta thì rất vô lí nhưng ông ấy không mất trí”.

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 mùa thu năm ngoái và giới quan sát cho rằng vụ thử hạt nhân thứ 6 sẽ sớm xảy ra. Thêm vào đó, Triều Tiên cũng đã tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa trong những tháng gần đây. Dù có một vài thất bại, các chuyên gia nhận định rằng kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có thể là mối đe dọa tức thì với lục địa Mỹ nếu tiến triển theo đà này.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, cách tiếp cận của ông Trump với Triều Tiên sẽ khác so với chính quyền tiền nhiệm cả về cường độ và kỳ vọng, cụ thể là những gì mà Mỹ yêu cầu từ phía Trung Quốc.

“Chúng tôi đòi hỏi rất nhiều từ phía Trung Quốc”, ông cho biết. “Tôi nghĩ trong quá khứ đã có giả thiết rằng Trung Quốc sẽ chỉ hành động một cách rất hạn chế. Chúng tôi sẽ thách thức giả thiết đó”.

Ông Tillerson cũng cho biết, áp lực gia tăng với Trung Quốc chính là mối đe dọa ngày càng lớn của chương trình hạt nhân Triều Tiên đối với chính Bắc Kinh. Ông nhấn mạnh, chính quyền Trump và Bắc Kinh cùng theo đuổi mục tiêu là một Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.

“Chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ ở Triều Tiên”, ông Tillerson nêu rõ.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên từ sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5. Hồi tháng 2 vừa qua, Trung Quốc tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên trong cả năm 2017.

Tuy nhiên, tàu của Triều Tiên được cho là vẫn cập cảng Trung Quốc hồi đầu tháng này, làm dấy lên những quan ngại rằng Bắc Kinh không giữ đúng cam kết trừng phạt Bình Nhưỡng.

Bất chấp sức ép quốc tế, quan chức Triều Tiên Sok Chol Won ngày 26/4 tuyên bố chính phủ nước này sẽ không bao giờ thử hạt nhân và tên lửa “chừng nào Mỹ tiếp tục hành động thù hằn, gây hấn”./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast