Trung Quốc tổ chức truy điệu ông Giang Trạch Dân

Trung Quốc sáng nay tổ chức lễ truy điệu cựu Chủ tịch nước Giang Trạch Dân tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Lễ truy điệu cựu Chủ tịch nước Trung Quốc Giang Trạch Dân diễn ra lúc 10h (9h giờ Hà Nội) và được tường thuật trực tiếp, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết. Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các lãnh đạo cấp cao.

Trung Quốc tổ chức truy điệu ông Giang Trạch Dân

Các lãnh đạo Trung Quốc viếng ông Giang Trạch Dân tại bệnh viện đa khoa quân y Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh ngày 5/12. Ảnh: AFP

Di hài ông Giang Trạch Dân trước đó đã được hỏa táng tại nghĩa trang cách mạng Bát Bảo Sơn, Bắc Kinh, ngày 5/12, theo Xinhua.

Trung Quốc treo cờ rủ và người dân dành ba phút mặc niệm tưởng nhớ cựu lãnh đạo. Các sàn giao dịch chứng khoán tại Thượng Hải và Thâm Quyến, sàn giao dịch vàng bạc Trung Quốc tại Hong Kong tạm dừng hoạt động trong thời gian mặc niệm.

Trụ sở các cơ quan đại diện của Trung Quốc ở nước ngoài cũng treo cờ rủ trong thời gian để tang. Hoạt động giải trí công cộng bị tạm dừng trong ngày diễn ra lễ truy điệu.

Trung Quốc tổ chức truy điệu ông Giang Trạch Dân

Di hài ông Giang Trạch Dân được đưa tới nghĩa trang cách mạng Bát Bảo Sơn, Bắc Kinh, ngày 5/12, để hỏa táng. Ảnh: Xinhua

Ông Giang Trạch Dân qua đời hôm 30/11, ở tuổi 96, tại Thượng Hải. Ông trở thành lãnh đạo Trung Quốc năm 1989, khi nước này đang trong giai đoạn đầu của quá trình hiện đại hóa kinh tế.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Trung Quốc đã trải qua thời kỳ phát triển bền vững với một loạt cải cách, thu hồi Hong Kong từ Anh và Macau từ Bồ Đào Nha. Vào thời điểm ông nghỉ hưu năm 2003, Trung Quốc đã là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giành quyền đăng cai Thế vận hội 2008 và trên đường trở thành siêu cường.

Trung Quốc tổ chức truy điệu ông Giang Trạch Dân
Theo Như Tâm/VNE (AFP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast