UNESCO xem xét xếp massage Thái vào danh sách di sản

Massage Thái xuất hiện khắp nơi tại quốc gia Đông Nam Á này, với mức giá phục vụ bình dân chỉ từ 5 USD/giờ (khoảng 120.000 đồng).

Xem video Thái Lan phục vụ massage tại Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 35. Nguồn: SCMP

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đang cân nhắc bổ sung massage Thái vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể.

Kết quả sẽ được công bố trong tuần này khi UNESCO nhóm họp tại thủ đô Bogota của Colombia từ ngày 9 - 14/12. Từ các trung tâm spa cao cấp ở thủ đô Bangkok và các bãi biển ở Phuket cho đến các cửa tiệm khiêm tốn bên lề đường, Massage Thái (còn gọi là Nuad Thai) có mặt tại khắp nơi.

Là một bậc thầy massage tại ngôi trường học nghề bên trong chùa Wat Pho ở Bangkok, ông Krairath Chantrasri chia sẻ bản thân rất tự hào khi là một người am hiểu kỹ thuật thư giãn hơn 2.000 năm tuổi này.

UNESCO xem xét xếp massage Thái vào danh sách di sản

Buổi dạy kỹ thuật Massage Thái tại ngôi trường bên trong chùa Wat Pho. Ảnh: AFP

Người đàn ông 40 tuổi này đã giúp hàng học học viên Thái Lan và nước ngoài học nghề mỗi năm. Dưới sự hướng dẫn của ông Chantrasri, học viên được thực hành các động tác bấm huyệt bằng ngón tay, khủy tay và chân, kết hợp kéo giãn cơ và bẻ khớp.

UNESCO xem xét xếp massage Thái vào danh sách di sản

Ảnh: AFP

Có nguồn gốc từ Ấn Độ, các thầy lang và nhà sư Thái Lan được cho là người đem phương pháp massage này về Thái Lan cách đây 2.500 năm, truyền bí kíp cho các nhà sư trong chùa và sau đó là thường dân để áp dụng.

Dưới thời Vua Rama III hồi thế kỷ 19, các vị học giả đã tạc bí kíp xoa bóp của họ lên trên các bia đá trong chùa Wat Pho nhằm lưu truyền cho đời sau. Tuy nhiên, phương pháp thư giãn này mới chỉ thịnh hành từ năm 1962 sau khi trường học nghề trên được thành lập. Kể từ đó đến nay, nơi đây đã đào tạo trên 200.000 học viên đến từ 145 quốc gia. Massage Thái cũng đem đến công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người dân bản địa.

Giám đốc trường học nghề Wat Pho, ông Preeda Tangtrongchitr cho biết người dân Thái thường tìm đến đây học massage nhiều hơn khi nền kinh tế khó khăn. “Với những người khuyết tật hoặc mắc nợ nần, công việc này là cơ hội để họ kiếm sống vì nó không đòi hỏi đầu tư vật chất, chỉ cần đôi bàn tay họ và kiến thức là đủ”, ông Tangtrongchitr khẳng định.

Hiện tại, một nhân viên trị liệu tại spa cao cấp tại Thái Lan có thể kiếm được gần 100 USD mỗi giờ, cao gấp 2 – 3 lần so với mức lao động phổ thông ở London, New York hay Hong Kong (Trung Quốc).

Tuy vậy, quá trình học massage lại đòi hỏi nhiều yếu tố. Cô Sari, một nhân viên xoa bóp chuyên nghiệp người Chile đến Bangkok học nghề chia sẻ: “Kỹ thuật này đòi hỏi độ chính xác rất cao. Phải cẩn thận nhiều thứ”, Sari nói trong lúc dùng bàn tay xoay tròn lên đầu của một học viên khác.

Kỹ thuật Massage Thái, tập trung vào việc lưu thông khí huyết xung quanh các vùng cơ thể bị đau mỏi, đôi khi khiến khách hàng phải nhăn nhó vì không quen với lực ấn mạnh của nhân viên. Các nghiên cứu chỉ ra rằng massage có thể giúp xoa dịu cơn đau lưng, đau đầu, giảm mất ngủ và lo âu.

Đối với anh Matthieu Rochefolle, một y tá người Pháp, học thêm các kỹ thuật xoa bóp của Thái Lan có thể hỗ trợ anh trong việc giúp bệnh nhân giảm bớt đau đớn.

Năm 2018, điệu múa “khon” truyền thống của Thái Lan cũng đã được xếp hạng danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO.

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast