Uy tín của Tổng thống Mỹ sụt giảm đáng kể

Theo AFP, Trung tâm nghiên cứu Pew (PRC) có ảnh hưởng lớn ở Mỹ ngày 14/7 cho biết sự ủng hộ của người Đức và người Nga đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama đã giảm mạnh trong năm qua liên quan tới các vụ bê bối do thám và tình hình căng thẳng ở Ukraine.

PRC cho hay trong khi Mỹ vẫn duy trì được sự ủng hộ tương đối của cộng đồng quốc tế, song vẫn có sự phản đối rộng rãi đối với hành động nghe lén điện thoại của Washington cũng như việc Lầu Năm Góc sử dụng máy bay không người lái ở nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Obama
Tổng thống Mỹ Obama



Theo kết quả khảo sát đối với 48.643 người trưởng thành trên 44 quốc gia, số người ủng hộ ông Obama không có thay đổi nhiều kể từ năm 2013 khi 56% người tham gia khảo sát bày tỏ tin tưởng ông Obama sẽ "hành xử đúng đắn trong các vấn đề của thế giới."

Tuy nhiên, chỉ có 35% người dân tại khu vực Trung Đông - ngoại trừ Israel - ủng hộ ông Obama. Tại khu vực này, chỉ có 7% người dân Pakistan ủng hộ nguyên thủ Mỹ và đây là con số thấp nhất trong các nước được khảo sát lần này.

Hiện ông Obama đang phải đối mặt với một sự sụt giảm uy tín nghiêm trọng ở Đức, Nga và Brazil - ba quốc gia hiện có quan hệ căng thẳng với Mỹ trong năm qua.

Đức, đồng minh chủ chốt của Washington trên các mặt trận như hợp tác chống khủng bố, hồi tháng 10/2013 đã phẫn nộ khi phát hiện các cơ quan tình báo Mỹ nghe lén điện thoại di động của Thủ tướng Angela Merkel.

Vụ việc bị đẩy lên cao trào khi tháng Bảy này, Berlin đã bắt giữ một số công dân Đức bị tình nghi làm gián điệp cho Mỹ, khiến giới chức Đức buộc phải trục xuất người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tại Berlin.

Trước thực trạng này, sự ủng hộ của người Đức đối với ông Obama đã giảm 17 điểm xuống còn 71% so với năm 2013. Lòng tin của người Nga đối với ông Obama, vốn khá thấp trong năm 2013, hiện giảm 14 điểm xuống còn 15%, nhiều khả năng do cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ của người Brazil xuống còn 52% só với 69% của năm 2013.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast