Venezuela ban hành tình trạng khẩn cấp vì Mỹ

Tổng thống Venezuela Nocolas Maduro ban hành tình trạng khẩn cấp sau khi tình báo Mỹ dự báo Venezuela sẽ sớm sụp đổ, ông Maduro sẽ không giữ được chức tổng thống đến hết nhiệm kỳ.

Phát biểu trên truyền hình tối 13-5, Tổng thống Venezuela Nocolas Maduro tuyên bố ban hành tình trạng khẩn cấp khắp nước trong vòng 60 ngày vì Mỹ và phe đối lập bên trong Venezuela âm mưu lật đổ chính phủ của ông.

Trước đó cùng ngày, các quan chức tình báo Mỹ cho biết lo ngại Venezuela sẽ xảy ra hỗn loạn kinh tế và chính trị, dự đoán ông Maduro có thể không tồn tại ở vị trí tổng thống đến hết nhiệm kỳ, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

venezuela ban hanh tinh trang khan cap vi my

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro họp với Hội đồng Bộ trưởng nước này tại thủ đô Caracas (Venezuela) ngày 13-5. (Ảnh: REUTERS)

Ông Maduro tuyên bố sẽ không từ bỏ vị trí tổng thống, cáo buộc Mỹ xúi giục và đứng đằng sau âm mưu lật đổ ông. Ông đề cập tới việc đình chỉ chức vụ tổng thống Brazil của bà Dilma Rousseff như là một dấu hiệu cho thấy ông có thể là người tiếp theo.

 “Mỹ đang kích hoạt các biện pháp thể theo yêu cầu của phe cực hữu Venezuela vốn đang được tiếp thêm quyết tâm từ cuộc đảo chính ở Brazil.”

Theo ông Maduro, tình trạng khẩn cấp giúp bảo vệ quốc gia khỏi các đe doạ từ bên ngoài và bên trong dù không đề cập các biện pháp đối phó cụ thể.

venezuela ban hanh tinh trang khan cap vi my

Một người bị thương trong một cuộc bạo động ở thủ đô Caracas (Venezuela) ngày 11-5. (Ảnh: AFP)

Quá trình cầm quyền của ông Maduro vốn không nhận được nhiều ủng hộ vì tình hình kinh tế Venezuela ngày càng đi xuống. Thời gian qua Venezuela chịu nhiều bất ổn với việc khan hiếm thực phẩm và thuốc men, điện bị cắt liên tục và trên diện rộng, đà lạm phát rất nhanh. Sa sút kinh tế dẫn tới bất ổn xã hội, Venezuela thường xuyên xảy ra bạo động, cướp bóc tràn lan. Hiện ở Venezuela phe đối lập đang nỗ lực tìm cách hạ bệ ông Maduro.

Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela rất xấu nhiều năm nay, đặc biệt xấu sau khi Mỹ ủng hộ một cuộc đảo chính ngắn bất thành năm 2002 nhằm lật đổ cố Tổng thống Hugo Chavez.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast