Vì sao Hàn Quốc tước bớt quyền lực của cơ quan tình báo?

“Thậm chí sau khi thời đại dân chủ bắt đầu, các cơ quan chính phủ với nhiều quyền lực vẫn đi ngược lại với quyền lợi của người dân”, một trợ lý của tổng thống phát biểu.

vi sao han quoc tuoc bot quyen luc cua co quan tinh bao

Seoul vừa công bố một loạt các biện pháp cải cách cơ quan tình báo và hoạt động khởi tố của nước này, chuyển giao một số chức năng điều tra cho cảnh sát nhằm tránh nguy cơ lạm dụng quyền lực của phía tình báo.

Theo kế hoạch cải cách nhằm tổ chức lại 3 cục tình báo Hàn Quốc, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) sẽ không còn được quyền điều tra các vụ gián điệp trong nước hoặc thu thập tin tức về giới chính khách và công dân nước này, tờ The Korea Times ngày 15.1 dẫn thông tin từ phủ tổng thống cho biết.

Thay vào đó, cảnh sát sẽ tiếp quản các vụ án phản gián từ cơ quan tình báo, và một số vai trò điều tra của cơ quan khởi tố.

Quyết định mới hoàn toàn phù hợp với cam kết của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in nhằm tách biệt các cơ quan chính phủ với chính giới, phân tán quyền lực của họ và thực hiện việc kiểm tra cũng như duy trì sự cân bằng nhằm tránh nguy cơ lạm dụng quyền lực.

“Thậm chí sau khi thời đại dân chủ bắt đầu, các cơ quan chính phủ với nhiều quyền lực vẫn đi ngược lại với quyền lợi của người dân”, ông Cho Kuk, thư ký cao cấp của tổng thống chuyên trách vấn đề dân sự, nói.

The Korea Times dẫn lời ông Cho đề cập đến những trường hợp tham nhũng và lạm dụng quyền lực tuần hoàn một cách “ác tính” trong giới quan chức nhà nước, khẳng định chính quyền tổng thống Moon sẽ chấm dứt tình trạng này.

Trước đó, NIS bị tố cáo đã thực hiện nhiều hành vi sai trái, bao gồm vụ người đứng đầu cơ quan này lấy “quỹ đen” hối lộ văn phòng tổng thống dưới thời bà Park Geun-hye, can thiệp vào hoạt động bầu cử bằng cách ủng hộ ứng viên của đảng cầm quyền, theo dõi chính khách, những người nổi tiếng…có quan điểm chỉ trích chính phủ.

Trong vai trò mới, NIS sẽ bị giới hạn trong việc xử lý thông tin về Triều Tiên và những nước khác, và không còn có quyền hạn nào đối với hoạt động điều tra gián điệp trong nước.

Theo TNO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast