Trạm thu phí Cao Bồ, trạm cuối trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
Cụ thể, sau khi tiến hành kiểm toán và quyết toán công trình, tổng mức đầu tư chính thức của dự án BOT giảm so với tổng mức đầu tư dự toán ban đầu. Khi tổng mức đầu tư giảm so với dự toán sẽ có hai phương án giải quyết. Phương án thứ nhất sẽ giữ nguyên mức phí như trong hợp đồng và rút ngắn thời gian thu phí. Phương án hai sẽ giảm phí và giữ nguyên thời gian thu phí. Theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị này sẽ thực hiện theo phương án 2.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã có văn bản đề nghị các Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo và yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ theo nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2017.
Tại văn bản, Bộ Trưởng Trương Quang Nghĩa giao: “Vụ Đối tác công - tư phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, có giải pháp giảm phí tại một số trạm thu phí BOT trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng”.
Tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV vừa qua, Tổng kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc cho hay, qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 27 dự án được kiểm toán (năm 2016 là 21 dự án) so với phương án tài chính ban đầu là 107,4 năm; trong đó có dự án giảm tới 13 năm 1 tháng 12 ngày.