Tại sao đa số máy bay lại có màu trắng?

Có phải chọn một màu trắng thanh khiết để giống cánh chim hòa bình?

Máy bay thường vẫn có màu trắng, dù là tùy vùng tùy loại máy bay, nhưng đa số chúng vẫn là màu trắng. Hiển nhiên phải có lý do đằng sau việc này, ngoài cái sự đặt màu cho giống cánh chim bồ câu biểu tượng cho hòa bình ra.

Có điều đáng tiếc, là ta không được chứng kiến một cái máy bay nào có màu “hổ báo” hơn.

tai sao da so may bay lai co mau trang

Lý do chính, là do nhiệt. Giáo sư R. John Hansman tại khoa Hàng không và Du hành Vũ trụ tại Viện Công nghệ Massachusetts nói rằng trắng là màu phản ánh sáng Mạt Trời tốt nhất, vì thế nhiệt độ máy bay khi hoạt động sẽ không lên quá cao. Màu trắng sẽ chắn được những bộ phận bằng nhựa của máy bay khỏi biến dạng, mà cũng phản lại được bức xạ từ Mặt Trời luôn. Chính nó hoạt động như một lớp kem chống nắng cho con chim sắt to lớn vậy.

Trong một nghiên cứu hồi năm 2011, thì chim chóc cũng khoái máy bay màu trắng hơn. Theo thử nghiệm được thực hiện bởi Đại học Purdur và Trung tâm Nghiên cứu Động vật Hoang Dã Quốc gia, thì những chiếc máy bay trắng ít va chạm với chim chóc hơn những màu xanh biển sâu hay những màu xanh khác. Có lẽ là chim chóc nhận dạng máy bay trắng dễ hơn các màu khác.

tai sao da so may bay lai co mau trang

Bản thân chúng ta cũng ưa màu trắng hơn. Không phải là để nhìn thấy máy bay trên không thì né nhau ra – lái máy bay không giống lái xe máy ta đi trên đường, mà màu trắng giúp thợ bảo trì dễ dàng nhận ra chỗ nào bị nứt, chỗ nào bị phồng, v.v...

Nhưng đó mới là phần lớn lý do, một phần nhỏ khác, đó là tiền. Mọi hãng hàng không đều nhắm tới việc cắt giảm được những chi phí thừa. Để sơn toàn bộ một chiếc máy bay, sẽ phải cần tới 227 lít sơn, hiển nhiên là tiết kiệm được càng nhiều càng tốt. Sơn trắng vừa là màu cơ bản mà lại vừa rẻ, chỉ đơn giản vậy thôi. Có một ý tưởng khác là không sơn thì sẽ không mất tiền mua sơn nữa, nhưng mà việc đánh mịn máy bay còn tốn kém hơn nữa cơ, cả về thời gian và tiền bạc.

Nếu như bạn có phi cơ riêng và bạn không sợ nóng, thì bạn có thể chọn màu gì cũng được. Tất nhiên là bạn cũng phải giàu nữa, vì sơn màu gì thì nó cũng sẽ sớm bạc thành màu trắng thôi. Tuy nhiên, đã có phi cơ riêng rồi thì nhiều phần trăm là bạn giàu sẵn rồi ...

Lần tới lên máy bay, có lẽ bạn sẽ có thể đoán được xem hãng hàng không này có giàu hay không thông qua màu sắc con chim sắt mà mình sắp được leo lên.

tai sao da so may bay lai co mau trang
Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Những người thông minh hơn AI

Những người thông minh hơn AI

Google DeepMind và OpenAI đã giành huy chương vàng tại Olympic toán học, nhưng những thiếu niên người Mỹ trong đội tuyển vẫn đạt điểm cao hơn hai cỗ máy này.
Vinmec hợp tác cùng VinUni xây dựng thế hệ bác sĩ trẻ đạt chuẩn quốc tế

Vinmec hợp tác cùng VinUni xây dựng thế hệ bác sĩ trẻ đạt chuẩn quốc tế

Việc Vinmec và VinUni đóng góp tới 15 báo cáo tại Hội nghị Khoa học Quốc tế APAS & VAAS 2025, trong đó 6 báo cáo đến từ các bác sĩ nội trú VinUni, không chỉ khẳng định năng lực chuyên môn và công nghệ dẫn đầu của hệ thống mà còn cho thấy tầm nhìn dài hạn của 2 đơn vị thuộc hệ sinh thái Vingroup trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực y tế tinh hoa mang tầm vóc quốc tế.
Vì sao AI thất bại khi dự đoán sóng thần

Vì sao AI thất bại khi dự đoán sóng thần

AI có thể giúp cải thiện việc cảnh báo sớm sóng thần, nhưng giới hạn về dữ liệu thực tế đang cản trở khả năng dự đoán chính xác và kịp thời các thảm họa ven biển.
ChatGPT 5 đã rất gần

ChatGPT 5 đã rất gần

Các nguồn tin nội bộ cho biết dự kiến mô hình GPT-5 sẽ xuất hiện trong tháng 8. Mô hình sẽ được công khai phát hành trên Azure, Hugging Face và các nhà cung cấp đám mây lớn khác.
Nhiều trẻ em coi AI là bạn

Nhiều trẻ em coi AI là bạn

Khảo sát cho thấy nhiều thanh thiếu niên làm thân với chatbot AI, gây nên loạt vấn đề về kỹ năng tương tác, giao tiếp cộng đồng.
Đột phá trong công nghệ biến CO₂ thành đường ăn

Đột phá trong công nghệ biến CO₂ thành đường ăn

Một nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Sinh học Công nghiệp Thiên Tân, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), vừa phát triển thành công phương pháp chuyển đổi methanol – một loại rượu đơn giản – thành đường trắng (sucrose), tạo tiền đề biến khí CO₂ thu giữ được thành thực phẩm.