Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường thủy ở Hà Tĩnh vẫn diễn ra khá phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông trên các tuyến sông.

Sáng nay (13/4), Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở GTVT, Phòng CSGT (Công an tỉnh) Công ty cổ phần quản lý và xây dựng công trình giao thông tỉnh cùng các đơn vị liên quan có chuyến kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức giao thông trên các tuyến sông và bến đò đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Sáng 13/4, đoàn công tác xuất phát từ Trạm đường thủy nội địa số 2, Hộ Độ đi kiểm tra tình hình ATGT trên tuyến sông Nghèn.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc chấp hành luật giao thông đường thủy nội địa trong thời gian qua ở Hà Tĩnh đã được nâng lên. Người dân có các tuyến sông đi qua và chủ các phương tiện thủy đều chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ luồng đường thủy nội địa.

Tuy nhiên, một số khu vực, địa bàn vẫn xẩy ra tình trạng đăng đáy, vó cá... lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy, cản trở luồng tàu thuyền di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các tai nạn đường thủy. (Trong ảnh: Người dân đặt vó bắt cá ở dưới cầu Thạch Sơn, nối 2 xã Thạch Sơn (Thạch Hà) và Hộ Độ (Lộc Hà).

Bên cạnh đó, tình trạng người dân đặt các lồng bè nuôi cá ở lòng sông cũng gây cản trở việc lưu thông của tàu thuyền. (Trong ảnh: Lồng bè nuôi cá của người dân xã Thạch Sơn lấn chiếm hành lang ATGT trên tuyến sông Nghèn).

Nguy hiểm nhất là việc người dân kéo điện ra giữa các dòng sông để phục vụ cho việc đăng đáy cá. Chỉ cần sự cố về điện có thể gây nên những tai nạn chết người. (Trong ảnh: Đăng đáy cá trên sông Nghèn, đoạn qua xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà).

Ông Nguyễn Trọng Anh - Trưởng phòng quản lý đường thủy nội địa Công ty cổ phần quản lý và xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: “Tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy, cản trở luồng tàu thuyền di chuyển đã diễn ra từ lâu. Đơn vị cũng đã nhiều lần phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý vấn đề này nhưng chưa thể xử lý được triệt để”.

Theo ông Nguyễn Trọng Anh, trách nhiệm chính trong việc xử lý lấn chiếm hành lang ATGT chủ yếu thuộc chính quyền địa phương và các địa phương dù đã vào cuộc nhưng chưa quyết liệt.

Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: "Kế hoạch kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức giao thông trên các tuyến sông và bến đò đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh sẽ kéo dài trong 4 ngày (từ 13 - 16/4), nhằm đôn đốc tình hình trật tự ATGT trên địa bàn và chuẩn bị kế hoạch ứng phó khi xảy ra sự cố về đường thủy".

Hà Tĩnh được giao quản lý 167,5 km đường thủy nội địa quốc gia và 87km đường thủy nội địa địa phương. Trong đó, tuyến đường thủy nội địa quốc gia, gồm: tuyến sông La (13 km), sông Ngàn Sâu (27 km), sông Nghèn (38,5 km), kênh nhà Lê (26 km), sông Rào Cái (37 km), sông Gia Hội (26 km). Tuyến đường thủy nội địa địa phương có sông sông Ngàn Sâu (34,5 km), sông Ngàn Phố (29,5 km), sông Kinh (23 km).

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói