Thế hệ Z Việt Nam và những điều khiến chúng ta bất ngờ

(Baohatinh.vn) - Thông tin về một nhóm người hay một cộng đồng luôn được xem là quý giá đối với mọi nhà tiếp thị. Có năng lực chi tiêu và am hiểu kỹ thuật số, thế hệ Z (những người trẻ sinh ra từ giữa năm 1990 trở về sau và lớn lên trong thời đại công nghệ) đang là đối tượng được các nhà nghiên cứu đem “đặt dưới kính hiển vi”.

the he z viet nam va nhung dieu khien chung ta bat ngo

Ảnh minh họa: Thomas Koehler/Photothek via Getty Images

Mặt dù vẫn còn những tranh cãi về cách xác định thế hệ Z, tuy nhiên, có một điểm chung mang tính chất tiên quyết, đó là những thành viên của thế hệ này chưa bao giờ trải qua thời kỳ không có internet.

Ở Việt Nam, có hơn 14 triệu người (khoảng 1/7 dân số cả nước) thuộc thế hệ Z. Họ đang bắt đầu gia nhập vào lực lượng lao động và tìm cách tồn tại trong một xã hội mà lằn ranh giữa thế giới thực và thế giới ảo đang dần bị xóa nhòa.

Một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab ở thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ ra một số điều bất ngờ về thế hệ Z của Việt Nam, những người ngày càng gắn chặt cuộc đời mình vào thế giới ảo.

Thế hệ Z Việt Nam yêu thích các hoạt động trực tuyến như sử dụng mạng xã hội, xem phim, nghe nhạc và trò chuyện với bạn bè qua ứng dụng nhắn tin tức thời. Nhóm đối tượng này sử dụng trung bình 2,77 mạng xã hội mỗi tuần. Chỉ 30% số người được khảo sát cho biết họ cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp trực tiếp với bạn bè, trong khi 50% thích giao tiếp thông qua tin nhắn văn bản hoặc các ứng dụng trò chuyện.

Sự phát triển nhanh chóng của loại hình ngôn ngữ dựa trên thị giác cũng gây nên nhiều bất ngờ, khi 47% số người được khảo sát nói rằng họ thích thể hiện cảm xúc của mình thông qua các nhãn dán hay biểu tượng cảm xúc trên các ứng dụng hoặc nền tảng.

Khoảng một nửa số người được khảo sát đồng ý với quan điểm rằng số lượt thích một bài đăng chứng tỏ sự nổi tiếng và khiến họ cảm thấy được chú ý.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng đã phủ định một số giả thuyết về Thế hệ Z và ông Aske Ostergard - nhà sáng lập của Decision Lab - thừa nhận ông không mong đợi một số kết quả. “Tôi thực sự ngạc nhiên bởi sự hoài nghi của thế hệ này”, ông Ostergard nói.

Nguyên nhân là vì trong khi thế hệ Z nhận được phần lớn thông tin từ internet thì họ dường như không có nhiều niềm tin vào những gì họ đang nghe thấy, nhìn thấy trong những bài đăng ở đó.

Xét về nguồn thông tin mà thế hệ Z ở Việt Nam cho là đáng tin cậy, bố mẹ và lời khuyên của các chuyên gia đứng đầu danh sách (với 72%), trong khi các bài đánh giá trực tuyến (online reviews) chỉ đứng ở top cuối, với 13%.

Bình luận về điều này, ông Ostergard cho biết: “Một trong những lý do khiến online review dường như không tạo nên hiệu quả là vì họ thường tin rằng các bài đánh giá này là do các nhãn hàng tạo ra”.

Điều này đặt ra một thách thức cho các nhà tiếp thị. Sumesh Peringeth - CEO hãng quảng cáo Dinosaur tại TP HCM, người đã tham gia nhiều chiến dịch quảng cáo nhằm vào người tiêu dùng thế hệ Z, cho rằng các nhà tiếp thị nên từ bỏ phương pháp tiếp cận truyền thống và tìm hiểu sâu về nhóm đối tượng mà các nhãn hàng đang hướng tới. Bên cạnh đó, nội dung quảng cáo hấp dẫn sẽ luôn luôn tạo được sức hút, bất kể nó được xem trên nền tảng nào.

(Theo Forbes)

Đọc thêm

Cảnh báo nguy cơ bệnh sốt rét quay trở lại

Cảnh báo nguy cơ bệnh sốt rét quay trở lại

Dù Hà Tĩnh được công nhận là đã loại trừ bệnh sốt rét quy mô cấp tỉnh song với việc xuất hiện các ca sốt rét ngoại lai đã dẫn tới nguy cơ cao bệnh có thể quay trở lại.
Ngắm đàn cò ngàn con kéo về trú ngụ tại một trang trại ở Hà Tĩnh

Gian nan bảo vệ chim trời

Thời gian gần đây, có nhiều đàn chim hoang dã, chim di cư về vùng đất Hà Tĩnh trú ngụ. Thế nhưng, để bảo vệ môi trường sống cho các loài chim, lực lượng chức năng và người dân đang gặp không ít khó khăn.
Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Để mục tiêu hoàn thành 2.343 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng trước ngày 19/5/2025, các địa phương trong toàn tỉnh đang đứng trước khối lượng công việc lớn. Trên chặng nước rút, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh cùng hướng về cơ sở với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; mỗi thành viên ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát các cấp phải thấm nhuần nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm”.
Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm trong làm nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025, cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh đã sớm vào cuộc, chủ động triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước. Với sự khẩn trương, chủ động triển khai kế hoạch và huy động các nguồn lực, Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành chương trình trước ngày 19/5/2025 (trước mốc thời gian chung của cả nước hơn 6 tháng).
Vinh quang nghề công tác xã hội

Vinh quang nghề công tác xã hội

Dẫu nhiều vất vả song những người làm công tác xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn luôn nỗ lực đồng hành, hỗ trợ các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương để họ vươn lên trong cuộc sống.