Dịch viêm da nổi cục được khống chế, thị trường thịt bò tại Hà Tĩnh “ấm” trở lại

(Baohatinh.vn) - Nhờ khống chế tốt dịch viêm da nổi cục trên gia súc, thị trường buôn bán, giết mổ trâu, bò trên địa bàn Hà Tĩnh đã khá sôi động trở lại sau thời gian dài đóng quán, “treo” quầy.

Dịch viêm da nổi cục được khống chế, thị trường thịt bò tại Hà Tĩnh “ấm” trở lại

Nhiều tiểu thương đã bắt đầu kinh doanh trở lại mặt hàng thịt bò tại chợ TP Hà Tĩnh.

Hiện nay, tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh như: chợ TP Hà Tĩnh, chợ Vườn Ươm, chợ Cầu Đông…, nhiều quầy thịt bò đã nhập hàng về, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường đang tăng lên.

Sau gần 4 tháng “treo" quầy vì ảnh hưởng của dịch viêm da nổi cục, chị Phan Thị Long - tiểu thương tại chợ TP Hà Tĩnh đã bán lại được gần 1 tuần nay. Chị Long cho biết: “Thịt bò được tôi lấy về từ lò mổ, có kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ. Những ngày qua, trung bình mỗi ngày tôi bán được hơn 3 yến thịt cho các nhà hàng, quán ăn và người dân.

Tuy số lượng này chưa thể bằng được như trước khi có dịch nhưng vẫn là tín hiệu đáng mừng với những người buôn bán như chúng tôi. Giá thịt bò thời điểm này không biến động nhiều, dao động từ 220 - 240.000 đồng/kg tuỳ loại”.

Dịch viêm da nổi cục được khống chế, thị trường thịt bò tại Hà Tĩnh “ấm” trở lại

Sản phẩm thịt bò được lấy từ lò mổ, có kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ.

Theo ghi nhận, dịch bệnh viêm da nổi cục đã được khống chế nên người dân cũng bớt dần tâm lý e dè khi sử dụng thịt bò khiến sức mua tăng lên. Chị Hương Mai (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi đã sử dụng thịt bò để chế biến món ăn hằng ngày vì hiện nay tình hình dịch viêm da nổi cục đã ổn định. Bên cạnh đó, tại các chợ mặt hàng này cũng được bày bán đa dạng, đã khá nhiều người chọn mua về sử dụng".

Tại các chợ dân sinh ở huyện Can Lộc, thịt bò cũng đã xuất hiện sau một thời gian dài vắng bóng. Anh Nguyễn Nam - tiểu thương tại chợ Nghèn (Can Lộc) cho biết: “Trong nhiều tháng qua, tôi đã phải chuyển sang bán thịt gà, thịt vịt để giữ quầy, giữ khách và mới mở bán thịt bò được hơn 10 ngày nay. Lượng người đến mua đã bắt đầu tăng lên nên tôi sẽ cân đối để lấy thêm hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong những ngày tiếp theo”.

Dịch viêm da nổi cục được khống chế, thị trường thịt bò tại Hà Tĩnh “ấm” trở lại

Người tiêu dùng Hà Tĩnh đã lựa chọn lại sản phẩm thịt bò cho bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Cùng với đó, nhiều nhà hàng, quán ăn đã tăng lượng hàng nhập về và chế biến loại thực phẩm này trong thực đơn.

Ông Ngọc Quân - chủ quán phở trên đường Phan Đình Giót, TP Hà Tĩnh cho hay: “Quán của tôi đã bán một số món chủ đạo có sử dụng đến thịt bò như phở bò, cơm rang dưa bò, mì xào bò…Việc buôn bán đang dần trở lại nhịp ổn định nên chúng tôi rất mừng”.

Dịch viêm da nổi cục được khống chế, thị trường thịt bò tại Hà Tĩnh “ấm” trở lại

Ông Ngọc Quân chế biến món ăn từ thị bò để phục vụ khách hàng.

Nhờ nhu cầu thị trường khởi sắc, nhiều cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại Hà Tĩnh đã bắt đầu nhập bò sống và thực hiện việc giết mổ, hoạt động kinh doanh có dấu hiệu phục hồi sau thời gian dài ảm đạm.

Dịch viêm da nổi cục được khống chế, thị trường thịt bò tại Hà Tĩnh “ấm” trở lại

Các biên lai, hoá đơn xuất hàng cho các tiểu thương được thực hiện chặt chẽ theo quy trình tại lò mổ.

Ông Hoàng Cu - chủ cơ sở giết mổ Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) cho biết: “Chúng tôi đã giết mổ bò được gần 15 ngày trở lại đây, trung bình khoảng 3 - 4 con/ngày, đây là tín hiệu tích cực đối với cả người chăn nuôi, chủ lò mổ và các tiểu thương.

Quy trình kiểm tra sức khỏe gia súc, kiểm soát giết mổ luôn có sự giám sát của cán bộ kiểm dịch. Bò được nhập về và lưu lại để kiểm tra lâm sàng các dấu hiệu về sức khỏe, nguồn gốc, sau đó mới tiến hành giết mổ. Tiểu thương khi lấy thịt được xuất biên lai thu phí kiểm soát giết mổ để chứng minh nguồn gốc”.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp nên các ổ dịch viêm da nổi cục trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được kiểm soát. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm thịt bò khi xuất ra thị trường, các địa phương phải tiếp tục kiểm soát tốt diễn biến dịch bệnh, thường xuyên kiểm tra các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ trên địa bàn.

Ngành chuyên môn cũng khuyến cáo người dân nên thực hiện các biện pháp an toàn như ăn chín, uống sôi, lựa chọn thịt có nguồn gốc tại chợ dân sinh, có dấu kiểm dịch, phiếu kiểm dịch; quan sát kỹ các dấu hiệu trên thịt như như màu sắc, độ bám dính, mùi…

Ông Trần Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast