Giá hành lá tại các chợ Hà Tĩnh cao nhất từ trước đến nay, 70.000 đồng/kg

(Baohatinh.vn) - Giá rau xanh ở Hà Tĩnh đang có mức tăng đáng kể, thậm chí có một số loại tăng gấp đôi, gấp ba so với trước tháng 10. Đặc biệt, hành lá hiện đạt mức giá 70.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay.

Giá hành lá tại các chợ Hà Tĩnh cao nhất từ trước đến nay, 70.000 đồng/kg

Giá rau xanh tăng cao ở chợ TP Hà Tĩnh.

Chị Lê Thị Mai (xã Thạch Trung – TP Hà Tĩnh) cho biết, từ đầu tháng 10 đến nay, chị đi chợ và khá ngạc nhiên vì giá hành lá tăng khá cao. Đặc biệt, mấy ngày gần đây, mỗi kg hành lá có giá 70.000 đồng.

"Khi mua rau, tôi thường được người bán cho thêm ít cây hành lá. Thế nhưng hiện nay, các tiểu thương đều đề nghị mua thêm vì giá hành lên quá cao, hơn gấp đôi so với trước” - chị Mai cho biết.

Trong khi đó, chị Võ Thị Kim – chủ quán bán đồ ăn sáng tại đường Quang Trung (TP Hà Tĩnh) cũng bất ngờ trước giá hành lá tăng cao. “Quán bún của tôi mỗi ngày thường sử dụng 1 - 2 kg hành lá. Trước đây giá hành lá chỉ 30.000 đồng/kg thì nay lên 70.000 đồng/kg mà cũng không có nhiều để mua”.

Giá hành lá tại các chợ Hà Tĩnh cao nhất từ trước đến nay, 70.000 đồng/kg

Giá hành lá tăng mạnh từ 30.000 đồng/kg lên 70.000 đồng/kg.

Tại một số chợ như chợ Nghèn (huyện Can Lộc), chợ Cày (huyện Thạch Hà)… giá rau xanh nói chung và giá hành lá nói riêng đều có mức tăng cao hơn so với thời điểm trước tháng 10.

Theo khảo sát giá thị trường, hiện giá rau các loại tăng trung bình từ 20 – 50%. Theo đó, rau cải từ 7.000 đồng/bó lên 20.000 đồng/bó; bí xanh tăng từ 8.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg; các loại rau gia vị, củ quả cũng tăng từ 5.000 – 15.000 đồng/kg tùy loại; đặc biệt hành lá tăng mạnh từ 30.000 đồng/kg lên 70.000 đồng/kg,…

Giá hành lá tại các chợ Hà Tĩnh cao nhất từ trước đến nay, 70.000 đồng/kg

Giá rau các loại tăng trung bình từ 20 – 50%

Theo các tiểu thương, nhiều vùng trồng rau màu lớn như Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai, Diễn Châu, Nam Đàn (Nghệ An) là nơi cung cấp nguồn rau cho Hà Tĩnh. Tuy nhiên, đợt mưa lũ đầu tháng 10 đã khiến những vựa rau ở đây bị thiệt hại nặng. Trong khi đó, nguồn cung ở các tỉnh, thành khác thời điểm này cũng khan hiếm do không phải chính vụ thu hoạch. Đó chính là nguyên nhân đẩy giá rau ở chợ dân sinh cũng như các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lên mức cao.

Chị Nguyễn Thị Nhung – tiểu thương chuyên bán rau tại chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Bình thường, chúng tôi nhập rau từ các vùng màu như: Quỳnh Lưu, Nam Đàn (Nghệ An), Đà Lạt (Lâm Đồng)… về bán nhưng hiện tại, các vùng rau ở Nghệ An đang không có nguồn để cung ứng ra thị trường.”

Giá hành lá tại các chợ Hà Tĩnh cao nhất từ trước đến nay, 70.000 đồng/kg

Tại quầy hàng của chị Nguyễn Thị Nhung, giá rau các loại đều tăng.

Giá rau tăng nhưng theo chị Nhung, không phải ngày nào cũng đủ rau để bán, có những ngày liên hệ khắp các mối nhưng cũng chỉ lấy được 70% lượng hàng. Các loại rau cũng không đa dạng như thời điểm trước mà chủ yếu là mặt hàng củ, quả do loại này tăng giá ít nhất; tiếp đó là rau muống, cà dừa, cà tím…

Tại các vựa rau lớn trong tỉnh, thời điểm này người dân sản xuất chủ yếu là mồng tơi, rau khoai… nhưng các loại rau này cũng có mức tăng giá đáng kể. Bà Nguyễn Thị Thịnh (xã Tượng Sơn – Thạch Hà) cho biết: “Trung bình mỗi tuần gia đình tôi thu hoạch 2 đợt rau với khoảng 30 bó mồng tơi, 20 kg rau vặt các loại để bán ở chợ TP Hà Tĩnh. Hiện nay, giá rau mồng tơi là 7.000 đồng/bó, rau vặt 15.000 đồng/kg, tăng tầm 3.000 – 5.000 đồng mỗi loại so với trước.”

Giá hành lá tại các chợ Hà Tĩnh cao nhất từ trước đến nay, 70.000 đồng/kg

Bà Nguyễn Thị Thịnh (xã Tượng Sơn – Thạch Hà) thu hoạch rau để bán tại chợ TP Hà Tĩnh.

Được biết, hiện nay, một số vùng trồng rau trong tỉnh như: Đức Thọ, Thạch Hà, Can Lộc… đã xuống giống vụ đông, trồng các loại rau, củ để cung cấp cho thị trường. Theo các hộ trồng rau và tiểu thương, phải khoảng đến giữa tháng 11, giá các mặt hàng rau, củ mới có thể về mức như trước đây do nguồn cung thị trường bắt đầu ổn định hơn.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast