Giá thịt lợn tăng đột biến, người chăn nuôi Hà Tĩnh mừng nhưng chưa hết lo

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian dài cầm chừng từ 55.000 - 58.000 đồng/kg, giá lợn hơi tại Hà Tĩnh đã tăng đột biến lên mức 65.000 đồng - 72.000 đồng/kg trong hơn 1 tuần trở lại đây. Đây là tín hiệu tích cực để người chăn nuôi tập trung tái đàn giữa bối cảnh thức ăn chăn nuôi tăng cao.

Giá thịt lợn tăng đột biến, người chăn nuôi Hà Tĩnh mừng nhưng chưa hết lo

Giá lợn hơi ở Hà Tĩnh đang dao động từ 65.000 - 72.000 đồng/kg (tuỳ vùng và tuỳ loại lợn), tăng 10.000 - 13.000 đồng/kg so với đầu tháng 7/2022.

Suốt hơn 3 tháng gần đây, giá lợn trên cả nước nói chung và tại Hà Tĩnh nói riêng thường xuyên “trồi sụt” nhưng chưa khi nào vượt qua nổi mốc 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, giá lợn hơi bất ngờ tăng "nóng” trở lại.

Hiện tại, giá lợn hơi ở Hà Tĩnh dao động từ 65.000 - 72.000 đồng/kg (tuỳ vùng và tuỳ loại lợn). Theo đó, qua các phiên giao dịch trên thị trường, mỗi kg lợn hơi đã điều chỉnh tăng thêm từ 10.000 - 13.000 đồng/kg so với đầu tháng 7/2022.

Anh Nguyễn Văn Vinh - một thương lái chuyên thu mua lợn tại huyện Can Lộc cho biết: “Đợt này, giá lợn tăng từng ngày, ngày ít thì 1.000 - 2.000 đồng/kg, cao điểm có ngày tăng tới 8.000 đồng/kg. Việc thu mua lợn hơi cũng khó khăn hơn khi người dân có lợn đến kỳ xuất chuồng nhưng chưa vội bán để nán lại chờ xem giá có tăng thêm trong những ngày tới không”.

Giá thịt lợn tăng đột biến, người chăn nuôi Hà Tĩnh mừng nhưng chưa hết lo

Giá lợn tăng là tín hiệu vui đối với người chăn nuôi, nhất là chăn nuôi trang trại sau một thời gian dài phải “gồng gánh” chi phí thức ăn quá lớn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi đã điều chỉnh 6 lần, tương đương tăng khoảng 35%, cộng thêm các chi phí đầu vào khác (con giống, chuồng trại, nhân công, thuốc khử khuẩn, sát trùng, chi phí vận chuyển...) cũng tăng khiến việc đầu tư chăn nuôi lợn gặp rất nhiều khó khăn. Việc giá lợn “bật” tăng trở lại lên mức cao nhất là 71.000 đồng/kg khiến các hộ chăn nuôi, chủ trang trại phấn khởi hơn.

Anh Lê Trọng Chín (xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà) cho biết: “Trang trại của tôi đang nuôi gần 500 con lợn béo và 50 con lợn nái. Mấy ngày nay, giá heo được báo về tăng liên tục, tôi đang xuất bán 20 - 30 con/ngày với giá 71.000 đồng/kg cho thương lái trong tỉnh. Đây là tín hiệu vui cho người chăn nuôi nhất là đối với hệ thống trang trại sau một thời gian dài phải “gồng gánh” chi phí thức ăn và phòng dịch quá lớn, thậm chí đã có những lúc tôi phải bù lỗ trong sản xuất”.

Giá thịt lợn tăng đột biến, người chăn nuôi Hà Tĩnh mừng nhưng chưa hết lo

Nhiều hộ chăn nuôi vẫn ngại tái đàn và mở rộng quy mô đàn dù giá lợn hơi đang tăng mạnh.

Anh Trương Hữu Vỹ - chủ trại lợn ở xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh) thông tin: “Những ngày gần đây, giá lợn hơi tăng mạnh, trang trại đã bán với giá 70.000 - 71.000 đồng/kg đối với lợn siêu nạc từ 80 - 100kg/con. Sau một thời gian dài giá lợn cầm chừng ở mức thấp, trong khi giá thức ăn liên tục tăng cao khiến người dân thua lỗ, nhiều hộ chăn nuôi đã chuyển sang các loại đối tượng nuôi khác hoặc giảm đàn, thậm chí để trống chuồng. Do đó, dự báo những tháng cuối năm, nguồn cung lợn sẽ không dồi dào như trước”.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều chủ trang trại, dù giá heo có tăng đột biến trở lại sau một thời gian dài trầm lắng nhưng họ vẫn rất lo lắng, sợ rằng nếu giá bán này không duy trì được lâu thì hoạt động chăn nuôi lại tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Được biết, với mức tăng hiện nay thì người dân đã có lời đối với các hộ chăn nuôi được heo nái (tự chủ và không phải mua con giống - PV), trong khi với những cơ sở nhập heo con về nuôi thì đang ở mức tạm “huề” vốn.

“Chi phí thức ăn chăn nuôi tăng quá cao, từ 35 - 40% so với đầu năm, nên chăn nuôi nhỏ như chúng tôi chỉ cầm chừng và cố gắng phối trộn thêm các nguyên liệu sẵn có tại địa phương để giảm chi phí. Giá hiện nay vẫn chưa đủ “lực” cộng với nguy cơ dịch bệnh còn lớn nên bà con chưa mạnh dạn tái đàn trên quy mô lớn” - chị Nguyễn Thị Tâm (xã Thạch Ngọc, Thạch Hà) chia sẻ.

Giá thịt lợn tăng đột biến, người chăn nuôi Hà Tĩnh mừng nhưng chưa hết lo

Giá thức ăn chăn nuôi đã điều chỉnh 6 lần, tương đương tăng khoảng 35% vẫn khiến người chăn nuôi lợn gặp nhiều khó khăn.

Giá lợn hơi tăng được lý giải do nhiều nguyên nhân. Giá thức ăn chăn nuôi tăng kỷ lục và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì việc giá lợn cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng bị đẩy lên cao là điều tất yếu diễn ra. Bên cạnh đó, giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển tăng đã tạo áp lực lớn lên giá lợn hơi.

Cùng đó, thị trường lợn hơi ở các nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan... đang giữ ở mức cao cũng ít nhiều tác động đến thị trường trong nước (Trung Quốc 78.000 đồng/kg, Thái Lan 68.000 đồng/kg - PV). Tuy nhiên, theo nhận định, khả năng giá lợn quay trở về “đỉnh" cũ với 100.000 đồng/kg như năm 2020 là rất khó vì nguồn cung hiện không giảm quá sâu như thời điểm bùng phát bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Giá thịt lợn tăng đột biến, người chăn nuôi Hà Tĩnh mừng nhưng chưa hết lo

Theo số liệu từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tổng đàn toàn tỉnh hiện trên 377.000 con, trong đó lợn nái 43.290 con; sản lượng thịt lợn hơi 6 tháng đầu năm đạt trên 32.000 tấn, đạt 44,4% kế hoạch năm 2022. Như vậy, về cơ bản, Hà Tĩnh đang đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng thịt tại địa phương và có đủ khả năng xuất đi các thị trường khác ngoài tỉnh.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast