Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tình trạng giá cước thuê container tăng cao và khan hiếm container rỗng kéo dài từ cuối năm 2020 tới nay gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại Hà Tĩnh.

Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Công nhân Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh đóng hàng để xuất đi Trung Quốc.

Là doanh nghiệp có lượng hàng xuất khẩu lớn, phải thuê số lượng nhiều container để vận chuyển hàng hóa, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh chịu thiệt hại lớn khi cước thuê container “đội” giá suốt thời gian qua.

Ông Nguyễn Giang Nam - Trưởng phòng Tổ chức, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh cho biết: “Đầu năm 2020, giá cước thuê container rỗng khoảng 1.200 USD/container 40 feet, đến cuối năm mức giá này đã tăng lên 3.000 USD và hiện nay ở mức từ 6.000 – 6.500 USD. Với mức giá này, chi phí vận chuyển chiếm từ 40 – 50% tổng chi phí sản xuất. Không chỉ giá tăng cao mà hiện tượng khan hiếm container rỗng khiến việc nhập nguyên liệu bị chậm thời gian ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Hàng xuất có những thời điểm cũng phải chờ 2-3 tuần mới có container rỗng để xuất hàng đi”.

Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Giá container đóng hàng tăng cao cùng với tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nam, mỗi container 40 feet có sức chứa 21 - 22 tấn hàng hóa. Mỗi tháng, công ty phải thuê khoảng 20 container để vận chuyển. Giá container tăng cao, kèm theo đó là tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến thị trường tiêu thụ sợi khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn.

Tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh cũng phải “oằn mình” gánh thêm chi phí vì giá cước thuê container đóng hàng tăng mạnh.

Ông Phạm Văn Túc - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh chia sẻ: “Mỗi lượt xuất hàng, công ty phải thuê khoảng 3 - 4 container để chứa khoảng 60 tấn hàng. Chúng tôi chủ yếu xuất khẩu hàng đi Nhật Bản, dù mức giá thuê container không tăng mạnh như tuyến hàng đi các nước châu Âu nhưng chi phí cũng đội lên khá nhiều. Giá thuê container để xuất hàng công ty thuê hiện nay là hơn 1.000 USD/container 40 feet. Mức giá này đã tăng khoảng 25 – 30% và tăng từ gần cuối năm 2020 tới nay. Nguyên nhân giá thuê cao là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tàu lưu thông chậm dẫn đến thiếu container rỗng”.

Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Giá thuê container để xuất hàng Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh thuê hiện nay là hơn 1.000 USD/container 40 feet.

Với hàng hóa xuất đi thị trường Anh và Nhật Bản, giá container tăng và tình trạng thiếu container rỗng trong thời gian qua cũng tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh.

Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Hoạt động sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh.

Ông Hồ Văn Cát – Phó Giám đốc Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh cho biết: “Hàng hóa của công ty được vận chuyển ra Hải Phòng và bốc xếp lên container để xuất đi. Không chỉ giá tăng lên, từ cuối năm 2020, có những thời điểm không thể thuê container loại 40 feet để đóng hàng như trước đây nên công ty phải thuê loại 20 feet, chỉ đóng được từ 8.000 - 9.000 sản phẩm gây khó cho doanh nghiệp”.

Các chủ doanh nghiệp cho biết, việc thiếu container rỗng và giá thuê cao, các doanh nghiệp hầu như không có giải pháp nào để can thiệp mà phải chấp nhận giảm lợi nhuận kinh doanh để giữ khách hàng và thị trường truyền thống.

Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Giá thuê container cao khiến các doanh nghiệp xuất khẩu chịu nhiều thiệt hại. (Trong ảnh: Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Container quốc tế Tân cảng Hải Phòng. Ảnh: TTXVN)

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Tá Nghĩa, giá cước vận tải, logistics, đặc biệt là giá thuê container tăng cao thời gian vừa qua đã gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng như dệt may, thủy sản, chè. Giá thuê container rỗng tăng cao và khan hiếm một phần lớn là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng bị kéo dài. Giá thuê container tăng nhưng khó kiểm soát vì cơ bản hàng hóa xuất khẩu các doanh nghiệp phải thuê các hãng tàu quốc tế.

Về vấn đề này, Bộ Công thương cũng đã có nhiều giải pháp tháo gỡ song đến nay giá cước vẫn chưa có chiều hướng giảm và còn phụ thuộc nhiều vào thị trường chung của thế giới.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast