Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tình trạng giá cước thuê container tăng cao và khan hiếm container rỗng kéo dài từ cuối năm 2020 tới nay gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu tại Hà Tĩnh.

Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Công nhân Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh đóng hàng để xuất đi Trung Quốc.

Là doanh nghiệp có lượng hàng xuất khẩu lớn, phải thuê số lượng nhiều container để vận chuyển hàng hóa, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh chịu thiệt hại lớn khi cước thuê container “đội” giá suốt thời gian qua.

Ông Nguyễn Giang Nam - Trưởng phòng Tổ chức, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh cho biết: “Đầu năm 2020, giá cước thuê container rỗng khoảng 1.200 USD/container 40 feet, đến cuối năm mức giá này đã tăng lên 3.000 USD và hiện nay ở mức từ 6.000 – 6.500 USD. Với mức giá này, chi phí vận chuyển chiếm từ 40 – 50% tổng chi phí sản xuất. Không chỉ giá tăng cao mà hiện tượng khan hiếm container rỗng khiến việc nhập nguyên liệu bị chậm thời gian ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Hàng xuất có những thời điểm cũng phải chờ 2-3 tuần mới có container rỗng để xuất hàng đi”.

Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Giá container đóng hàng tăng cao cùng với tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nam, mỗi container 40 feet có sức chứa 21 - 22 tấn hàng hóa. Mỗi tháng, công ty phải thuê khoảng 20 container để vận chuyển. Giá container tăng cao, kèm theo đó là tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến thị trường tiêu thụ sợi khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn.

Tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh cũng phải “oằn mình” gánh thêm chi phí vì giá cước thuê container đóng hàng tăng mạnh.

Ông Phạm Văn Túc - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh chia sẻ: “Mỗi lượt xuất hàng, công ty phải thuê khoảng 3 - 4 container để chứa khoảng 60 tấn hàng. Chúng tôi chủ yếu xuất khẩu hàng đi Nhật Bản, dù mức giá thuê container không tăng mạnh như tuyến hàng đi các nước châu Âu nhưng chi phí cũng đội lên khá nhiều. Giá thuê container để xuất hàng công ty thuê hiện nay là hơn 1.000 USD/container 40 feet. Mức giá này đã tăng khoảng 25 – 30% và tăng từ gần cuối năm 2020 tới nay. Nguyên nhân giá thuê cao là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tàu lưu thông chậm dẫn đến thiếu container rỗng”.

Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Giá thuê container để xuất hàng Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh thuê hiện nay là hơn 1.000 USD/container 40 feet.

Với hàng hóa xuất đi thị trường Anh và Nhật Bản, giá container tăng và tình trạng thiếu container rỗng trong thời gian qua cũng tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh.

Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Hoạt động sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh.

Ông Hồ Văn Cát – Phó Giám đốc Công ty CP Sản xuất đầu tư và thương mại TAAD Hà Tĩnh cho biết: “Hàng hóa của công ty được vận chuyển ra Hải Phòng và bốc xếp lên container để xuất đi. Không chỉ giá tăng lên, từ cuối năm 2020, có những thời điểm không thể thuê container loại 40 feet để đóng hàng như trước đây nên công ty phải thuê loại 20 feet, chỉ đóng được từ 8.000 - 9.000 sản phẩm gây khó cho doanh nghiệp”.

Các chủ doanh nghiệp cho biết, việc thiếu container rỗng và giá thuê cao, các doanh nghiệp hầu như không có giải pháp nào để can thiệp mà phải chấp nhận giảm lợi nhuận kinh doanh để giữ khách hàng và thị trường truyền thống.

Giá thuê container “neo” cao gây khó cho doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh

Giá thuê container cao khiến các doanh nghiệp xuất khẩu chịu nhiều thiệt hại. (Trong ảnh: Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Container quốc tế Tân cảng Hải Phòng. Ảnh: TTXVN)

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Tá Nghĩa, giá cước vận tải, logistics, đặc biệt là giá thuê container tăng cao thời gian vừa qua đã gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng như dệt may, thủy sản, chè. Giá thuê container rỗng tăng cao và khan hiếm một phần lớn là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng bị kéo dài. Giá thuê container tăng nhưng khó kiểm soát vì cơ bản hàng hóa xuất khẩu các doanh nghiệp phải thuê các hãng tàu quốc tế.

Về vấn đề này, Bộ Công thương cũng đã có nhiều giải pháp tháo gỡ song đến nay giá cước vẫn chưa có chiều hướng giảm và còn phụ thuộc nhiều vào thị trường chung của thế giới.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.
Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) được quy hoạch chuẩn cấp 4E, công suất 8 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.
Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Những con số “biết nói”, loạt giải thưởng uy tín cùng kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tiếp tục khẳng định uy tín của Prudential Việt Nam, nối dài hành trình 26 năm đồng hành và mang yên tâm trọn vẹn đến mỗi gia đình Việt.
Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh - kết nối để vươn xa

Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh - kết nối để vươn xa

Thông qua các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển, cộng đồng doanh nhân trẻ Hà Tĩnh không chỉ hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn mà còn cùng đồng hành, mở rộng thị trường và từng bước khẳng định vị thế trên thương trường.
Kinh doanh quân trang là kinh doanh hàng cấm!

Kinh doanh quân trang là kinh doanh hàng cấm!

Mặc dù việc kinh doanh các sản phẩm quân trang thuộc danh mục hàng cấm, kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, một số cơ sở tại Hà Tĩnh vẫn buôn bán công khai.