Giá xăng, dầu ở mức cao, người tiêu dùng nặng gánh lo!

(Baohatinh.vn) - Giá xăng, dầu liên tục tăng và đang ở mức cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây đã gây áp lực chi tiêu đối với người tiêu dùng, tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp Hà Tĩnh.

Giá xăng, dầu ở mức cao, người tiêu dùng nặng gánh lo!

Trong kỳ điều hành ngày 26/10, xăng E5 RON92 tăng 1.430 đồng/lít và xăng RON95 tăng 1.460 đồng/lít.

Trong kỳ điều hành giá xăng, dầu của liên Bộ Công Thương – Tài chính mới đây, giá xăng, dầu đồng loạt tăng cao. Theo đó, từ 16h ngày 26/10, giá xăng E5 RON92 lên mức 23.110 đồng/lít (tăng 1.430 đồng/lít); xăng RON95 lên mức 24.330 đồng/lít (tăng 1.460 đồng/lít).

Dầu diesel cũng lên mức giá 18.710 đồng/lít (tăng 1.170 đồng/lít), dầu hỏa là 17.630 đồng/lít (tăng 1.010 đồng/lít) và dầu mazut 17.210 đồng/kg (tăng 120 đồng/kg).

Tính từ đầu năm tới nay, thị trường xăng, dầu đã trải qua 19 kỳ điều chỉnh giá, trong đó chủ yếu là theo chiều tăng và lần điều chỉnh ngày 26/10 có mức tăng cao nhất. Với mức giá hiện nay, giá xăng, dầu đang đạt đỉnh cao nhất trong hơn 7 năm trở lại đây (tính từ tháng 9/2014).

Giá xăng, dầu ở mức cao, người tiêu dùng nặng gánh lo!

Giá xăng, dầu ở mức cao kỷ lục gây áp lực lớn đối với người tiêu dùng Hà Tĩnh.

Trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, giá xăng, dầu ở ngưỡng cao kỷ lục đã gây áp lực chi tiêu đối với đa số người tiêu dùng Hà Tĩnh.

Là người dân sinh sống tại xã Cổ Đạm (Nghi Xuân) và làm việc tại TP Hà Tĩnh, mỗi ngày anh Nguyễn Hữu Thắng phải đi về quãng đường hơn 80 km. Số tiền anh Thắng phải chi cho nhiên liệu để “nuôi” xe ô tô là không hề nhỏ.

Anh Nguyễn Hữu Thắng bày tỏ: “Thời gian qua, giá xăng thay đổi nhiều lần nhưng đa số những lần tăng đều tăng mạnh còn giảm chỉ “nhỏ giọt”. Với mức giá hiện nay, mỗi ngày riêng tiền xăng xe để đi làm, tôi đã tốn khoảng 130.000 đồng, tăng hơn 15% so với thời điểm đầu tháng 9/2021. Đây thực sự là áp lực lớn đối với gia đình tôi”.

Giá xăng, dầu ở mức cao, người tiêu dùng nặng gánh lo!

Giá xăng hiện nay đang ở mức cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.

Bên cạnh việc tác động trực tiếp tới chi phí nhiên liệu để đi lại, giá xăng, dầu tăng cao còn khiến nhiều người dân lo lắng rằng, giá các mặt hàng khác sẽ “tát nước theo mưa” mà tăng theo.

“Tăng tiền xăng đã đành nhưng tôi sợ nhiều hàng hóa tiêu dùng và dịch vụ thiết yếu cũng sẽ thừa dịp này tăng theo do chi phí vận chuyển, lưu thông hàng hóa tăng. Như vậy, càng gây khó khăn hơn cho người tiêu dùng” - chị Trần Thị Kim Thúy (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) lo ngại.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhiên liệu chiếm phần khá lớn trong chi phí sản xuất. Vì vậy, giá xăng, dầu liên tục tăng và ở mức cao ngất ngưởng như hiện nay khiến không ít doanh nghiệp phải “đau đầu”.

Ông Lê Đình Dương – Giám đốc Công ty TNHH Thuận Hoàng (Thạch Hà) cho biết: "Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gạch nung và có đến 20 phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng dầu thường xuyên vận hành như: máy ủi, máy đào, xe nâng, xe ben, xe tải… Do đó, giá xăng dầu ở mức cao như hiện nay khiến chi phí sản xuất bị “đội” lên rất nhiều, trong khi giá thành sản phẩm bán ra không tăng khiến doanh nghiệp gặp khó”.

Giá xăng, dầu ở mức cao, người tiêu dùng nặng gánh lo!

Với số lượng lớn phương tiện sử dụng xăng, dầu vận hành thường xuyên, Công ty TNHH Thuận Hoàng gặp khó khăn khi chi phí nhiên liệu tăng cao.

Ngành vận tải là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn khi giá nhiên liệu tăng cao bởi chi phí nhiên liệu chiếm đến 30 – 40% tổng chi phí đầu vào. Bên cạnh tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 thì giá nhiên liệu tăng cao đã khiến các doanh nghiệp vận tải lâm vào tình trạng khó khăn kép.

Chị Tạ Thị Phong Thu - chủ nhà xe Dũng Thu (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Chúng tôi có 4 đầu xe chạy tuyến Hà Tĩnh - Phú Thọ. Sau thời gian nghỉ do dịch, vừa hoạt động trở lại vào ngày 25/10 thì ngày 26/10, dầu tăng giá. Thời điểm tháng 3/2021, tiền dầu mỗi chuyến xe chỉ khoảng 3,2 triệu đồng thì hiện nay phải 4,5 – 4,7 triệu đồng. Hiện nay, do nhu cầu đi lại của người dân chưa nhiều, lượng khách mỗi chuyến chỉ khoảng vài chục người, trong khi chi phí nhiên liệu tăng cao, cộng thêm phí cầu phà, bến bãi, nhân viên… khiến doanh nghiệp phải bù lỗ nhưng vẫn phải chạy xe để “giữ” khách”.

Giá xăng, dầu ở mức cao, người tiêu dùng nặng gánh lo!

Ngành vận tải chịu tác động nặng nề khi giá xăng dầu tăng cao.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Tĩnh Võ Tá Nghĩa, giá xăng, dầu trong nước tăng mạnh do chịu ảnh hưởng của giá nhiên liệu thế giới. Hiện nay, nhiều quốc gia đã thích ứng với tình hình dịch COVID-19, kinh tế dần mở cửa trở lại và hoạt động sản xuất kinh doanh được khôi phục. Theo đó, nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tăng lên trong khi nguồn cung không tăng tương ứng. Đây là một trong những lí do khiến giá xăng, dầu đang trên đà tăng.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast