Hà Tĩnh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

(Baohatinh.vn) - Trong bối cảnh dịch còn nhiều tiềm ẩn phức tạp, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán ở Hà Tĩnh được gắn với giám sát việc phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Những tháng cuối năm 2021, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm ATTP, phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh. Đoàn đã kiểm tra hàng chục cơ sở tại các địa phương như: Đức Thọ, Hương Khê, TX Kỳ Anh… Qua đó, đã hướng dẫn, nhắc nhở nhiều cơ sở khắc phục một số hạn chế, nhất là liên quan đến hồ sơ thủ tục hành chính, thực hành của người chế biến, các trang thiết bị chế biến...

Hà Tĩnh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Năm 2021, Hà Tĩnh đã thành lập 520 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, tiến hành kiểm tra được 9.997 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, Tết Nguyên đán đang cận kề, nhu cầu hàng hóa về thực phẩm tăng lên cao, các địa phương đang chủ động triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát việc đảm bảo ATVSTP.

Tại địa bàn TP Hà Tĩnh, với đặc điểm là khu vực trung tâm, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa lớn nên việc kiểm tra, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm để nhắc nhở, chấn chỉnh được các lực lượng chức năng hết sức quan tâm.

Ông Trần Quang Hưng - Trưởng phòng Kinh tế TP Hà Tĩnh cho biết: “TP Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn để đi kiểm tra với trọng tâm là phát hiện các hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, đoàn liên ngành của thành phố sẽ tiến hành kiểm tra các lĩnh vực, cơ sở lớn hoặc có dấu hiệu vi phạm để kịp thời chấn chỉnh, răn đe, không kiểm tra tràn lan, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa”.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, TP Hà Tĩnh sẽ phát huy tối đa vai trò của các xã, phường trong công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh các vi phạm, tránh gây chồng chéo, phiền hà.

Hà Tĩnh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Kiểm tra một số cơ sở sản xuất thực phẩm tại TP Hà Tĩnh.

Thị xã Kỳ Anh cũng đã thành lập 1 đoàn liên ngành để kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa liên quan đến thực phẩm phục vụ nhu cầu tết.

Theo ông Võ Văn Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã, từ nay đến tết, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm, chất lượng, nguồn gốc thức phẩm và công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Điểm đặc biệt trong đợt kiểm tra này là song song với ATTP, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, nhắc nhở và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trong dịp Tết Nguyên đán.

Hà Tĩnh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại khu cách ly tập trung ở Cẩm Xuyên.

Hiện nay, Ban Chỉ đạo liên ngành ATVSTP tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2022. Trong đó, sẽ kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và trong các lễ hội như: các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả... và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các đầu mối sản xuất, kinh doanh thực phẩm, siêu thị, chợ, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm… Kiểm soát hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, hết hạn sử dụng; các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về ATTP.

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch đang còn nhiều tiềm ẩn phức tạp, lực lượng chức năng sẽ giám sát việc chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dich COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, siêu thị, chợ, tại các lễ hội nơi tập trung đông người. Nếu phát hiện các vi phạm lực lượng chức năng sẽ xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo đúng quy định.

Hà Tĩnh tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán cận kề, Hà Tĩnh sẽ thành lập các đoàn liên ngành từ tỉnh đến cơ sở để kiểm tra chặt chẽ công tác đảm bảo ATTP.

Ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh: “Theo kế hoạch của BCĐ liên ngành ATVSTP, cấp tỉnh sẽ chỉ thành lập 1 đoàn để đi kiểm tra tại các địa phương và sẽ tập trung vào các nội dung, địa bàn trọng tâm, trong điểm. Quan trọng nhất vẫn là sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các địa phương để tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở trên địa bàn mình. Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán nói riêng và trong suốt thời gian tới nói chung là yêu cầu đặt ra đối với cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở theo tinh thần Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 03/6/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn thực phẩm".

Theo báo cáo từ Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh, năm 2021, các lực lượng chức năng đã thành lập 520 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, tiến hành kiểm tra được 9.997 lượt cơ sở.

Qua kiểm tra, các đoàn kiểm tra đã phát hiện 811 cơ sở vi phạm (chiếm tỷ lệ 8,11%), xử phạt vi phạm hành chính 640 cơ sở với số tiền gần 1,8 tỷ đồng và tịch thu, tiêu hủy lượng lớn hàng hóa vi phạm về ATTP. Tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm được kiểm tra chấp hành tốt các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định là 91,89%.

Ngoài ra, lực lượng chức năng tiến hành lấy 3.886 mẫu là thực phẩm, dụng cụ chứa đựng, nguyên liệu chế biến thực phẩm để kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP. Kết quả có 3.820/3.886 mẫu đạt các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm, đạt tỷ lệ 98,3%.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast