Người tiêu dùng e ngại, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Tĩnh "đoản mệnh"!

(Baohatinh.vn) - Thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường là cơ hội tạo nên một làn sóng kinh doanh mới có tên "thực phẩm sạch". Theo đó, những cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn Hà Tĩnh nhanh chóng "mọc lên" để đón đầu cơ hội. Thế nhưng, chẳng được bao lâu lại lần lượt đóng cửa…

Người tiêu dùng e ngại, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Tĩnh “đoản mệnh”!

Cửa hàng thực phẩm sạch của Mitraco Hà Tĩnh trước cổng chợ Vườn Ươm đang cửa đóng then cài.

Người tiêu dùng không mặn mà

Cách đây không lâu, thị trường Hà Tĩnh đón nhận xu hướng tiêu dùng khá hiện đại, mang hy vọng về việc cung cấp các sản phẩm “từ trang trại đến bàn ăn” - kết quả của chuỗi sản xuất nông nghiệp an toàn. 5 cửa hàng thực phẩm sạch lần lượt xuất hiện tại các điểm tập trung đông dân cư trên địa bàn TP Hà Tĩnh cũng như dự kiến vươn ra các địa phương lân cận.

Thế nhưng, sau một thời gian đi vào hoạt động, đến nay, các cửa hàng thực phẩm sạch ấy đã tạm ngừng hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Hà – Phó Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh (chủ các cửa hàng thực phẩm sạch Mitraco Food), cho biết: Sau một thời gian hoạt động không dài, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch của tổng công ty phải bù lỗ do nhiều nguyên nhân. Theo đó, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo quản lạnh, chi phí nhân công và đặc biệt là sức cạnh tranh về giá của sản phẩm tại cửa hàng với sản phẩm ngoài chợ khá chênh lệch. Vậy nên, lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch theo chuỗi sản xuất của tổng công ty đành phải gác lại.

Người tiêu dùng e ngại, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Tĩnh “đoản mệnh”!

Mua bán thực phẩm ở chợ truyền thống vẫn đang được đa phần người tiêu dùng lựa chọn.

Mặc dù người tiêu dùng rất quan tâm tới vấn đề thực phẩm sạch, nhưng trong thực tế, vì nhiều lý do mà họ vẫn chưa sẵn sàng bước vào một cửa hàng thực phẩm sạch để mua. Có hàng loạt lý do được đưa ra: "Chợ gần nhà nên tiện lợi hơn", "giá rau trong cửa hàng đắt hơn nhiều so với ở chợ", "làm sao biết rau, thịt trong đó sạch, an toàn?"...

Nhiều người tiêu dùng cho hay, việc mua thực phẩm an toàn chủ yếu dựa vào niềm tin, mối quan hệ quen biết, họ vẫn hoài nghi về độ an toàn sản phẩm tại các cửa hàng thực phẩm sạch.

Vậy là, sợ thì vẫn sợ, lo lắng vẫn có lo lắng nhưng thói quen từ bao lâu nay vẫn là điểm mấu chốt dẫn tới các cửa hàng thực phẩm sạch “chết yểu” trên thị trường.

Người tiêu dùng e ngại, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Tĩnh “đoản mệnh”!

So với thực phẩm truyền thống, nhóm thực phẩm an toàn khá nghèo nàn về mẫu mã, không hấp dẫn

Vẫn là lĩnh vực kinh doanh “màu mỡ” nếu…

Mặc dù lĩnh vực kinh doanh thực phẩm sạch đã nhận “trái đắng” trên thị trường Hà Tĩnh nhưng hiện nay, vẫn có một số hộ kinh doanh, đơn vị cố gắng theo đuổi, phát triển lĩnh vực này.

Người tiêu dùng e ngại, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Tĩnh “đoản mệnh”!

Cửa hàng thực phẩm sạch Phi Anh Food sử dụng nguồn hàng từ các HTX trong tỉnh và đặc sản các vùng miền.

“Người tiêu dùng luôn có tâm lý nghi ngại về nguồn gốc sản phẩm, đây là vấn đề đầu tiên mà các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch cần phải quan tâm và đảm bảo. Do vậy, hiện nay, các sản phẩm có tại Phi Anh Food là sản phẩm từ các HTX trên địa bàn và đặc sản vùng miền. Tất cả đều có nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận các tiêu chuẩn đảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” – anh Trần Thanh Phi (chủ cửa hàng thực phẩm sạch Phi Anh – Lý Tự Trọng) chia sẻ.

Người tiêu dùng e ngại, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Tĩnh “đoản mệnh”!

Xuất xứ, chất lượng sản phẩm được các chủ cửa hàng thực phẩm sạch ưu tiên.

Trong khi đó, ở Phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp (75 Nguyễn Chí Thanh, TP Hà Tĩnh) lại vừa mới trải qua một cuộc “lột xác” hoàn toàn khi hiện nay cơ sở này được chuyển giao về Liên minh HTX tỉnh phụ trách kinh doanh.

Anh Nguyễn Minh Thủy – cán bộ chuyên trách phòng trưng bày, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang giới thiệu đến người tiêu dùng Hà Tĩnh các sản phẩm được sản xuất ngay tại quê hương, sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Đặc biệt, đó là các sản phẩm được kiểm nghiệm an toàn vệ sinh đầy đủ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng như nước mắm Lạch Kèn, gạo KC, rượu nhung hươu Hương Sơn, hải sản xuất khẩu…”

Người tiêu dùng e ngại, cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Tĩnh “đoản mệnh”!

Phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Liên minh HTX tỉnh là "cầu nối" cho các sản xuất phẩm từ HTX, sản phẩm tham gia chương trình OCOP đến với người tiêu dùng trong tỉnh.

Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đang rất thành công với mô hình sản xuất áp dụng khoa học - kĩ thuật, tiêu chuẩn VietGap, nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm… Cùng đó, một số doanh nghiệp, HTX cũng mạnh dạn đầu tư vốn, công nghệ để sản xuất chuỗi sản phẩm đáp ứng nhu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây được xem là “bột” để tạo thành “hồ” - là các cửa hàng thực phẩm sạch có chỗ đứng trên thị trường.

Theo nghiên cứu của một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh về lĩnh vực thực phẩm sạch, một thực trạng của thị trường tỉnh ta hiện nay là trong khi người sản xuất thực phẩm an toàn không tìm được đầu ra thì người tiêu dùng muốn sử dụng thực phẩm an toàn lại không biết nên mua ở chỗ nào. Vậy là, việc quảng bá thông tin giữa cung và cầu; giữa sản xuất với tiêu thụ được xem là điều kiện quan trọng để phát triển các cửa hàng thực phẩm sạch trong thời gian tới.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast