Nguồn cung ổn định nhưng giá rau xanh tại Hà Tĩnh vẫn không "giảm sâu"

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian dài tăng giá và “neo” ở mức cao do ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết, những ngày gần đây, giá rau, củ tại chợ dân sinh ở Hà Tĩnh đã có phần “hạ nhiệt” so với những ngày trước đó.

Nguồn cung ổn định nhưng giá rau xanh tại Hà Tĩnh vẫn không “giảm sâu”

Tại các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, giá rau xanh đã giảm trung bình 10 - 12 nghìn đồng/kg so với cách đây gần 10 ngày.

Theo ghi nhận tại một số chợ dân sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh như chợ: TP Hà Tĩnh, chợ Bắc Hà, chợ Cầu Đông…, giá cải ngọt ở mức 13 nghìn đồng/kg, cải cúc 20 nghìn đồng/kg, cà chua 20 - 25 nghìn đồng/kg, hành lá 40 - 50 nghìn đồng/kg, cải xanh từ 12 - 15 nghìn đồng/kg, các loại củ dao động từ 17 - 20 nghìn đồng/kg…

Mức giá này đã giảm trung bình từ 5 - 7 nghìn đồng đối với củ quả, và 10 - 12 nghìn đồng đối với rau xanh so với cách đây gần 10 ngày. Đây được xem là mức giá thấp nhất trong vòng hơn 1,5 tháng qua và điều này cũng khiến nhiều người tiêu dùng “dễ thở” hơn khi mua bán.

Chị Phan Thị Mai (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Đợt vừa qua rau rất đắt nên tôi phải tính toán nhiều khi đi chợ, may là mấy ngày trở lại đây thấy lượng rau tại các sạp hàng được bày nhiều lên, giá cũng đã giảm đi phần nào”.

Nguồn cung ổn định nhưng giá rau xanh tại Hà Tĩnh vẫn không “giảm sâu”

Giá rau xanh tại chợ TP Hà Tĩnh “hạ nhiệt” tạo điều kiện cho người dân mua bán dễ dàng hơn.

Chị Nguyễn Thị Hằng - tiểu thương kinh doanh rau tại chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Nguồn rau nhập về từ Đà Lạt, Nam Định, Hà Nội, Bắc Ninh… đa dạng và số lượng nhiều hơn nên giá giảm khá nhanh. Giá xăng dầu đang xuống mức thấp nhất trong năm cũng tác động phần nào đến cước vận tải và giá cả các mặt hàng trên thị trường trong thời điểm này”.

Nguồn cung ổn định nhưng giá rau xanh tại Hà Tĩnh vẫn không “giảm sâu”

Lượng rau xanh về các chợ dân sinh tăng lên, mẫu mã đẹp hơn so với đợt trước.

Tại các huyện như Lộc Hà, Can Lộc, giá rau cũng đã hạ nhiệt so với những ngày trước. Chị Trần Thị Xuân - tiểu thương tại chợ Trại (huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Đợt gần đây thời tiết tốt nên rau nhập về đẹp hơn, ít bị dập nát. Rau của chúng tôi chủ yếu lấy từ các mối buôn ở chợ TP Hà Tĩnh, chợ Bình Hương, chỉ một số ít là mua lại của bà con trồng nhỏ, lẻ trong huyện.

Giá cải thìa đang ở mức 20 nghìn đồng/kg, bắp cải 12 nghìn đồng/kg, cải cúc 10 nghìn đồng/bó, cà chua 20 nghìn đồng/kg… Ở chợ quê thì thường lượng bán ra không nhiều vì người dân tự trồng trong vườn hộ nhưng giá rau giảm thì tiểu thương vẫn mừng vì vốn mua hàng sẽ ít hơn”.

Theo thông tin từ tiểu thương, giá rau hạ nhiệt một phần còn do các vùng rau lớn trong tỉnh như: Đức Thọ, Thạch Hà, Can Lộc… đang tập trung sản xuất và thời tiết dịp này tương đối thuận lợi cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng.

Nguồn cung ổn định nhưng giá rau xanh tại Hà Tĩnh vẫn không “giảm sâu”

Bà Dương Thị Xuân (thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn) thu hoạch đậu cô ve để bán cho thương lái.

Tại xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà), diện tích rau phục vụ thị trường cuối năm đang bước vào đợt thu hoạch. Bà Dương Thị Xuân (thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn) cho biết: “Sau đợt mưa cuối tháng 11 vừa qua, chúng tôi cũng đã tranh thủ làm lại hơn 2 sào đất của gia đình. Hiện nay, đậu cô ve, xà lách, mồng tơi, rau cải, rau mùi… đang phát triển tốt, trung bình mỗi ngày tôi đem bán cho thương lái từ 15 - 20 kg. Nếu thời tiết trong thời gian tới duy trì ổn định, ít sương muối vào ban đêm và sáng sớm thì giá rau các loại sẽ giảm thêm một ít”.

Nguồn cung ổn định nhưng giá rau xanh tại Hà Tĩnh vẫn không “giảm sâu”

Thời tiết tốt nên các vùng rau phát triển tốt. Trong ảnh: Người dân thu hoạch rau mồng tơi ở xã Tượng Sơn, Thạch Hà.

Ông Nguyễn Viết Sơn - Giám đốc HTX Hoàng Hà (xã Tượng Sơn) cho biết: “Hiện nay, HTX đang tập trung sản xuất trên diện tích hơn 35 ha, trong đó, trong đó có 8 ha trồng tập trung, còn lại là vườn hộ. Khoảng 1 tuần trở lại đây, lượng rau của HTX bán ra thị trường tăng khoảng 15% so với trước đó. Tuy nhiên, theo tính toán, do nhiều nguyên nhân, lượng rau cung cấp cho thị trường từ nay đến tết Nguyên đán của HTX chỉ bằng khoảng 1/2 năm ngoái, giá rau trên thị trường sẽ khó giảm sâu được".

Nguồn cung ổn định nhưng giá rau xanh tại Hà Tĩnh vẫn không “giảm sâu”

Nông dân Hà Tĩnh tập trung chăm sóc rau vụ đông để phục vụ thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán.

Là vùng trồng rau chuyên canh lớn nhất TP Hà Tĩnh với hơn 7 ha, bà con nông dân thôn Thúy Hội (xã Thạch Hưng) cũng đang tranh thủ làm đất, xuống giống và chăm sóc diện tích cây đang độ phát triển. Hiện nay, các loại rau ngắn ngày như: cải mào gà, xà lách, hành lá, cải bó xôi... đã bắt đầu bán ra thị trường.

Theo nhận định của các tiểu thương, giá bán rau, củ, quả trên thị trường có thể tiếp tục giảm nhẹ vì nguồn cung đã ổn định hơn. Tuy nhiên, để xuống mức giá thấp là điều khó có thể xảy ra vì nhu cầu thị trường trong dịp cuối năm đang tăng mạnh.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast