Sau mưa lũ, giá rau ở Hà Tĩnh tăng mạnh

(Baohatinh.vn) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và đợt mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua, giá nhiều loại rau, củ ở các chợ dân sinh tại Hà Tĩnh đang tăng mạnh.

Sau mưa lũ, giá rau ở Hà Tĩnh tăng mạnh

Giá rau củ ở chợ dân sinh tại Hà Tĩnh tăng mạnh sau mưa lũ.

Ghi nhận tại một số chợ dân sinh như chợ Cày (Thạch Hà), chợ TP. Hà Tĩnh, chợ Phố Châu (Hương Sơn)… giá các loại rau xanh, củ quả tăng mạnh, một số loại đã tăng gấp đôi so với thời điểm trước đợt mưa lũ vừa qua.

Cụ thể, rau muống tăng từ 7 nghìn đồng lên 10 nghìn - 12 nghìn đồng/bó, cải ngọt từ 14 nghìn đồng lên 25 nghìn đồng/kg, cà chua tăng từ 30 nghìn đồng lên 45 nghìn đồng/kg, hành lá cũng tăng mạnh từ 35 nghìn đồng lên 50 nghìn đồng/kg, rau khoai hiện tại có giá 12 nghìn - 15 nghìn đồng/bó, bí xanh tăng giá từ 8 nghìn đồng lên 15 nghìn đồng/kg… Những loại rau gia vị, củ quả cũng tăng từ 5 nghìn – 15 nghìn đồng/kg tùy loại.

Sau mưa lũ, giá rau ở Hà Tĩnh tăng mạnh

Giá rau xanh tăng tăng gấp rưỡi, gấp đôi do nguồn cung giảm mạnh vì ảnh hưởng của mưa lũ.

Theo các tiểu thương, nguyên nhân rau xanh tăng giá là do các vùng sản xuất rau ở Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận như Nghệ An, một số tỉnh phía Bắc gặp mưa lớn, ngập lụt trong nhiều ngày khiến rau hư hại, nguồn cung giảm mạnh, không đủ cung cấp cho các chợ. Thêm vào đó, ở thời điểm hiện tại, nhiều vựa rau vụ đông ở Hà Tĩnh chưa xuống giống nên khiến nguồn cung ứng ra thị trường giảm, đẩy giá rau tăng cao.

Bà Nguyễn Thị Thiên – tiểu thương bán rau ở chợ Cày (thị trấn Thạch Hà) cho biết: phần lớn rau ở đây chúng tôi đều nhập từ các vựa rau trong tỉnh và Nghệ An, nhưng gần một tuần trở lại nay, khi bão số 4 đổ bộ gây mưa lớn và lũ lụt đã khiến các vựa rau bị ngập trong nước lũ. Vì thế, nguồn rau cung cấp về chợ trở nên ít ỏi hơn, giá cả cũng tăng mạnh. Nhiều loại rau xanh như rau cải, rau khoai, rau muống… nguồn hàng rất ít, tôi chỉ lấy được số lượng bằng 1/2 so với ngày thường.

Còn bà Lê Thị Nguyệt – tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh cho hay: Ngoài một số loại như rau cải, rau muống, rau khoai... nhập từ các vựa rau trong tỉnh thì một số loại củ quả như cà rốt, cà chua, bí xanh… tôi nhập từ các tỉnh phía Bắc, khi gặp mưa lũ, chi phí vận chuyển cao hơn, nên giá bán ra buộc phải tăng thêm. Người bán như chúng tôi cũng không mong rau tăng giá như vậy vì vốn phải bỏ ra nhiều hơn, lãi cũng chẳng bao nhiêu mà khách hàng lại khó khăn hơn trong việc mua bán.

Sau mưa lũ, giá rau ở Hà Tĩnh tăng mạnh

Người dân mua rau tại chợ Cày (thị trấn Thạch Hà).

Việc rau xanh tăng giá không chỉ ảnh hưởng đến người bán mà còn gây khó cho người mua vì phải cân đối chi tiêu cho bữa ăn hằng ngày.

Chị Nguyễn Thị Hoàn (TP Hà Tĩnh) cho biết: Một tuần trở lại nay, tôi đi chợ thấy giá rau tăng từng ngày. Tuy rau đắt nhưng là thực phẩm thiết yếu cho bữa cơm hằng ngày nên tôi vẫn phải chi thêm tiền để mua. Nếu như ngày thường, nhà tôi có 4 người mua hết khoảng 30 nghìn tiền rau nhưng nay, mỗi ngày đi chợ tôi phải chi khoảng 50 nghìn đồng tiền rau cho bữa cơm gia đình.

Cũng “đau đầu” bởi giá rau tăng, chị Trần Huyền Trang (thị trấn Thạch Hà) chia sẻ: Nay với 50 nghìn đồng tôi chỉ có thể một được một ít rau cải, vài củ cà rốt, một ít hành lá cho bữa cơm 5 người. Những lao động như chúng tôi thu nhập không cao, mà giá cả nhiều mặt hàng cứ tăng đều nên mỗi lần đi chợ, tôi phải tính toán kỹ hơn để tiết kiệm chi phí.

Sau mưa lũ, giá rau ở Hà Tĩnh tăng mạnh

Rau tăng giá khiến nhiều bà nội trợ phải tính toán kỹ hơn để tiết kiệm chi phí.

Theo dự đoán của các tiểu thương và người dân, nếu trong thời gian tới, thời tiết tốt hơn, không còn bị ảnh hưởng bởi các đợt mưa bão thì giá rau sẽ giảm dần về giá cũ như trước đó. Ngoài ra, khi các vựa rau vụ đông ở Hà Tĩnh được xuống giống, giá rau sẽ “mềm” hơn.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast